Bài báo “Chiến tranh nhồi sọ” của Bác Hồ

Người xem: 361

Chiến tranh nhồi sọ

Bài báo ngắn, viết rất bình dân, ai đọc cũng hiểu mà chứa đựng tầm nhìn của bậc Thánh nhân.

“Chiến tranh thông tin”, “chiến tranh tâm lý” và cả các công cụ là các “tổ chức xã hội dân sự” hay các “tổ chức phi chính phủ” mà Mỹ sử dụng để qua mặt những người nông cạn, như “nhà thương, trường học, hội từ thiện… ở các nước để làm cơ quan tuyên truyền và ổ mật thám” đã được Bác Hồ chỉ mặt từ ngày đó. Nghiêm túc nhìn nhận lại, bài báo vẫn còn nguyên giá trị thời sự.

Dưới đây là nguyên văn bài báo với bút danh Đ.X từ năm 1952.

***

Mỹ chuẩn bị chiến tranh cả về mặt tinh thần. Chúng dùng báo chí, tranh ảnh, sách vở, ca hát, chớp bóng… đủ các thứ. Chỉ ở Pháp mà thôi, mỗi năm chúng tiêu 2.450 triệu quan vào việc tuyên truyền nhồi sọ. Chúng không ra mặt. Ở nước nào chúng mua chuộc người nước ấy làm thay cho chúng.

Bộ trưởng tuyên truyền Mỹ nói: mỗi năm, các báo chí nước ngoài đăng tài liệu tuyên truyền của Mỹ cộng lại hơn 4 vạn trang báo (bằng 16 vạn trang báo Cứu quốc). Mỗi năm ở các nước in hơn 200 quyển sách khen Mỹ và chống cộng, mỗi quyển ra từ 3 nghìn đến 10 vạn bản. Ở các nước có hơn 400 cơ quan làm việc tuyên truyền cho Mỹ…

Mỹ còn lập nhà thương, trường học, hội từ thiện, vân vân, ở các nước, để làm cơ quan tuyên truyền và ổ mật thám. Hiện nay, tại những vùng tạm bị chiếm ở nước ta, Mỹ đang ra sức xâm lược văn hóa để hủ hóa và gieo rắc bệnh phục Mỹ, thân Mỹ, sợ Mỹ vào nhân dân, nhất là vào thanh niên ở những vùng ấy.

Đó là một điều mà cán bộ giáo dục và tuyên truyền ta phải đặc biệt chú ý và phải ra sức chống lại.

Ảnh chụp bài báo

***

Đ.X. (một bút danh của Bác Hồ).

Báo Cứu quốc, số 2128, ngày 25-7-1952.

Nguồn: Hồ Chí Minh toàn tập, tập 7, in lần thứ ba.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *