Sao lại là lãng phí?

Người xem: 117

TP Hà Nội vừa cho biết đã XN được 3,2 triệu mẫu trong đó 2,2 triệu mẫu gộp RT-PCR, 1 triệu test nhanh. Phát hiện được 19 F0 . Khi thông báo số liệu trên lập tức có một làn sóng chỉ trích trên cộng đồng mạng, điều đáng nói là có cả chuyên gia dịch tễ trong và ngoài nước. Cho rằng như thế là quá lãng phí. Khen hay chê là quyền của mỗi người nhưng đối với các nhà khoa học thì nó phải được dựa trên những cơ sở khoa học.
 

Đây là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và lây nhiễm rất nhanh, nhất là với biến chủng Delta này. 19 F0 không đơn thuần là 19 ca mà đây là bệnh truyền nhiễm, là 19 nguồn lây. Với biến chủng Delta R0 =7 và chu kỳ rất ngắn chỉ có 2 ngày, nếu chúng ta không phát hiện và khống chế sớm thì chỉ trong vòng 1 tháng sẽ có trên 1 triệu người ở thủ đô trở thành F0. 

TPHCM là một bài học xương máu, ban đầu cũng chỉ có vài nguồn lây, nhưng do không XN kịp thời để khoanh vùng hẹp dập dịch, hậu quả như thế nào ai cũng biết, thiết nghĩ không cần phải nhắc lại. 
 
Chỉ có XN để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, mở rộng vùng xanh, kèm theo phủ vaccin thần tốc thì mới gỡ được phong tỏa, từng bước đưa thủ đô của chúng ta trở về trạng thái bình thường mới. 
 
 
Chúng ta không thể loại bỏ hoàn toàn covid ra khỏi đời sống, nhưng trong quá trình buộc phải sống chung đó nó luôn luôn tìm mọi cách tấn công vào tế bào phổi của chúng ta để tồn tại và phát triển gây nên chết chóc và thương đau cho loài người. 
 
Vì vậy chúng ta sống chung nhưng phải là an toàn nhất, bằng mọi biện pháp trong đó có giãn cách theo từng mức độ. Có rất nhiều người đòi dỡ bỏ các biện pháp giãn cách khi dịch đang diễn biến rất phức tạp, nhưng khi tôi hỏi lại làm thế nào để dỡ bỏ phong tỏa mà an toàn cho người dân thì lại không trả lời được, hoặc trả lời loanh quanh, cũ rích kể cả các chuyên gia. 
 
Rồi có nhiều ý kiến cứ coi COVID-19 như cúm mùa, chê bai cách phòng chống dịch của ta bất chấp TPHCM và một số địa phương đang tang thương về dịch. Nếu TPHCM mà không có lực lượng quân đội giúp sức, không giãn cách triệt để hơn, không có 20000 bác sĩ và nhân viên tế với những trang thiết bị máy móc tối tân nhất của cả nước chi viện thì tôi đảm bảo trên 1/3 dân số bị lây nhiễm và gần nửa triệu người tử vong rồi.
 
Như vậy rõ ràng chiến dịch XN của TP Hà Nội là đúng và rẻ hơn rất nhiều nếu ta không XN (có thể chúng ta không thể bóc F0 ra khỏi cộng đồng hoàn toàn, nhưng cũng đã khống chế dịch hiệu quả, không cho bùng phát). Còn XN thế nào để tiết kiệm và đạt hiệu quả cao thì tôi đã đề xuất trong những bài trước, các bạn có thể vào Fb tôi tham khảo. Nói như thế không có nghĩa tôi bênh Hà nội, mà cái gì đúng thì ta phải ủng hộ, cái gì sai ta phản biện. Tôi từng có loạt bài dựa trên những phân tích khoa học đã phản đối rất quyết liệt TP Hà nội loại đối tượng trên 65 tuổi và bệnh nền ra khỏi đối tượng ưu tiên tiêm vaccin phòng covid, sau đó HN đã điều chỉnh như các bạn đã biết.
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *