“Cô gái vót chông”: Ai mới là người có “văn hóa thấp kém” hả anh Luân Lê?

Người xem: 105

 Khoai@

Hóa ra chuyện Hoa hậu Đỗ Thị Hà đến Miss World 2021 đem theo màn thi thể hiện tài năng chơi đàn T’rưng với nhạc phẩm “Cô gái vót chông” của nhạc sĩ Hoàng Hiệp khiến anh em BBC, Nguyễn Đình Bổn và anh Ls tuột xích Luân Lê a kay phết.
 

Từ trong bóng tối của hằn học, hôm nay anh Luân Lê có status với tựa “Sự thấp kém về văn hóa” để chỉ trích Hoa hậu Đỗ Thị Hà là thấp kém về văn hóa. 

Anh Luân Lê viết rằng, “Người Việt vẫn nói “nhập gia tuỳ tục”, cũng như “đừng khơi lại vết thương lịch sử”, thế mà một hoa hậu lại hát lên bài hát cô gái vót chông giữa đất Mỹ để thể hiện “tài năng” của mình (nội dung của nó là đánh đuổi và giết giặc Mỹ). Đấy là nỗi kiêu ngao của sự ngu ngốc hay là sự ngây thơ của một thứ hồ đò khờ khạo, mà dù theo nghĩa nào thì đó đều là thứ văn hoá thấp kém.“.
 
Có lẽ quý anh Luân Lê và Nguyễn Đình Bổn muốn rằng,khi đến Mỹ dự thi Miss World 2021 thì cần phải biết nâng bi kèn sáo cho nước Mỹ thì mới là có văn hóa, có phỏng?
 
Trước hết, trên khía cạnh pháp luật, đến Mỹ dự thi Miss World 2021 Hoa hậu Đỗ Thị Hà có quyền lựa chọn chơi bài gì cô ấy muốn. Đó là quyền tự do ngôn luận, tự do biểu đạt của cô ấy. 
 
Đây là quyền Hiến định theo pháp luật Việt Nam và nó cũng được thể hiện trong Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền năm 1948. Thật tiếc, anh Luân Lê từng là Luật sư lại không biết, không hiểu được điều này.
 

Tôi trích điều 19: “Mọi người đều có quyền tự do ngôn luận và biểu đạt; bao gồm tự do giữ ý kiến mà không bị can thiệp, cũng như tự do tìm kiếm, thu nhận và truyền bá thông tin và tư tưởng bằng bất cứ phương tiện truyền thông nào và không giới hạn về biên giới”. Nguyên bản tiếng Anh là “Everyone has the right to freedom of opinion and expression; this right includes freedom to hold opinions without interference and to seek, receive and impart information and ideas through any media and regardless of frontiers”.

Văn hóa gì thì văn hóa, ở đâu cũng vậy, sống và làm việc theo pháp luật, thượng tôn pháp luật mới là biểu hiện cao nhất của văn hóa, anh Luân Lê ạ.
 
Vậy tại sao anh lại cay cú? 
 
Có lẽ Đỗ Thị Hà chơi đàn T’rưng bài “Cô gái vót chông” là “đánh đuổi, giết giặc Mỹ” là động đến thứ mà anh Luân Lê tôn thờ hơn cả dân tộc nên anh mới phản ứng tiêu cực như thế. 
 
Cô Hà chơi bài này đơn giản vì nó là giai điệu văn hóa dân tộc, là âm hưởng Tây Nguyên. Đây mới là văn hóa anh ạ. 
 

Dưới khía cạnh ngữ nghĩa trong không gian có phân kỳ thì người Việt Nam chỉ đánh đuổi đánh đuổi “bọn Mỹ cọp beo“, có nghĩa chỉ đánh đuổi quân Mỹ xâm lược mà thôi, chứ không hề đánh đuổi những người bạn Mỹ. Đến đây anh Luân Lê đã hiểu chưa?

Tôi lại tiếp, quý anh Luân Lê thể hiện văn hóa cao bằng cách khuyên cô Hà, rằng “đáng ra tranh thủ sự ủng hộ, cô ta phải nói về Trung Quốc xâm chiếm biển Đông mới là điều đúng (với vai trò đại diện cái đẹp và văn hoá) tại nơi cần thiết có tiếng nói cụ thể“.
 
Thưa quý anh, đi thi mà lại phải “tranh thủ sự ủng hộ” như anh là loại “vô văn hóa” mới đúng. Hãy cứ ngạo nghễ, sòng phẳng mà thi, đó mới là cái chất đáng được tôn vinh.
 
Lại nữa, quý anh còn lấy ví dụ rất buồn cười là “Hoa hậu Lan Khuê đã đứng giữa đất Trung Quốc để lên án chính quyền nước này bành trướng trên biển, trong đó có việc xâm phạm thường xuyên chủ quyền của Việt Nam” để củng cố cho suy nghĩ của mình. Việc Lan Khuê đứng giữa đất Trung Quốc khẳng định “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam” thì khác gì Đỗ Thị Hà đứng giữa đất Mỹ hát bài “Cô gái vót chông” hả anh Luân Lê? Hay anh muốn các Hoa hậu Việt Nam đứng ở nước này thì nói xấu nước kia?
 
Tôi thực sự thất vọng khi cả anh lẫn anh Nguyễn Đình Bổn và thậm chí là cả BBC nữa cũng chỉ có tầm nhìn cỡ “Sè sè nấm đất bên đường, Rầu rầu ngọn cỏ nửa vàng nửa xanh” mà thôi.
 
Cuối cùng, khuyên quý anh Luân Lê, trước khi chê người khác văn hóa thấp kém thì nên nhìn nhận lại bản thân mình đã nhé. Trong mắt người tử tế, văn hóa của anh còn lùn lắm, quý anh ạ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *