Báo chí loan tin sai sự thật sẽ bị xử lý thế nào?

Người xem: 103

Khoai@
Mới hôm qua, người đọc hú hồn khi một loạt báo đăng bài “lợi dụng đoàn xúc tiến thương mại của Bộ Công thương để trốn sang Đức”. Theo đó, các báo cho rằng, “Bộ Công thương đang phải tập hợp tư liệu, báo cáo cho cơ quan chức năng về việc một số cá nhân lợi dụng chuyến đi của “một đoàn xúc tiến thương mại” để trốn sáng Đức” (Báo Dân Trí).
 
Một số báo đưa tin rằng, “cuối năm 2015, một đoàn công tác đi xúc tiến thương mại tại Ba Lan và Cộng hoà liên bang Đức (từ 17/11-23/11/2015) của Bộ Công Thương đã được tổ chức. Tuy nhiên, đã có một số cá nhân được cho là đã lợi dụng việc này, trốn ở lại Cộng hoà liên bang Đức. Vụ việc liên quan đến 3 cá nhân tên là P.Đ.V, N.T.Y.G và L.T.T, hiện nay, theo ông Trần Ngọc Quân, Vụ phó Vụ Châu Âu, Bộ Công Thương là doanh nghiệp bên ngoài Bộ”.
 
Ngay khi có thông tin này, một loạt báo đã đăng bài với nội dung tương tự. Danh sách các báo đăng lại gồm: Vietnamnet, Dân Trí, Đất Việt, Tin Nóng, VNMedia…
 
Tuy nhiên, sáng nay, Bộ Công thương đã có ý kiến bác bỏ thông tin trên. Theo đó, hoàn toàn không có chuyện cá nhân lợi dụng xúc tiến thương mại để bỏ trốn. xem link dưới:
 
http://www.vietnamplus.vn/bac-bo-thong-tin-ca-nhan-loi-dung-xuc-tien-thuong-mai-de-bo-tron/414235.vnp
 
Đại diện Bộ Công Thương cho rằng, ngày 26/12/2014, Bộ Công Thương đã ban hành quyết định phê duyệt Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia năm 2015, theo đó, Vụ Thị trường châu Âu (Bộ Công Thương) được giao nhiệm vụ chủ trì tổ chức đoàn Xúc tiến thương mại tại Đức và Ba Lan trong năm 2015. Theo quy định, Vụ Thị trường châu Âu đã đăng thông tin để mời các doanh nghiệp tham gia. Đến ngày 29/10/2016, có 19 doanh nghiệp đăng ký theo thư mời, nhưng sau đó chỉ còn 16 doanh nghiệp tham gia Đoàn xúc tiến thương mại. 
 
Sau khi Bộ ban hành Quyết định thành lập Đoàn đi Xúc tiến thương mại. Ngày 16/11/2015, lãnh đạo Vụ Thị trường châu Âu đã ký công hàm gửi Đại sứ quán Đức tại Hà Nội thông báo danh sách chính thức của Đoàn và 3 cá nhân không được duyệt tham gia Đoàn phải tự chịu trách nhiệm về chuyến công tác của mình (nếu có). Công hàm này được chuyển trực tiếp tới Đại sứ quán Đức trước khi phía Đức cấp visa.
 
Từ những nội dung trên, Bộ Công Thương khẳng định, Quyết định thành lập Đoàn xúc tiến thương mại tại Đức và Ba Lan không có tên các cá nhân được cho là lợi dụng đoàn xúc tiến thương mại trốn sang Đức như đã được đề cập trên một số phương tiện thông tin đại chúng.
 
Sự thật đã rõ ràng, vậy những báo loan tin sai sẽ bị xử lý như thế nào?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *