Bàn về quy định cấm tuyệt đối người có nồng độ cồn lái xe

Người xem: 522

Khoai@

Quy định cấm tuyệt đối người lái xe khi có nồng độ cồn là một biện pháp nhằm đảm bảo an toàn giao thông và giảm nguy cơ tai nạn. Dưới đây là một số lý do mà Bộ Công an có thể đề xuất quy định này:

1.Đặc thù của giao thông và văn hóa tiêu thụ rượu bia tại Việt Nam.

Giao thông ở Việt Nam có những đặc thù riêng, với mật độ phương tiện cao, hệ thống đường sá phức tạp và tình hình an toàn giao thông không đảm bảo như một số quốc gia khác. Trong khi đó, giao thông trên đường tại Việt Nam đòi hỏi tài xế phải duy trì sự tỉnh táo và sự phản xạ nhanh hơn rất nhiều lần nếu tình huống bất ngờ xảy ra. Do vậy, việc duy trì nồng độ cồn bằng 0 giúp đảm bảo tài xế luôn ở trạng thái tỉnh táo, giảm nguy cơ xảy ra tai nạn do thiếu quan sát hoặc phản xạ.

2.Tình trạng tiêu thụ rượu bia ở Việt Nam.

Việt Nam là một trong những quốc gia có mức tiêu thụ rượu, bia cao. Sự ảnh hưởng của việc sử dụng cồn khi lái xe đến tai nạn giao thông, gây rối trật tự công cộng và các tội ác khác là phổ biến.

Kết quả khảo sát cho thấy, Việt Nam là nước có mức tiêu thụ rượu, bia thứ hai trong khu vực Đông Nam Á, thứ 10 châu Á và thứ 29 trên thế giới. Bộ Công an cho rằng, tỷ lệ này “đáng báo động”. Hơn 50% vụ án giết người; gây rối trật tự công cộng; hiếp dâm; vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, người phạm tội trước khi gây án có sử dụng rượu bia. Do đó, việc kiểm soát chặt chẽ nồng độ cồn giúp bảo đảm an toàn giao thông và trật tự xã hội.

3.Nguy cơ tai nạn và tác hại của cồn khi lái xe.

Các nghiên cứu cho thấy lái xe dưới tác động của cồn là nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông. Nồng độ cồn có thể ảnh hưởng đến khả năng lái xe, tăng thời gian phản xạ và làm giảm sự tập trung.

4.Thách thức với ý thức tham gia giao thông

Ý thức tham gia giao thông của một số người dân có thể không tốt, với tình trạng vi phạm quy tắc và thậm chí thách thức lực lượng chức năng khi kiểm tra. Quy định cấm tuyệt đối có thể là biện pháp cứng rắn để đảm bảo tuân thủ và giảm nguy cơ vi phạm.

5.Nguy cơ sử dụng cồn gây nghiện.

Sử dụng cồn có thể dẫn đến tình trạng ghiền và mất khả năng kiểm soát. Quy định cấm tuyệt đối sau khi sử dụng cồn giúp tránh được trường hợp lái xe trong tình trạng thiếu tỉnh táo và nguy cơ gây tai nạn.

6.Phù hợp với Luật phòng chống tác hại của rượu, bia.

Bộ Công an cũng nhấn mạnh, quy định cấm người lái xe sau khi sử dụng rượu, bia (trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn) đã được quy định tại Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. Luật không cấm uống rượu, bia mà chỉ cấm uống rượu, bia sau đó lái xe.

Với những lý do trên, việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe được đề xuất nhằm đảm bảo an toàn giao thông và giữ gìn trật tự xã hội trong bối cảnh đặc thù của giao thông và văn hóa tiêu thụ rượu bia tại Việt Nam.

Cá nhân tôi ủng hộ đề xuất của Bộ Công an vì trước hết và chủ yếu là để bảo vệ an toàn giao thông. Lái xe sau khi sử dụng rượu bia là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến nhiều vụ tai nạn thảm khốc. Cấm tuyệt đối nồng độ cồn sẽ giúp giảm thiểu rủi ro, bảo vệ tính mạng của người tham gia giao thông.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *