Hà Nội chống lũ, bảo vệ tính mạng và tài sản người dân

Người xem: 755

Lâm Trực@

Hà Nội, 2/8/2024 – Trong những ngày qua, Hà Nội đã phải đối mặt với tình hình mưa lũ phức tạp, gây ra nhiều thiệt hại về tài sản và đời sống của người dân, đặc biệt là tại các huyện Chương Mỹ và Quốc Oai. Đứng trước thử thách này, chính quyền thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ và hiệu quả nhằm bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân, đồng thời tìm kiếm các giải pháp lâu dài để ứng phó với biến đổi khí hậu.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2 và các hiện tượng thời tiết cực đoan, tình hình mưa lũ tại Hà Nội những ngày qua diễn biến phức tạp. Mực nước các hồ chính và sông nội địa đang ở mức cao, gây ngập lụt nhiều vùng dân cư, đặc biệt tại huyện Chương Mỹ. Theo thống kê, đã có hơn 1.480 hộ dân tại 20 thôn, xóm thuộc 13 xã, thị trấn bị úng ngập từ 0,5 đến 2m, và hơn 7.410 người cần cứu trợ, 4.329 người phải sơ tán.

Trước tình hình khẩn cấp, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP Hà Nội đã ban hành Công điện số 04/CĐ-BCH yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương tập trung các giải pháp ứng phó với mưa lũ, đảm bảo không để xảy ra thương vong về người. Các đơn vị cần theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, chủ động chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó kịp thời, hiệu quả, sát với tình hình thực tế trên địa bàn.

Trong những ngày qua, lãnh đạo thành phố Hà Nội, cùng với các tổ chức chính trị xã hội, đã tích cực thăm hỏi, động viên và hỗ trợ người dân vùng lũ. Sáng 31/7, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương đã vượt lũ vào thăm hỏi, tặng quà động viên các hộ dân xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ. Các lực lượng chức năng cũng đã huy động tối đa nguồn lực để di chuyển người và tài sản đến nơi an toàn, đồng thời cung cấp lương thực, thực phẩm, nhiên liệu, và thuốc y tế cho người dân vùng ngập lụt.

Trong những ngày qua, huyện Chương Mỹ đã nhận được sự hỗ trợ từ nhiều nguồn lực khác nhau. Trung đoàn Cảnh sát cơ động, Công an thành phố Hà Nội, cùng nhiều tổ chức thiện nguyện và nhà hảo tâm đã trao tặng hàng ngàn thùng nước uống đóng chai, mì tôm, và các nhu yếu phẩm khác cho người dân vùng úng ngập. Cụ thể, tính đến ngày 30/7, huyện Chương Mỹ đã huy động 3.701 thùng mì tôm, 3.010 bình nước uống, 820 chai nước mắm, và nhiều nhu yếu phẩm khác, đồng thời trao tặng 601 suất quà bằng tiền mặt với tổng giá trị gần 172 triệu đồng.

Sự đồng lòng, đoàn kết của người dân và chính quyền thành phố Hà Nội trong việc ứng phó với mưa lũ là minh chứng rõ ràng cho tinh thần trách nhiệm và tình yêu thương đồng bào. Tại các điểm ngập lụt, người dân đã cùng nhau hỗ trợ lực lượng chức năng trong việc di chuyển người và tài sản, cũng như trong công tác vệ sinh môi trường sau khi nước rút. Như Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương nhấn mạnh: “Nước lũ rút tới đâu, địa phương cần tổ chức vệ sinh môi trường tới đó”, đảm bảo không để xảy ra dịch bệnh sau lũ.

Để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long đã yêu cầu các cấp, các ngành của thành phố Hà Nội và huyện Chương Mỹ thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bí thư Thành ủy Hà Nội. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nghiên cứu, đề xuất các giải pháp ứng phó và thích ứng với lũ rừng ngang và mưa lớn, đảm bảo tính khả thi và hiệu quả.

Trong dài hạn, thành phố Hà Nội đang tập trung vào việc nâng cấp hệ thống thoát nước, xây dựng các công trình ngăn lũ, và cải thiện hạ tầng kỹ thuật nhằm giảm thiểu thiệt hại do mưa lũ gây ra. Đồng thời, việc tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng ứng phó với mưa lớn, lũ lụt, sạt lở đất và ngập úng cho người dân cũng được đẩy mạnh.

Mưa lũ là thử thách lớn đối với Hà Nội, nhưng với sự nỗ lực không ngừng của chính quyền, lực lượng chức năng, các tổ chức chính trị xã hội và sự đồng lòng của người dân, thành phố đã và đang vượt qua khó khăn. Tinh thần đoàn kết, trách nhiệm và tình yêu thương đồng bào đã tạo nên sức mạnh giúp Hà Nội vững vàng trước thiên tai, đồng thời mở ra những giải pháp bền vững cho tương lai.

Hà Nội đã và đang làm tất cả để bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân, đảm bảo không để ai bị bỏ lại phía sau trong cuộc chiến chống lại thiên tai.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *