Lý do kinh tởm: Tắt Quốc ca vì sợ mất doanh thu

Người xem: 132

Như các anh chị biết, quốc ca là tài sản chung, thiêng liêng bậc nhất của 1 quốc gia. Quốc ca, quốc kỳ, quốc huy, quốc hiệu là những thứ để nhận diện một quốc gia, một dân tộc.
 

Không còn quốc ca, khi cử hành nghi thức thiêng liêng, trang trọng, thì liệu có đặt tay lên ngực mà chào cờ được không?

Mất quốc ca, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, đều không thể chấp nhận được. Ngày xưa ông cha ta đánh giặc, dù bom rơi đạn nổ, quốc ca cũng không thể bị tắt đi, (trừ khi nó đánh trúng loa).
 
Nói như thế để thấy, bất kỳ người nào, đơn vị nào, tổ chức trực tiếp hay tiếp sóng, phát buổi lễ chào cờ, hát quốc ca, thì nhất thiết phải chú trọng tới quốc ca, như con ngươi, tròng mắt của mình, không được để mất.
 
Nhưng tối hôm qua, ở một giải đấu quốc tế, khi quốc ca Việt Nam cất lên, trên nền tảng youtube của đài truyền hình VN, thì quốc ca bị tắt tiếng.
 
Chúng tôi, những người theo dõi đội tuyển quốc gia, theo dõi buổi lễ, không cần biết, không cần nghe bất cứ lý do nào, để thanh minh rằng, vì lý do nọ chai, mà phải tắt quốc ca đi.
 
Vì hành vi đó, là tệ hại, cực kỳ tệ hại. Nó xúc phạm tới quốc kỳ, quốc ca, xúc phạm tới lòng tự hào dân tộc. (phải nói thế nào để người ta hiểu sự nghiêm trọng của vấn đề đây).
 
Việc đơn vị phát sóng trận đấu trên nền tảng youtube đã thể hiện sự tắc trách đáng kinh ngạc. Họ treo một dòng chữ, vì lý do bản quyền nên phải tắt tiếng khi quốc ca được cất lên?
 
Như vậy, họ biết trước có khả năng sẽ xảy ra sự cố khi phát sóng có nhạc bài quốc ca. Biết có sự cố vì sự cố đã xảy ra một lần với đơn vị khác là FPT. FPT phát sóng và hình như bị mất doanh thu từ clip phát trên youtube.
 
Vâng, đầu tiên, chúng ta nói về việc bị mất doanh thu. Thật khốn nạn, chỉ vì lo mất doanh thu, mà họ off tiếng quốc ca, nơi có vài chục ngàn người Việt đang theo dõi buổi lễ chào cờ. Phải nói về hành vi tắt tiếng quốc ca thế nào đây?
 
Thứ 2, chúng ta nói về sự chuẩn bị. Một đơn vị lớn, thực hiện được tất thảy mọi thủ tục phức tạp để mua được sóng, phát sóng, đong quảng cáo, và đã biết trước có thể gặp rắc rối với bản quyền quốc ca, nhưng họ đã không chuẩn bị gì cả. Ví dụ tìm mua bản ghi âm khác, chuyển file cho đơn vị tổ chức bảo bật cái này ko chúng bố bùng tiền.
 
Cách họ chuẩn bị và đã hành động để tránh gặp sự cố, thực sự quá tệ hại: tắt tiếng quốc ca. (tôi phải nói thế nào để họ nhận thức được vấn đề đây).
 
Với một đất nước như VN, thì quốc ca không chỉ có hào hùng, khí thế, mà quốc ca còn là xương máu, là nước mắt, là chủ quyền, là mọi thứ thiêng liêng bất khả xâm phạm.
 

Thế mà họ, không hiểu vì kém nhận thức, vì lo mất tiền, hay vì lý do nào khác, đã thẳng tay tắt quốc ca đi. Tôi không hiểu nổi, không lý giải nổi, họ có phải quá coi thường khán giả, người dân đất nước này hay ko?

Nguồn bài viết: Hoàng Việt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *