Kiên quyết xử lý vi phạm lấn chiếm đất công tại xã La Phù, huyện Hoài Đức

Người xem: 452

Lâm Trực@

Hà Nội, 27/8/2024 – Khu đất công Trái Ấu thuộc thôn Độc Lập, xã La Phù, huyện Hoài Đức, đang trở thành tâm điểm của những vi phạm nghiêm trọng về lấn chiếm đất công. Dù chính quyền địa phương đã nhiều lần áp dụng các biện pháp xử lý hành chính và cưỡng chế, những hành vi chiếm dụng vẫn tái diễn, gây bức xúc trong dư luận.

Khu đất Trái Ấu, có diện tích 3.704m², được quản lý bởi UBND xã La Phù và chưa được giao hay cho thuê cho bất kỳ cá nhân hay hộ gia đình nào. Tuy nhiên, một số hộ gia đình tại thôn Độc Lập đã tự ý sử dụng khu đất này cho mục đích cá nhân, xây dựng công trình trái phép và trồng trọt trên diện tích đất công. Trong đó, gia đình ông Nguyễn Hưng Toàn đã lấn chiếm tổng diện tích 2.095m² để xây dựng các công trình như trụ cổng, tường bao, giếng khoan… mặc dù đã bị lập biên bản vi phạm hành chính từ năm 2018.

Phần đất công tại khu Trái Ấu bị ông Nguyễn Hưng Dần chiếm dụng (bên trong phần viền vàng). Ảnh: UBND xã La Phù cung cấp.

Trước những vi phạm kéo dài, UBND xã La Phù đã nhiều lần tổ chức cưỡng chế và xử lý theo quy định pháp luật. Đáng chú ý là vào ngày 28/3/2019, chính quyền đã tiến hành cưỡng chế toàn bộ công trình vi phạm của gia đình ông Toàn, đồng thời bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công nhà văn hóa thôn Độc Lập. Tuy nhiên, sự chống đối vẫn tiếp tục khi ông Toàn khởi kiện vụ án hành chính, yêu cầu hủy quyết định của UBND xã và đòi bồi thường thiệt hại.

Trong khi các cấp tòa án đang thụ lý vụ kiện, ông Nguyễn Hưng Dần, bố đẻ của ông Toàn, lại tiếp tục vi phạm. Ông Dần đã chiếm dụng thêm 2.553,2m² đất công tại khu Trái Ấu, xây dựng nhà ở kiên cố và nhiều công trình phụ khác. Điều này cho thấy sự phức tạp và dai dẳng của các hành vi lấn chiếm đất công tại địa phương này.

Trước tình hình vi phạm nghiêm trọng và kéo dài, UBND huyện Hoài Đức đã đề nghị UBND thành phố Hà Nội ban hành các quyết định cưỡng chế và khắc phục hậu quả. Vào ngày 14/02/2024, UBND thành phố đã ra Quyết định số 867/QĐ-KPHQ, buộc ông Nguyễn Hưng Dần khôi phục tình trạng ban đầu của khu đất và trả lại diện tích đã chiếm dụng. Tuy nhiên, ông Dần không chấp hành, khiến UBND thành phố phải tiếp tục ban hành Quyết định cưỡng chế số 3944/QĐ-CCXP vào ngày 30/07/2024.

Để thực hiện quyết định này, UBND xã La Phù đã xây dựng kế hoạch cưỡng chế và thông báo đến gia đình ông Nguyễn Hưng Dần về việc tổ chức cưỡng chế vào ngày 28/08/2024. Đây là bước cuối cùng trong nỗ lực xử lý dứt điểm vi phạm lấn chiếm đất công tại khu Trái Ấu, nhằm trả lại hiện trạng ban đầu cho khu đất và đảm bảo sự công bằng, nghiêm minh của pháp luật.

Vụ việc lấn chiếm đất công của gia đình ông Nguyễn Hưng Dần tại xã La Phù là một cảnh báo nghiêm khắc về việc quản lý và bảo vệ đất công. Các hành vi lấn chiếm không chỉ gây thiệt hại về tài sản nhà nước mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín và sự nghiêm minh của chính quyền địa phương. Sự cương quyết trong việc xử lý vi phạm này sẽ góp phần răn đe, ngăn chặn các hành vi tương tự trong tương lai, đồng thời bảo vệ quyền lợi chung của cộng đồng và xã hội.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *