EM BÙI KIỀU NHI VÀ VIỆC XÓA ÁN TÍCH CỦA CHA

Người xem: 274

KhanhKim@ 

Bài đọc tham khảo!


Trong khi nhiều tân Sinh viên đang tất bật, háo hức đến trường nhập học thì em Bùi Kiều Nhi lại hụt hẫng, thất thần vì bất ngờ bị… trượt Đại học dù em thi được 27,5 điểm khối C. Đấy là chưa kể 1.5 điểm ưu tiên khu vực miền Núi.

Theo báo Giáo dục VN, em Bùi Kiều Nhi (SN 1997, trú tại thôn Sơn Ngọc, xã Đức Hóa, huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình), là con thứ 2 trong một gia đình có 4 chị em. Bố mất cách đây 2 năm, một mình mẹ em là bà Phạm Thị Thanh Bình (SN 1971) nuôi mấy chị em ăn học. 

Dù đạt được số điểm gần tuyệt đối, em Bùi Kiều Nhi vẫn bị trượt Đại học ( Ảnh: Hoàng Hà)

Hoàn cảnh gia đình khó khăn, một mình mẹ lại nuôi 4 chị em nên Nhi luôn cố gắng học tập thật tốt để không phụ lòng mẹ. Em mơ ước được đứng vào hàng ngũ của lực lượng Công an nhân dân.

Trải qua kỳ thi THPT Quốc gia vừa rồi, em đã tự tin nộp hồ sơ vào ngành Xây dựng Đảng và Chính quyền nhà nước của Học viện Chính trị Công an nhân dân với số điểm 27,5 khối C (chưa tính điểm ưu tiên). 

Theo đó, tên em đã xướng tên đứng thứ 2 trong danh sách trúng tuyển của ngành mà mình lựa chọn. Ngày biết Nhi đỗ, người thân, bạn bè và hàng xóm của Nhi đã rất vui mừng. Tuy nhiên, một sự cố hy hữu ngoài ý muốn xảy ra làm Nhi từ đang đỗ thành trượt Đại học đã khiến em bị “sốc” và hụt hẫng.

Kết quả trong kỳ thi THPT quốc gia của Nhi (Ảnh: Hoàng Hà)

Thế nhưng Ngày 1/9, Nhi và gia đình nhận được công văn của Công an huyện Tuyên Hóa về việc em “thiếu trung thực” trong phần khai lý lịch. Xét về phẩm chất đạo đức, em không đảm bảo và không đủ điều kiện để nhập học các trường Công an nhân dân. Trong công văn của Công an huyện Tuyên Hoá có nói, ở phần lý lịch bản thân, Nhi khai bố không có án tích. 

Trong khi đó, qua xác minh hồ sơ đương sự, Công an huyện Tuyên Hóa phát hiện ở hồ sơ lưu trữ, ông Bùi Vĩnh Tưởng – Bố đẻ Nhi đã bị Tòa án nhân dân huyện Tuyên Hóa xử phạt 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Chống người thi hành công vụ” theo bản án số 02 HS-TA ngày 18/5/1992.

Bà Phạm Thị Thanh Bình, mẹ em Nhi cũng cho rằng, bà không biết sự việc chồng bà từng bị kết án 9 tháng tù treo. 

Thật đáng tiếc!

Thế nhưng, nhiều người đã không thể đồng tình với quyết định trên.

Dư luận cho rằng, em Bùi Kiều Nhi đã khai báo trung thực trong phần khai lý lịch của mình. Bố đẻ của Bùi Kiều Nhi đương nhiên đã được xoá án tích, dù rằng bố đẻ em đã bị từng bị TAND huyện Tuyên Hoá xử phạt 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Chống người thi hành công vụ” (theo bản án số 02 HS-TA ngày 18/5/92). Nếu xét về tình: Bố đẻ của em Bùi Kiều Nhi, ông Bùi Vĩnh Tường (SN 1965, đã mất năm 2013) bị xử phạt tù trước khi lấy Mẹ em, mà bản thân em sau khi sinh ra và ngay cả đến Mẹ em chưa bao giờ được nghe nói Bố đã vi phạm pháp luật bị xử tù, lỗi này (Nếu có) thuộc về Chính quyền xã nơi em cư trú đã không xem xét lý lịch kỹ càng trước khi chứng thực. Cho nên không thể quy cho em khai lý lịch không trung thực. 

Xét về lý bố em đương nhiên đã được xoá án tích theo Điểm a Khoản 2 Điều 64 Bộ luật Hình sự (Mời tự guk)

Nữ sinh 29 điểm ở Quảng Bình sẽ không rớt đại học, nếu em dũng cảm khiếu nại lên thẳng Bộ trưởng Bộ Công an hoặc Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo, em có quyền khởi kiện Công văn số 2240/CV-CAH Huyện Tuyên Hóa Tỉnh Quảng Bình đã vi phạm pháp luật, xâm hại quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Công luận sẽ đứng về phía Bùi Kiều Nhi, mọi người đã và sẽ tin là như vậy. Đề nghị mọi người hãy chia sẻ bài này với công luận, thậm chí có những phản biện kịp thời để giúp em Nhi khỏi bị thiệt thòi và oan ức, chỉ vì một điều vô lý mà làm thui chột một tài năng, nguyện vọng chính đáng của một con người, bởi một việc làm vô trách nhiệm của cơ quan công quyền nếu nhận thấy đó là việc đúng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *