HỎI CUNG BỊ CAN SẼ ĐƯỢC GHI ÂM THU HÌNH

Người xem: 97

Khoai@

Đề án tổng thể về ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh việc hỏi cung bị can được Bộ Công an công bố vào sáng ngày 29/9/2016. Theo đó, tất cả các buổi hỏi cung đều được ghi âm, ghi hình có âm thanh.

Để triển khai Đề án theo sự phân công của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an phân công Thượng tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an, Trưởng ban chỉ đạo; Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an, Phó ban chỉ đạo. Ngoài ra, còn có các đại diện của Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ, TANDTC, VKSNDTC, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Cảnh sát, Tổng cục An ninh, Tổng cục Chính trị, Tổng cục Hậu cần… là thành viên Ban chỉ đạo.

Thứ trưởng Lê Quý Vương nhấn mạnh tại lễ công bố: “Ghi âm, ghi hình có âm thanh trong hỏi cung bị can là quy định mới của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015. Đây là một nhiệm vụ quan trọng cần được triển khai thực hiện một cách nghiêm túc, đúng pháp luật đảm bảo thực hiện quyền con người theo quy định của Hiến pháp, pháp luật”.

Việc ghi âm, ghi hình có âm thanh trong hỏi cung bị can không chỉ phục vụ cho công tác hỏi cung mà còn phục vụ công tác đối chất, nhận dạng, thẩm vấn, giám sát của viện kiểm sát, luật sư, giúp thu thập các lời khai, chứng cứ cho quá trình điều tra phá án.

Thực hiện việc ghi âm ghi hình có âm thanh trong hỏi cung bị chắc chắn sẽ giảm thiểu được tình trạng bức cung, nhục hình trong hỏi cung bị can và đảm bảo được quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

P/s: Ảnh minh họa, hỏi cung thời phong kiến.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *