BÀI HỌC KHÔNG PHẢI RIÊNG AI

Người xem: 95


Phủ nhận luật biển quốc tế, Trung Quốc đã phản ứng dữ dội với các phát biểu của Thủ Tướng Nhật Shino Abe và bộ trưởng quốc phòng Mỹ. Tướng Vương gọi bài phát biểu của Bộ Trưởng Hagel là “đầy những từ ngữ đe dọa, bá quyền“(?) Chỉ trích họ một cách lố bịch, Tướng Vương đã làm cho diễn đàn Shangri-La nóng và gay gắt nhất trong lịch sử đối thoại của diễn đàn này. 

Trong cuộc họp, một câu hỏi được đưa ra:” Ông nói về xây dựng quan hệ kiểu nước lớn với Mỹ. Vậy TQ có định xây dựng kiểu mới giữa nước lớn- nước nhỏ không? “

Rất tiếc rằng những câu hỏi này Tướng Vương của Trung Quốc chỉ lòng vòng mà không nêu được căn cứ pháp lý nào để giải thích rõ câu hỏi.

Nhà nghiên cứu phân tích Bonnie Glaser thuộc trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) đánh giá: 

Có lẽ phần tuyên bố của tướng Vương chủ yếu nhằm vào khán giả trong nước TQ nhiều hơn. Tôi nghĩ năm nay họ đã bị chỉ trích qúa nhiều tại đối thoại. Tôi thấy rất đáng tiếc là tướng Vương đã không trả lời được nhiều câu hỏi. Ông ta dành đến một thời gian lớn lòng vòng nói về đường chín đoạn nhưng không giải thích được cuối cùng nó là cái gì

Phải chăng cái lớp vỏ bọc về tính trơ trẽn đã phơi bày, TQ dường như không còn quan tâm đến mất uy tín (có đâu mà mất! ). Thách thức và ngạo mạn xem thường luật và tính pháp lý quốc tế, TQ tự cho mình quyền định đoạt chuẩn mực do chính mình vẽ ra. Một câu nói được xem là gây hấn nhất trong lịch sử đối thoại Shangri-La lại là của thiếu tướng Chu Thành Hổ, giáo sư Đại Học Quốc phòng Trung Quốc. Vị này hùng hổ tuyên bố: 

Nếu Mỹ coi TQ là kẻ thù thì TQ sẽ trở thành kẻ thù của Mỹ” (!)

Giữa các cường quốc và con cờ chính trị đã dấy lên một sự lo ngại. Nếu luật pháp không được tính đến, ai muốn làm gì, muốn lấy gì, muốn cướp gì, muốn rêu rao gì thì còn đâu một thế giới hòa bình. Điển hình cho thấy cộng đồng Nato và phương Tây, Châu Âu đã cảnh báo từ vụ Putin và Ukraine không lâu trước. Báo BBC đã từng ví Việt Nam đang là một Ukraine lặp lại ở Châu Á. Họ hoàn toàn đúng!

Không đến và chưa đạt đến tầm một chiến tranh lạnh, nhưng dường như cũng không xa là mấy (!)

Việt Nam, bài học không và chưa bao giờ cũ. Văn minh, thấu đáo, quy cũ nên tiếp thu. Dối trá, lọc lừa, gian thâm, láo xược nên bài trừ.

Quốc Hội đang họp ở Thủ Đô Hà Nội, phải chăng là một cảnh tỉnh cho một thể chế pháp quyền mới, tôn trọng lẽ phải, nói không và bài trừ sai trái để đoàn kết và có sức mạnh nội lực của riêng mình.

Chưa bao giờ chúng ta cần đến nội lực của dân tộc, đất nước như lúc đất nước bị cướp giật trắng trợn và bỉ ổi của loại láng giềng miệng lưỡi loài một mặt 2 lòng.

Mười sáu vàng và bốn tốt phải chăng là thứ mị dân, không hơn không kém. Trung Quốc nói nhưng không làm. Còn chúng ta, rút ra gì về điều đó? Có cần 16 và 4 kia không hay cho nó vào sọt rác và vững tâm bước tới cho dân tộc, giống nòi?!?

Chuyện lâm nguy nhưng vỡ lẽ được rằng, nếu mọi thứ đều quy cũ và chính nghĩa thì kẻ thù có to lớn, hùng mạnh đến mấy cũng không làm gì được. 

Một tháng, một năm, hay một thế kỷ cũng vậy. 

Chúng ta chưa bao giờ hèn, không ngu và chưa bao giờ là bạn với Trung Quốc.

Người Việt hãy đoàn kết cho tổ quốc, giống nòi. 

Cả thế giới đang nhìn vào từng bước đi của chúng ta.

Singapore tháng 6 2014. Hướng tim về quốc hội và tổ quốc mến yêu. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *