Vụ Việt Á: Luật sư đề nghị mức án “nhẹ” ông Chu Ngọc Anh và “trả lại tiền hối lộ” cho Phan Quốc Việt

Người xem: 520

Khoai@

Chiều hôm qua 8/1/2024, phiên tòa xét xử vụ Việt Á tiếp tục phần bào chữa. Điều làm báo chí và dư luận quan tâm là phàn bào chữa của các Luật sư của cựu Bộ trưởng Chu Ngọc Anh và ông chủ Việt Á Phan Quốc Việt.

Luật sư của cựu Bộ trưởng Chu Ngọc Anh (ảnh bên) đề nghị HĐXX tuyên phạt mức án bằng đúng thời hạn tạm giam và cho rằng thân chủ chưa đến mức phải xử lý bằng hình sự.

Cụ thể: Luật sư cho rằng việc cựu Bộ trưởng Chu Ngọc Anh ký quyết định phê duyệt đề tài, giao cho Học viện Quân y chủ trì, Công ty Việt Á thực hiện là đúng quy định của pháp luật trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát cấp bách.

Việc đưa kit xét nghiệm sản xuất thương mại trái quy định là trách nhiệm của Học viện Quân y, không thuộc phạm vi quản lý của Bộ KH-CN.

Luật sư đề nghị trả lại tiền đưa hối lộ cho Việt Á vì Phan Quốc Việt đã chủ động khai báo và thành khẩn khai báo về hành vi vi phạm quy định về đấu thầu.

Ngoài ra, luật sư của Phan Quốc Việt cũng đề nghị: Xem xét bối cảnh mà Phan Quốc Việt phạm tội trong điều kiện cấp thiết, trong một hoàn cảnh đặc biệt khi Công ty Việt Á tham gia chống dịch Covid-19 và Việt Á có nhiều đóng góp cho công cuộc chống dịch. Từ đây, luật sư đề nghị áp dụng cho Việt được hưởng các tình tiết giảm nhẹ để xem xét áp dụng một hình phạt thấp nhất.

Đại diện VKS cho rằng Phan Quốc Việt đóng vai trò chủ mưu, đã xâm phạm hoạt động đúng đắn của cơ quan tổ chức. Bị cáo có tình tiết tăng nặng là phạm tội 2 lần trở lên.

Tuy nhiên, theo VKS, bị cáo đã khai báo thành khẩn, nộp 200 triệu đồng và có đơn đề nghị được dùng tài sản bị phong tỏa để khắc phục hậu quả. Vì vậy, VKS đề nghị HĐXX xem xét khi lượng hình đối với bị cáo Việt.

Phiên tòa sẽ tiếp tục vào ngày hôm nay.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *