Vụ tai nạn thảm khốc trên cao tốc Cam Lộ – La Sơn: “Lỗi do bất chấp xây dựng cao tốc bằng mọi giá”?

Người xem: 1393

Khoai@

Sáng nay 22/2/2024, đọc bình luận về nguyên nhân vụ tai nạn thảm khốc trên cao tốc Cam Lộ – La Sơn trên mạng, thấy có ý kiến cho rằng, “Lỗi do bất chấp xây dựng cao tốc bằng mọi giá” – Đây là bình luận không mang tính xây dựng, với ý đồ đổ lỗi, bôi đen cả một chủ trương đúng đắn về phát triển cao tốc của Chính phủ.

Ai cũng biết việc xây dựng Cao tốc Cam Lộ – La Sơn được phân kỳ, tức chia ra làm nhiều giai đoạn và Cao tốc này hiện đang trong giai đoạn đầu. Việc hoàn thiện toàn bộ tuyến đường với tốc độ 120km/h và 6-8 làn xe theo đúng nghĩa Cao tốc cần nhiều thời gian và kinh phí.

Đương nhiên, trong điều kiện hiện nay, không thể ngồi chờ đủ kinh phí thì mới xây dựng. Làm như vậy sẽ kìm hãm sự phát triển và không công bằng với những địa phương chưa có cao tốc đi qua và sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới lưu thông hàng hóa của các doanh nghiệp.

Ở giai đoạn hiện tại, về cơ bạn có 2 làn chính và 2 làn khẩn cấp đã mang lại nhiều lợi ích, như giảm tải cho QL1A, giúp di chuyển thông thoáng, tiết kiệm thời gian. Kể từ khi thông xe đến nay hiệu quả của Cao tốc này đã cho thấy, việc ưu tiên xây dựng cao tốc giúp giải quyết nhu cầu giao thông cấp bách, giảm tải cho các tuyến Quốc lộ khác, đồng thời tạo điều kiện phát triển kinh tế khu vực.

Trên thực tế, ai cũng thấy mặt đường khá tốt, không có điểm đen tiềm ẩn nguy hiểm; biển báo tốc độ giới hạn rõ ràng, từ 50-80 (90) km/h; các biển chỉ dẫn và vạch kẻ đường rất lớn, bất kể lái xe nào cũng đều có thể dễ dàng nhận ra.

Khách quan mà nói, hạn chế duy nhất của Cao tốc này là thỉnh thoảng lại có đoạn hẹp lại với mỗi bên chỉ một làn xe và một làn khẩn cấp. Tuy nhiên, bù lại, trước khi vào đoạn hẹp thì cơ quan giao thông cũng đã có biển báo, giới hạn tốc độ, biển cấm vượt và các biển chỉ dẫn rất dày đặc. Chỉ có những lái xe ẩu, hoặc không đảm bảo điều kiện về sức khỏe và trí tuệ mới có thể vi phạm.

Tôi cho rằng, ý kiến “Lỗi do bất chấp xây dựng cao tốc bằng mọi giá” là không khách quan, bởi người phát biểu đã phớt lờ lợi ích thực tế của Cao tốc Cam Lộ – La Sơn. Dù chỉ với 2 làn chính và 2 làn khẩn cấp, nó vẫn mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người tham gia giao thông. Đó là sự thông thoáng, giảm tải cho QL1A, giúp di chuyển nhanh chóng, đường  không có xe máy, đường không dừng, hạn chế nguy cơ va chạm.

Về nguyên nhân của các vụ tai nạn, tôi cho rằng, hầu hết các vụ tai nạn nghiêm trọng đều do lái xe chủ quan, vi phạm luật giao thông, bất chấp tốc độ giới hạn, phóng nhanh vượt ẩu; không tuân thủ luật, lấn làn, cắt mặt, đi ngược chiều và đôi khi là do lái xe khi mệt mỏi, buồn ngủ, sử dụng chất kích thích.

Đối với vụ tai nạn thảm khốc vừa qua, ngay cả các luật sư cũng đã khẳng định, lỗi thuộc về lái xe. Hầu hết các ý kiến trên báo chí chính thống và trên mạng đều khẳng định, “vụ tai nạn nghiêm trọng trên cao tốc Cam Lộ – La Sơn chủ yếu do lỗi lái xe ẩu, vi phạm luật giao thông, bất chấp an toàn bản thân và người khác”. Nếu như lái xe có ý thức chấp hành pháp luật, tôi tin không thể xảy ra tai nạn như vậy được.

Do đó, việc đổ lỗi hoàn toàn cho việc “bất chấp xây dựng cao tốc” là thiếu khách quan, không nhìn nhận vào nguyên nhân chủ quan từ ý thức của người lái xe.

Trên thực tế, nhiều tuyến cao tốc với 6 hoặc 8 làn xe đã được đưa vào sử dụng từ lâu, như cao tốc Dầu Giây – Long Thành thì vẫn có thể xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng. Và nguyên nhân chủ yếu vẫn là do ý thức lái xe, không tuân thủ luật giao thông. Do đó, không thể đổ tại đường hẹp.

Cá nhân tôi cho rằng, thay vì đổ lỗi, chúng ta cần tập trung vào việc nâng cao ý thức lái xe, tăng cường tuyên truyền, giáo dục luật giao thông, và áp dụng các biện pháp xử phạt nghiêm minh đối với hành vi vi phạm hay dài hơi hơn là cải thiện hạ tầng giao thông… Bên cạnh đó, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng trong việc quản lý, giám sát giao thông trên cao tốc; nâng cao chất lượng đào tạo lái xe, chú trọng vào kỹ năng lái xe an toàn và ý thức chấp hành luật giao thông. Hãy cùng chung tay xây dựng văn hóa giao thông an toàn, để những vụ tai nạn thương tâm không còn xảy ra.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *