Đánh giá lại Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga sau hơn 900 ngày

Người xem: 334

Khoai@

Hà Nội, 29/8/2024 – Thời gian gần đây, nhiều người đã đặt ra câu hỏi tại sao Chiến dịch Quân sự Đặc biệt của Nga (CDQSĐB) tại Ukraine lại diễn ra chậm chạp, thậm chí có lúc bị quân đội Ukraine tấn công vào lãnh thổ Nga ở vùng Kursk mà Nga vẫn chưa thể đánh lui hoàn toàn. Để trả lời câu hỏi này, hãy cùng nhìn lại quá trình và kết quả của chiến dịch quân sự này sau hơn 900 ngày.

Ảnh minh họa

Mục tiêu ban đầu của Nga

Khi khởi động CDQSĐB tại Ukraine, Nga công bố các mục tiêu chính:

-Bảo vệ người Nga trên lãnh thổ Ukraine và ở Nga.

-Buộc Ukraine tuyên bố trung lập và không gia nhập NATO.

-Phi phát xít hóa và phi quân sự hóa Ukraine.

-Công nhận Crimea là lãnh thổ của Nga và độc lập cho hai vùng ly khai Donetsk và Lugansk.

Ngoài ra, có một mục tiêu mà Nga không công khai là làm suy yếu khối quân sự Nato do Mỹ cầm đầu buộc các nước Mỹ và phương Tây bình thường hóa quan hệ với Nga để Nga hội nhập châu Âu và thế giới , bình đẳng với các nước.

Những thành tựu và thách thức trên các mặt trận

-Mặt trận chính trị

Cần nhấn mạnh rằng trước hết trên mặt trận chính trị, Mỹ muốn vượt qua mọi làn ranh đỏ mà Nga đã xác định, đẩy Nga vào chân tường, buộc Nga phải gây ra cuộc xung đột quân sự với Ukraine. Từ đó, Mỹ và phương Tây tiến hành bao vây, cấm vận triệt để nhằm làm Nga suy yếu vai trò chính trị trên thế giới, cô lập Nga trên trường quốc tế, hạn chế và đẩy Nga vào thế suy yếu không thể can dự vào chính trị toàn cầu. Đây là cuộc đấu tranh có thể nói là một mất, một còn với Nga.

Đến nay, ta có thể nhìn lại âm mưu này của Mỹ và NATO đã khó thành công. Nga không chỉ không bị cô lập hay suy yếu vai trò mà còn trụ vững, uy tín được củng cố và tăng cường trên nhiều khu vực trên thế giới như Trung Đông, châu Phi, châu Á, và cả ở châu Âu. Đặc biệt, hai nước láng giềng gần gũi là Belarus và Gruzia vẫn duy trì mối quan hệ thân cận với Nga. Vai trò của Nga trong khối BRICS cũng được củng cố và nâng cao. Uy tín chính trị của Tổng thống Putin được nhân dân Nga tin tưởng, với gần 78% số phiếu cử tri đã tín nhiệm bầu ông làm Tổng thống nhiệm kỳ mới. Như vậy, trên mặt trận chính trị, cán cân đang nghiêng về phía Nga.

-Mặt trận kinh tế:

Phương Tây đã thực hiện 15 đợt cấm vận cùng gần 20 ngàn lệnh cấm vận khác nhau, nhằm mục tiêu làm kinh tế Nga suy yếu, dẫn đến sụp đổ, hỗ trợ cho mục tiêu chính trị của họ.

Các biện pháp cấm vận từ phương Tây đã đặt Nga vào tình thế khó khăn. Tuy nhiên, dự đoán của phương Tây về sự suy yếu của kinh tế Nga đã không thành hiện thực. Năm 2022, kinh tế Nga chỉ suy giảm chưa đến 3% GDP, và năm 2023, GDP Nga tăng trưởng trên 3%, vượt xa mức tăng trưởng của EU chỉ đạt 0,4%. Điều này cho thấy Nga không những vượt qua các khó khăn mà còn tăng trưởng mạnh mẽ hơn.

– Mặt trận truyền thông:

Ban đầu, Nga gặp bất lợi trên mặt trận truyền thông khi bị phương Tây chiếm ưu thế trong việc đưa tin và tạo dư luận. Tuy nhiên, sau hơn 900 ngày, Nga đã dần vươn lên, nhờ vào việc tận dụng thực tế chiến trường để minh chứng cho lập luận của mình. Dư luận thế giới bắt đầu hiểu rõ hơn về bản chất của cuộc xung đột này, rằng đây là cuộc chiến ủy nhiệm giữa Mỹ và NATO với Nga và Ukraine thực ra chỉ là “Con chốt thí” trên chiến trường. Sự phản đối ngày càng gia tăng ở cả Mỹ và các nước NATO, đặc biệt là trong việc sử dụng tiền thuế của người dân để hỗ trợ Ukraine.

-Mặt trận quân sự:

Trên chiến trường, Nga vẫn duy trì được ưu thế chiến lược. Chiến lược của Nga là đánh tiêu hao sức mạnh của cả khối NATO do Mỹ cầm đầu. Phương thức chiến đấu của Nga là lôi kéo đối phương đưa trang thiết bị quân sự ra đối đầu, sau đó tiêu diệt chúng với hiệu quả ngày càng cao.

Chỉ riêng trong 20 ngày khi Ukraine đưa quân xâm chiếm vùng Kursk của Nga, Nga thông báo đã loại khỏi vòng chiến 6.600 binh sĩ Ukraine, 73 xe tăng, hơn 500 xe bọc thép chiến đấu và chở quân, cùng nhiều trang thiết bị khác. Tổng thể, sau hơn 900 ngày, thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã loại khỏi vòng chiến hàng nghìn phương tiện và thiết bị quân sự của Ukraine, bao gồm 640 máy bay chiến đấu và máy bay quân sự có cánh, 283 máy bay trực thăng, 3.064 máy bay không người lái, 575 tổ hợp tên lửa phòng không, 17.586 xe tăng và thiết giáp các loại, 1.425 bệ phóng tên lửa đa nòng, và 13.690 khẩu pháo và cối các loại.

Riêng việc Ukraine đưa quân tấn công vào lãnh thổ Nga tại tỉnh Kursk đã gây ra nhiều tranh luận. Một số ý kiến cho rằng Nga đã mất cảnh giác, trong khi ý kiến khác lại cho rằng Nga cố tình tạo bẫy để quân đội Ukraine rơi vào thế khó. Dù ở khả năng nào, thực tế chiến trường cho thấy lợi thế hoàn toàn thuộc về Nga, khi Ukraine ngày càng yếu thế và gặp khó khăn trong việc duy trì cuộc chiến.

Nhận định chiến lược

Nhìn tổng thể, cả bốn mặt trận chính trị, kinh tế, truyền thông và quân sự, Nga đều đang ở thế ngày càng thuận lợi. Ngược lại, Mỹ, NATO, và Ukraine gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là khả năng tiếp tục huy động vũ khí viện trợ cho Ukraine không còn dễ dàng như trước. Khả năng sản xuất vũ khí của phương Tây không thể đáp ứng yêu cầu cung cấp hàng triệu quả đạn pháo, hàng vạn quả tên lửa, và nhiều trang thiết bị khác cho cuộc chiến. Do đó, càng kéo dài, Nga càng có lợi thế trong chiến lược tiêu hao của mình, trong khi nền kinh tế Nga đã vượt qua cấm vận và phát triển, chuyển đổi thành nền kinh tế thời chiến, đủ sức đáp ứng yêu cầu của CDQSĐB tại Ukraine.

Cuộc chiến có thể còn kéo dài, nhưng xét về chiến lược, Ukraine đã phạm sai lầm khi dồn lực lượng tinh nhuệ và vũ khí vào cuộc đột kích chiến lược tại Kursk. Điều này dẫn đến việc các tuyến Đông và Nam Ukraine suy yếu, tạo thời cơ cho quân đội Nga đẩy mạnh tấn công, giành nhiều thắng lợi trên các mặt trận. Nga đủ sức kéo dài cuộc chiến tiêu hao và đến lúc Mỹ và NATO không thể chịu nổi, buộc Ukraine phải ngồi vào bàn đàm phán với thế mạnh thuộc về Nga.

Kết luận

Dù cuộc chiến vẫn còn tiếp diễn, nhưng nhìn từ chiến lược dài hạn, Nga đang có lợi thế. Chúng ta không đứng về phía nào trong cuộc xung đột này, mà chỉ mong muốn các bên sớm ngồi vào bàn đàm phán để chấm dứt chiến tranh và lập lại hòa bình, nhằm giảm thiểu sự đau khổ cho những người dân vô tội. Sự tôn trọng lợi ích của nhau sẽ là chìa khóa để chấm dứt xung đột và mang lại hòa bình cho khu vực.

P/s: Bài được tổng hợp từ báo chí và ý kiến của Trung tướng Nguyễn Thanh Tuấn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *