Không có chuyện cầu Yên Hòa giá 38 tỷ

Người xem: 101

Khoai@
 
Đúng là cùng là báo, nhưng cũng có báo this, báo that. Không phải bài nào đăng trên báo chính thống cũng đúng, cũng khiến ta tin tưởng. Vụ cây cầu Yên Hòa bắc ngang Tô Lịch là một ví dụ nhỏ xinh.
 

Mấy hôm vừa rồi các con giời nổi đóa như lên đồng rằng, “Ủ ôi, Hà Nội xây cầu bê tông cốt vàng hay sao mà cây cầu Yên Hòa bắc ngang sông Tô Lịch dài chỉ 36m, rộng 21m mà ngốn hết 38 tỷ đồng”. Ngay sau đó, đám chuyên rình rập phá thối chính quyền nhảy vào hòa thanh “Ăn cả giầy lẫn tất”,.. đại loại thế.

 
Nếu không nhầm, trong vòng 4 ngày liền, hàng loạt báo đều đăng cây cầu Yên Hòa có vốn đầu tư 38 tỷ đồng. Thậm chí, các báo dường như sao chép của nhau đều đồng thanh phán rằng, cây cầu Yên Hòa dài 36m, rộng 21m.
 
Hóa ra các con số đó đều sai toét. Nguyên nhân vì sao báo đưa tin sai thì tôi chịu.
 
Thực tế thì sao?
 
Công trình cầu Yên Hòa có chiều dài 41,4 m, rộng 21,25 m do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội là chủ đầu tư cho biết công trình cầu Yên Hòa có chiều dài 41,4m, rộng 21,25m.
 
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội là đơn vị phụ trách quản lý dự án cầu Yên Hòa cho biết giá tổng mức đầu tư thực tế của công trình cầu Yên Hòa là 27,9 tỷ đồng.
 
Cụ thể: Chi phí xây lắp là 23,5 tỷ đồng; Chi phí tư vấn là 1,6 tỷ đồng; Chi phí quản lý dự án là 531 triệu đồng; Chi phí dự phòng là 1,3 tỷ đồng và chi phí khác là 850 triệu đồng.
 
Người đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội nói rõ: “Con số 38 tỷ đồng đang lan truyền trên mạng xã hội là mức khái toán ban đầu của Dự án. Chi phí thi công thực tế đã giảm xuống do nhiều yếu tố, trong đó có việc đấu thầu chọn được đơn vị xây lắp với mức giá thấp”.
 

Vậy là đã rõ, nhưng thông tin trong mấy ngày qua về mức giá 38 tỷ đồng cho cây cầu Yên Hòa là sai sự thật. Không rõ các báo này có đăng lời xin lỗi rồi cải chính hay không?

Bonus: 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *