HÀ NỘI CÓ GIAN DỐI, CẨU THẢ TRONG TRỒNG CÂY?

Người xem: 253

Cuteo@

Có vẻ như các quan chức Hà Nội ngại trả lời câu hỏi của PV báo chí về những cây mới trồng bị đổ sau cơn lốc còn nguyên túi bọc bầu đất. Họ ngại là đúng vì (1) họ không có chuyên môn, và (2) họ sợ cái “mồm năm miệng mười” của các bạn phóng viên.

Để người dân “sợ báo hơn sợ cọp” (lời nhà báo Hữu Thọ) là thảm trạng của báo chí đấy các bạn ạ.

Trong khi người dân vẫn chưa hết bàng hoàng, đau đớn vì những thiệt hại về người và của, thì các bạn PV vẫn be be tự sướng và giật tít còn hơn cả lốc: “Lốc kinh hoàng vô tình tố vụ chặt cây”, “Lốc kinh hoàng Hà Nội lộ cách trồng cây vô trách nhiệm“…kèm theo đó là những tấm hình chụp cây đổ còn nguyên túi bọc bầu. Tiếng kêu thảm thiết của các bạn ngay và luôn được các “nhà zân chủ đểu” rống lên tiếp sức. 

Nhiều bạn PV và cả người đọc đã có những kết luận vội vã rằng người ta trồng cây cẩu thả, gian dối, và rằng nó được ai đó dung túng để giải ngân…Nếu các bạn có đủ chứng cứ thì điều đó quý lắm lắm. Thế nhưng, các bạn đã không đưa ra được một lập luận nào, hay một chứng cứ nào khả dĩ để chứng minh điều đó. Thay vào đó là lối viết hàm hồ, quy chụp, một chiều, chất chứa lòng tham, sự hận thù và cả sự ấu trĩ.

Tôi không hề thấy một bài báo nào của các bạn PV và của cả những “nhà zân chủ đểu” chỉ ra được những túi bọc bầu cây ấy là loại túi nào, cơ quan nào sản xuất kèm theo quy trình trồng cây. Điều này là rất quan trọng, là nút thắt của vấn đề, vì nó sẽ là minh chứng cho việc xác định người công nhân trồng cây có gian dối, cẩu thả hay không. Thay vì làm như thế, các bạn dùng chiến thuật “bầy đàn”, “cả vú lấp miệng em” để la toáng lên nhằm dẫn dắt những người nhẹ dạ thiếu hiểu biết tin vào kết luận rất vớ vẩn của các bạn. 

Theo những thông tin mới nhất, hiện nay người ta thường dùng túi bọc bầu đất tự hủy để trồng cây đô thị. Khi trồng xuống đất người ta không cần thiết phải tháo bỏ nilon bọc bầu, chính phần linon đó sẽ giúp cho rễ cây ổn định, tránh sâu bệnh, trước khi đủ sức mạnh để vươn ra ngoài. 

Sau 1 đến 2 năm, khi cây đã cứng, túi nhựa sẽ phân hủy thành dạng bột và rễ non vẫn phát triển bình thường. Đó là lý do một số cây mới trồng không cần bỏ túi bọc bầu đất, khi rễ cây đủ khỏe thì chúng sẽ đâm thủng lớp vỏ bọc mỏng manh này và vươn xa, phát triển.

Hiểu đơn giản, lớp túi bầu bọc nhựa tự hủy này sẽ có tiến trình phân hủy qua hai giai đoạn. Đầu tiên, các phân tử của màng nhựa được dãn ra, trở nên cứng và phân rã thành các mảnh vụn siêu nhỏ do tác động của tự nhiên như ánh sáng Mặt trời, oxy, nhiệt độ…

Sau đó, chúng tiếp tục chuyển hóa thành carbon dioxide, nước và khối sinh học do các vi sinh vật hấp thụ nên. Tất cả các thành phần này sẽ hòa nhập vào môi trường theo quy trình sinh học tự nhiên.

Thời gian tự hủy có thể là 6 tháng, 1 năm, 2 năm hoặc lâu hơn, tùy thuộc vào điều kiện môi trường. Điều đáng nói là sử dụng túi bọc bầu đất nhựa phân hủy hoàn toàn lành mạnh về môi trường, không gây thiệt hại về môi trường hoặc có hậu quả xấu.

Theo các chuyên gia, nếu là vật liệu nhựa tự hủy thì việc không bóc ra là chính xác, bởi chúng sẽ tự phân hủy theo thời gian. 

Lưu ý là chính túi bọc bầu đất này đã góp phần bảo vệ cây trong khoảng thời gian từ 6 tháng đến 2 năm. Vì thế, các bạn có thể thấy rõ, những cây bị đổ vẫn còn nguyên nilon bọc bầu, lá vẫn đang xanh tốt. 

Xin hãy xem người phương tây hướng dẫn trồng cây: http://fostersnursery.com/guides/tree-planting-guide/

Xin được trích ý kiến của anh Nguyễn Quảng ở Anh quốc như sau: 

Đó là công nghệ đéo mới, ở ANH, dân Anh chuyên mua túi rác hoạc các kiểu túi công nghệ này, khi ra môi trường, chúng sẽ tự phân hủy sau 1 khoảng thời gian.
Túi bọc gốc cây cũng vậy, tùy từng loại cây và chất đất, họ sẽ trồng để nguyên cả bọc Pô ni me, bằng thời gian rễ mọc ra, bọc sẽ tự phân hủy thành đất. trong thời gian đó, bọc bầu sẽ giữ nhiệt, giúp chống vi khuẩn tấn công từ phía ngoài và giữ cây làm quen dần với môi trường mới.
Đó là lí do anh chị thấy mấy cây mới trồng nguyên cả túi, anh chị đéo biết thì đừng nghe mấy thàng lá cải rẻ tiền ngu học bebe lên vội, Họ biết họ cần phải làm gì với cây mới trồng. Vì bọn trồng cây phải bảo đảm cây sống mới đc tiền, thì ngu đâu nó trồng để chết người ơi.
A dua bầy đàn chửi về những thứ anh chị không rành, tôi chê nghe chưa.

Thay cho lời kết, xin trích dẫn nguyên văn một đoạn trên STT của FB Quang Phan: Đừng vội kết luận khi mà tri thức của các bạn không đủ đầy, mọi sự kết luận của truyền thông dựa trên con mắt nhìn thiển cận, thiếu kiến thức hay đầy cảm tính chủ quan sẽ gây ra những tác hại khôn lường. Giết người bằng lời nói và bằng sự thiếu hiểu biết của mình là như vậy, thưa các bạn. 
________________________

Các bạn cũng có thể tham khảo clip về cách trồng cây mà không phải tháo thúi bọc bầu đất do bạn Tống Hồng Cầm gửi tới, kèm lời bình (xin được giữ nguyên văn):

“Bọn Tây nó ngu y như mấy thằng trồng cây đô thị ở Hà Nội chị ạ, chẳng thèm tháo bao bọc bầu luôn. Đã thế lại còn bày đặt hướng dẫn kỹ thuật. May mà nó không ở Việt Nam, không thì thằng này ăn no đòn…”



Jim and Todd plant a balled and burlapped tree for a customer of Knecht’s Nurseries and Landscaping. Narrated by Leif Knecht, owner.

YOUTUBE.COM


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *