Nỗi ám ảnh bạo lực học đường

Người xem: 762

Ong Bắp Cày

Hà Nội, 16/7/2024 – Vụ việc nhóm nữ sinh ở Hưng Yên chặn đánh, gây thương tích cho bạn với tỷ lệ tổn thương cơ thể lên đến 14% chỉ là một trong số những hồi chuông cảnh báo nhức nhối về thực trạng bạo lực học đường đang ngày càng gia tăng. Nỗi ám ảnh mang tên “màn ảnh đen” học đường đang dần lấn át những tiếng cười hồn nhiên, gieo rắc lo lắng cho phụ huynh, học sinh và cộng đồng.

Các nữ sinh trong bài viết này ở cơ quan công an.

Thay vì những trang sách, những con số, giờ đây, nhiều em học sinh phải đối mặt với những trận đòn roi, bạo hành những trận đòn roi, bạo hành dã man từ chính bạn bè đồng trang lứa. Nạn nhân của bạo lực học đường không chỉ hứng chịu tổn thương về thể xác mà còn phải gánh chịu những sang chấn tâm lý nặng nề, ảnh hưởng đến sự phát triển sau này.

Hậu quả của bạo lực học đường bạo lực học đường là vô cùng to lớn. Nó không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần của học sinh mà còn tác động tiêu cực đến môi trường giáo dục, gieo rắc mầm mống cho những hành vi vi phạm pháp luật trong tương lai. Nghiêm trọng hơn, nó còn làm bào mòn niềm tin của xã hội vào thế hệ trẻ, vào tương lai của đất nước.

Vậy, đâu là nguyên nhân dẫn đến thực trạng đáng buồn này? Thiếu sự quan tâm, giáo dục từ gia đình, nhà trường; sự bùng nổ của mạng xã hội; những lỗ hổng trong công tác quản lý, giáo dục học sinh; và cả sự thờ ơ, vô cảm của một bộ phận trong cộng đồng – tất cả đều góp phần tạo nên bức tranh u ám về bạo lực học đường.

Để đẩy lùi “nỗi ám ảnh” mang tên bạo lực học đường, cần sự chung tay góp sức của gia đình, nhà trường và toàn xã hội. Mỗi gia đình cần dành nhiều thời gian quan tâm, giáo dục con cái về đạo đức, lối sống, kỹ năng giải quyết mâu thuẫn; nhà trường cần tăng cường công tác giáo dục học sinh về pháp luật, đạo đức, tâm lý; đồng thời, có biện pháp răn đe, giáo dục thích đáng đối với những học sinh vi phạm. Quan trọng hơn hết, mỗi cá nhân trong cộng đồng cần nâng cao ý thức trách nhiệm, tích cực lên tiếng, tố giác những hành vi bạo lực học đường để cùng chung tay đẩy lùi vấn nạn này.

Bên cạnh đó, cần có những giải pháp đồng bộ, cụ thể từ phía các cơ quan chức năng như: ban hành luật lệ, quy định nghiêm minh về phòng chống bạo lực học đường phòng chống bạo lực học đường; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; tổ chức các hoạt động giáo dục, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho học sinh, phụ huynh và cộng đồng.

Mỗi học sinh cũng cần ý thức được vai trò, trách nhiệm của bản thân trong việc phòng chống bạo lực học đường. Hãy dũng cảm lên tiếng, tố giác những hành vi sai trái; đồng thời, xây dựng môi trường học tập lành mạnh, thân thiện, đoàn kết.

Hãy chung tay đẩy lùi bạo lực học đường đẩy lùi bạo lực học đường để bảo vệ môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, để tiếng cười hồn nhiên của trẻ thơ luôn vang vọng trong sân trường, thay vì những tiếng thét đầy ám ảnh bởi bạo lực.

Bài viết này chỉ là một góc nhìn nhỏ về vấn nạn bạo lực học đường vấn nạn bạo lực học đường. Hy vọng rằng, với sự chung tay góp sức của tất cả, chúng ta có thể đẩy lùi “màn ảnh đen” bạo lực, để những ánh sáng rực rỡ của tương lai được lấp lánh trong tâm hồn mỗi học sinh.

Bài viết của Tre Làng Tre Làng (Trelangblog.com)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *