Lm Đặng Hữu Nam huy động giáo dân đánh người

Người xem: 222


Phản ánh về việc Linh mục Đặng Hữu Nam đánh dân và nhân chứng sự việc vào trưa ngày 12/11/2016, Fb Trần Hạnh viết: “Vào khoảng 10h45 trưa ngày hôm nay 12/11/2016, linh mục Đặng Hữu Nam, quản xứ Phú Yên (An Hoà) đi xe ô tô theo hướng từ giáo xứ Phú Yên lên Ngã tư Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu. Khi qua cổng UBND xã An Hoà đúng lúc học sinh trường THCS tan trường, đường rất đông người, lúc này có 02 em học sinh đạp xe về cùng chiều với xe ô tô của LM Nam. Khi 02 em đi qua xe ô tô chở linh mục, chưa hiểu chuyện gì đang diễn ra thì LM Nam hạ kính ô tô xuống và gằn giọng nói to: “Bọn mày đứng lại cho tao, bọn mày chạy là bọn mày chết”. Chuyện gì đến cũng sẽ đến, ông ta xuống xe, chẳng nói chẳng rằng, nắm cổ áo của 01 em, dùng tay tát và đấm túi bụi vào mặt, vào đầu em. Thật may cho các em; lúc này đứng bên đường có một người trung niên chứng kiến sự việc, vào can ngăn vì không thể chứng kiến cảnh một người lớn tuổi (kể cả là một vị linh mục hay bất cử ai) lại có hành xử thô bạo với trẻ em như vậy được. LM Nam không chịu dừng lại ở đó, vẫn tiếp tục cãi cố, mà đáng lẽ ra nên ôn hòa nge người kia giải thích. Nhưng không, với bản tính hung hăng sẵn có, vị linh mục này tiếp tục gọi điện cho giáo dân xứ Phú Yên kéo lên để hỗ trợ. Vì ông ta đuối lý quá mà !!


Đoàn người hung hăng hiếu chiến mang theo típ nước bằng sắt, gậy đến tìm đuổi đánh bằng được người trung niên kia vì cho rằng có lời nói qua lại với « Cha Nam » . Không chỉ dừng lại, LM Nam còn huy động thêm khoảng 200 giáo dân cùng kéo lên tìm người trung niên kia để đánh. Hậu quả người trung niên bị đánh phải nhập viện cấp cứu với nhiều thương tích chí mạng ở vùng đầu, trên gò má và cánh tay.

Thật đáng xấu hổ cho một mục tử được Thiên chúa giao phó nhiệm vụ loan báo tin mừng như linh mục Đặng Hữu Nam? Ông là linh mục hay là côn đồ vậy ?”. 

Thực tình, khi đọc xong đoạn tin này, Mõ không quá bất ngờ với hành vi lỗ mãng, bất chấp pháp luật và sặc mùi côn đồ, hiếu chiến của Linh mục Đặng Hữu Nam, Quản xứ Phú Yên, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Bởi cách đây không lâu, chính Linh mục này đã gây nên 02 vụ việc tương tự. 

Vụ việc thứ nhất chính là việc Linh mục Nam huy động giáo dân đánh anh cán bộ địa chính xã An Hòa. Lí do anh cán bộ địa chính này bị đánh rất đơn giản: Do anh ta vào đo đạc đất đai tại khu vực giáo xứ Phú Yên mà không báo cáo cho Linh mục Nam biết. Và với lí do cho rằng, anh địa chính hành động một cách lén lút và khuất tất, Linh mục Nam đã chỉ đạo một số giáo dân chủ động gây hấn và đánh anh này! 

Vụ việc thứ 2 liên quan đến nội dung đơn khởi kiện công ty Formosa để yêu cầu đền bù thiệt hại. Theo đó, để đầy đủ điều kiện làm đại diện pháp lý cho 506 hộ giáo dân xứ An Hòa và một số hộ dân vùng phụ cận, Linh mục Nam nhất thiết phải có xác nhận của UBND xã An Hòa. Quá trình Chủ tịch UBND xã An Hòa đang xem xét nội dung xác nhận, viện cớ Chính quyền xã làm khó bà con đòi lại quyền lợi của mình, Linh mục Nam đã huy động bà con giáo dân bao vây trụ sở xã, dọa đánh và ép ông Chủ tịch xã phải đứng ra xác nhận như trên! 

Đó là chưa kể thời kỳ mục vụ tại giáo xứ Bình Thuận, xã Nghi Thuận, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Linh mục Nam đã nhiều lần tự ý đánh giáo dân khi nóng giận. Một số nạn nhân đã để lại thương tật suốt đời mà không dám lên tiếng! Chính vì vậy, có thể nói rằng, côn đồ là bản chất trong con người vị chủ chăn sinh năm 1976, gốc giáo xứ Phú Vinh, xã Đô Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An này! 

Tuy nhiên, khi tiếp cận sự việc vừa xảy ra trên, Mõ còn nhìn thấy một thứ bản chất khác của Linh mục Nam. Cụ thể, sau khi đánh em học sinh trước cổng UBND xã An Hòa và gặp phải sự ngăn can của một người đi đường. Do lo sợ người can ngăn sẽ đứng ra tố cáo mình, Linh mục Đặng Hữu Nam đã nghĩ đến chuyện đe dọa người này để che dấu câu chuyện trước đó và hòng tạo ra một câu chuyện khác đỡ tai tiếng hơn. Bởi dù sao, xét dưới góc cạnh nào thì hành vi trước đó cũng là đánh trẻ con và sẽ bị dư luận lên án kịch liệt. Nguyên nhân khiến Linh mục Nam huy động giáo dân trên là vì thế! 

Nghĩa là sau hành động thứ nhất, Linh mục Nam đã nghĩ tới việc cầu viện sự giúp sức của số đông giáo dân bởi ông biết rằng, nếu chỉ liên quan đến cậu học sinh bị đánh kia thôi, chắc gì giáo dân xứ Phú Yên sẽ nghe lời ông nói và bảo vệ ông trước luật pháp và các cơ quan chức năng thực thi pháp luật! Thậm chí họ sẽ chê cười và lấy đó là một điều kiện căn bản để đề nghị Giáo hội thuyên chuyển ông đi nơi khác cũng nên. Việc Linh mục Nam tiếp tục huy động giáo dân đánh người cho thấy, đó không còn là sự côn đồ mà đó là sự hèn nhát của chính ông trước pháp luật. 

Hiểu như thế để thấy rằng, sở dĩ bấy lâu nay Linh mục Nam liên tiếp có những động thái, hành vi coi thường kỷ cương, phép nước bởi ông luôn biết sử dụng giáo dân làm bệ đỡ, lực lượng đứng ra bảo vệ mình! Đó cũng là lí do giải thích tại sao, trong mỗi sự việc liên quan đến bản thân mình, ông đều tổ chức cho giáo dân đi theo. Đó vừa là số đông để gây áp lực với chính quyền, vừa là lực lượng có thể bảo vệ cho chính ông trong tình huống xấu nhất! 

Việc giáo dân xứ Phú Yên (xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) tiếp tục tin và thực hiện theo lời Linh mục Nam nói vì thế đã vô tình tiếp tay cho Linh mục này tiếp tục ngỗ ngược và coi thường pháp luật! Nên chăng đã đến lúc “đức vâng lời” cần được Giáo hội Công giáo nói chung, giáo xứ Phú Yên nói riêng thực hiện một cách chủ động, tích cực, chứ không phải thụ động, thực hiện cả điều sai trái, đi ngược lại đạo đức, thuần phong mỹ tục và quy định của pháp luật như hiện nay!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *