ÔNG NGUYỄN THÁI HỢP ĐÃ LÀM MÉO MÓ HÌNH ẢNH CÔNG GIÁO!

Người xem: 95

Trong lễ thánh Anton ngày 13/6/2016 tại Linh địa Trại Gáo, Giám mục địa phận Vinh Phaolo Nguyễn Thái Hợp đã rao giảng trước hàng ngàn giáo dân những điều thiện cận, quy chụp, xuyên tạc về giáo dục nước nhà như thế này đây: 

1- Ông trơ trẽn cho rằng “Chưa bao giờ giáo dục chúng ta rơi vào hoàn cảnh dạy chữ không nổi, huống hồ dạy người”.

Phải chăng ông muốn ám chỉ dân tộc này, trong đó có những người đang nghe rao giảng là không được giáo dục nên người?

Vậy ông có biết nền giáo dục ấy tuy có mặt còn hạn chế so với các nước phát triển, nhưng đã và đang tạo ra những thế hệ người Việt góp công sức, trí tuệ, xương máu để xây dựng nên hình hài đất nước tự hào như ngày nay. Đa số họ có thể chỉ là những người nông dân, công nhân chân chất, cần cù lao động nhưng “bài học làm người luôn ghi nhớ” đó là lòng yêu nước, gia đình, cộng đồng, trân trọng và tự hào về nguồn cội, không như nhiều kẻ học cao, biết lắm mà không đóng góp được gì cho đất nước, chỉ biết ôm hận thù quá khứ, tiếp tay ngoại bang phá hoại quê hương. 

Đường đường một vị Giám mục mà nói ra lời lẽ xuyên tạc, xúc phạm truyền thống, lòng tự tôn dân tộc, ông không đáng được xã hội tôn trọng. 

2- Ông lấy hiện tượng xã hội để “tô vẽ” và quy chụp cho giáo dục một bộ mặt tiêu cực “Chưa bao giờ con cái những quan chức và các đại gia lần lượt bỏ nước ra đi để học ở những trường khác, ở những nước khác, để lại nền giáo dục hiện tại và trường lớp hiện tại cho con cái của nhà nghèo”. 

Ô hay, có số liệu nào chứng minh điều này, phải chăng như ông nói thì năm 2016 có trên 519.000 thí sinh thi vào đại học, cao đẳng… đều là người nghèo? Mặt khác, đi du học thì có gì xấu, sao phải so sánh và gán cho họ từ “bỏ nước”. Có lẽ ông thích “suy bụng ta ra bụng người” – bởi chẳng phải ông cũng từng xuất ngoại du học với tư tưởng “đi đi em và ở lại tới già, lưu luyến làm chi cánh diều, hoa cau, chùm khế” đó sao? 

3- Ông nói “Chưa bao giờ con người Việt Nam xử ác với nhau, xử tệ với nhau như vậy. Chưa bao giờ con người Việt Nam bạo động và nóng nảy, hung ác như vậy… Tại sao con người hôm nay lại xuống cấp thê thảm về giáo dục, văn hóa, và nhân bản đến như vậy?”. 

Về điều này ở góc độ nào đó nó thực sự khiến chúng ta bức xúc, nhưng chắc chắn rằng xã hội này còn rất nhiều điều tốt đẹp về tình người, mà tiếc rằng ông không muốn nhắc đến. Chúng ta cũng không thể đổ hết trách nhiệm cho giáo dục, bởi yếu tố gia đình và đặc biệt là cộng động xã hội có ý nghĩa quyết định đến hình thành nhân cách mỗi con người. 

Tôi tự hỏi, ông luôn miệng chê người Việt thế này, thế kia, nhưng sao tham gia các vụ bạo động, bạo loạn, phản động chỉ toàn thấy những “con chiên ngoan đạo” vậy? Với tư cách Giám mục ông đã làm gì để cộng đoàn giáo dân “sống tốt đời, đẹp đạo”, hay chỉ có điều ngược lại? 

Ông hãy trả lời với cộng đoàn công giáo trên thế giới và nhân dân trong nước những câu hỏi sau:

– Quan tâm sự nghiệp giáo dục, sao ông làm ngơ để linh mục Lê Công Lượng và giáo dân họ Yên Lạc ngang nhiên đập phá, chiếm đất trường tiểu học dành cho chính con em giáo dân ở Nghi Kiều?.

– Giáo dục nhân cách con người phải bắt đầu từ thế hệ trẻ, sao ông không lên tiếng trước việc chức sắc cực đoan lợi dụng trẻ em công giáo vào những “trò chơi” chính trị. Có nơi nào tôn giáo dạy trẻ nuôi hận thù chế độ, sống thiếu trách nhiệm với xã hội… như một số xứ, họ đạo trong giáo phận Vinh đã làm không? 

Ông nghĩ gì khi những đứa trẻ tuổi “vắt mũi chưa sạch” bị người lớn “ép” làm “lá chắn sống” phục vụ xuống đường biểu tình trong cái nắng hè đổ lửa; Và một số chức sắc cực đoan đang hàng ngày rao giảng những điều dối trá, lọc lừa, không biết ngượng để “nhồi sọ” mong chúng quay lưng với dân tộc, “hiệp thông cầu nguyện” cho số đối tượng phản động chống phá đất nước? 

Ông cố tình không nghe dư luận bất mãn đang lan khắp hàng ngũ chức sắc và cộng đoàn rằng chỉ người cực đoan chống chính quyền mới làm ông hài lòng, trọng dụng!

– Ông than trách con người hôm nay bạo động và nóng nảy, hung ác, sao ông lại cổ vũ, dung dưỡng cho những hoạt động bất chấp pháp luật, tấn công người thi hành công vụ, dường như nó đã trở thành “đặc sản” ở khắp mọi nơi trong Giáo phận Vinh kể từ ngày ông nhậm chức giám mục. Điển hình như các vụ gây rối ở Yên Khê và Nghi Phương (Nghệ An), Đông Yên (Hà Tĩnh), Cồn Sẻ (Quảng Bình)…? 

Đức giáo hoàng Phanxico với lòng nhân hậu thánh thiện sẽ nghĩ gì khi biết có một vị giám mục đi đến đâu tình yêu thương không thấy, mà chỉ toàn lời lẽ kích động, gieo rắc hận thù, chia rẽ, để rồi giáo dân cuồng tín phải chịu cảnh tù tội mà không biết mình vi phạm pháp luật vì mục đích gì.

– Đạo đức “kính chúa, yêu nước” ở đâu khi một số chức sắc cực đoan dưới quyền của ông hậu thuẫn cho số đối tượng phản động Việt Tân như: Lê Quốc Quân, Lê Văn Nhàn, Lê Đình Lượng, Nguyễn Năng Tĩnh, Thái Văn Dung, Hồ Huy Khang, Nguyễn Thị Bích Hạnh… sử dụng nhà thờ như là chỗ dựa để hoạt động chống phá chính quyền, làm ô uế nơi tôn nghiêm, ô danh cộng đoàn công giáo.

Gương tốt của những người tiền nhiệm đức cao vọng trọng trước đây, chẳng lẽ ông không học được điều gì! Người xưa có câu “thượng bất chính, hạ tắc loạn”, hãy nhìn lại mình nếu không muốn lưu danh hậu thế là “quỷ dữ đội lốt thầy tu”!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *