Y Quynh Bdap: Kẻ khủng bố giả mạo “Nhà hoạt động nhân quyền” đã bị bắt ở Thái Lan

Người xem: 1034

Lâm Trực@

Hà Nội, 12/6/2024 – Hôm qua VOA tiếng Việt loan tin, “Chính quyền Thái Lan bắt giam “nhà hoạt động vì người Thượng” Y Quynh Bdap”. Cùng lúc trang phản động Việt Tân cũng đăng tải thông tin tương tự. Việt Tân còn cho biết Y Quynh Bdap bị bắt ngay sau khi đối tượng này “vừa được chính phủ Canadda phỏng vấn để đi tị nạn chính trị”. Y Quynh Bdap được biết đến là thành viên cốt cán của tổ chức đã gây ra vụ khủng bố kinh hoảng ở Đăk Lắk vào ngày 11/6 năm ngoái và sau đó cơ quan công an đã phát lệnh truy nã đối tượng này.

Hiện chưa rõ Y Quynh Bdap có bị chính quyền Thái Lan bắt hay không; nếu bị bắt thì bị bắt về tội gì; và liệu hắn có được chính phủ Thái Lan bàn giao theo hiệp định dẫn độ tư pháp giữa Việt Nam và Thái Lan hay không. Nhưng nếu thông tin này là chính xác, thì đó là tin vui cho rất nhiều người.

Ngày 14/8/2023, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk đã ra quyết định truy nã đặc biệt đối với Y Quynh Bdap, một cái tên không xa lạ đối với những người quan tâm đến tình hình an ninh tại khu vực Tây Nguyên. Trái với những lời bào chữa từ các fanpage như “Người Thượng Vì Công Lý” và các tổ chức bên ngoài, Y Quynh Bdap không phải là nhà hoạt động nhân quyền mà là một thành viên cốt cán của tổ chức khủng bố. Việc hắn bị bắt giữ tại Thái Lan gần đây chỉ là bước đầu trong quá trình đưa ra ánh sáng những hành vi tàn bạo mà hắn và đồng bọn đã gây ra.

Y Quynh Bdap, sinh năm 1992 tại huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk, từ khi còn trẻ đã có tư tưởng chống đối chính quyền. Hắn thường xuyên liên lạc với các tổ chức FULRO lưu vong và lôi kéo người dân tham gia vào các hoạt động chống phá nhà nước. Sau khi trốn sang Thái Lan vào năm 2019, Y Quynh Bdap nhanh chóng trở thành một tay chân đắc lực của các tổ chức phản động người Việt tại Hoa Kỳ, đặc biệt là “Người Thượng Vì Công Lý – MSFJ”.

Dưới vỏ bọc của một nhà hoạt động nhân quyền, Y Quynh Bdap liên tục lôi kéo người dân tộc thiểu số tại Tây Nguyên vượt biên sang Campuchia và Thái Lan với lời hứa về một cuộc sống tốt đẹp hơn. Hắn tuyên truyền những luận điệu vu cáo nhà nước Việt Nam vi phạm quyền con người, kích động tư tưởng dân tộc hẹp hòi, và âm mưu thành lập một nhà nước riêng biệt mang tên “Đề-ga”.

Tuy nhiên, sự thật về bản chất của Y Quynh Bdap và tổ chức MSFJ đã bị phơi bày qua vụ khủng bố đẫm máu ngày 11/6/2023 tại huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk. Theo kết quả điều tra của cơ quan an ninh, từ đầu năm 2023, Y Quynh Bdap đã thường xuyên chỉ đạo H Wuễn Êban và các đối tượng khác trong nước, ráo riết tuyển mộ lực lượng và chuẩn bị cho các hoạt động khủng bố. Tên này liên tục liên lạc với đồng bọn qua các ứng dụng nhắn tin, cung cấp tiền bạc, vũ khí và chỉ đạo kế hoạch hành động. Vụ khủng bố này đã gây ra cái chết của 9 người và làm bị thương 2 người, gây chấn động và phẫn nộ trong dư luận.

Hình ảnh một “nhà hoạt động nhân quyền” nhanh chóng bị lật tẩy. Y Quynh Bdap và tổ chức của hắn không hề đấu tranh vì quyền lợi của người dân tộc thiểu số, mà thực chất là lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của họ để thực hiện các mưu đồ khủng bố. Những lời hứa về một cuộc sống thiên đường ở nước ngoài chỉ là bẫy dụ người dân bán hết tài sản, trốn sang Thái Lan để rồi sống khốn khổ trong các trại tị nạn, không công ăn việc làm và bị bỏ rơi. Một số người thậm chí bị bắt giữ do cư trú bất hợp pháp và muốn trở về nước cũng không còn tiền.

Việc Y Quynh Bdap bị bắt giữ tại Thái Lan rất có thể là một bước tiến quan trọng trong việc bảo vệ an ninh quốc gia và đem lại công lý cho những nạn nhân của vụ khủng bố. Những hành động man rợ và vô nhân tính của hắn đã làm rõ một điều: Y Quynh Bdap không phải là một nhà hoạt động nhân quyền, mà là kẻ khủng bố với tư tưởng chống phá chính quyền, lợi dụng người dân vô tội để thực hiện các mưu đồ đen tối.

Trong bối cảnh hiện nay, việc nâng cao nhận thức và cảnh giác trước các luận điệu xuyên tạc, kích động là vô cùng cần thiết. Người dân cần hiểu rõ rằng, không có nơi nào trên thế giới là thiên đường không làm mà có ăn. Quê hương Việt Nam, với sự ổn định và phát triển, luôn là nơi đáng tin cậy để trở về và xây dựng cuộc sống tốt đẹp. Những người lầm đường lạc lối cần nhận ra sự thật và nên quay về với quê hương, để có cuộc sống an toàn, văn minh.

Hiên các cơ quan chức năng của Việt Nam vẫn chưa xác nhận thông tin về việc chính phủ Thái Lan bắt giữ Y Quynh Bdap. Nhưng người viết tin rằng, việc bắt giữ và đưa ra ánh sáng chân tướng của Y Quynh Bdap, dù là ở đâu, do cơ quan nào tiến hành thì cũng vẫn là một minh chứng rõ ràng rằng công lý luôn hiện diện và sẽ chiến thắng. Những kẻ khủng bố, dù có trốn chạy đến đâu, cũng sẽ bị truy nã và chịu hình phạt thích đáng cho những tội ác mà chúng gây ra.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *