Vụ Cty Thanh Thái Chôn Thuốc Trừ Sâu: NÚP BÓNG?

Người xem: 117

Khoai@

Hôm qua, ngày 12/12, tại kỳ họp lần thứ 8, HĐND khóa XVI tỉnh Thanh Hóa, các cử tri đã chất vấn và đòi cách chức Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường do buông lỏng quản lý để Công ty CP Nicotex Thanh Thái chôn lấp hóa chất độc hại trên địa bàn Thanh Hóa.

Báo cáo của Sở TN-MT Thanh Hóa cho biết, con số thống kê về việc khai quật các điểm chôn lấp hóa chất độc hại mà cơ quan chuyên môn được thuê tiến hành đã lên tới 43 tấn chất thải và gần 500 tấn bùn đất bị nhiễm hóa chất độc hại do Nicotex Thanh Thái chôn lấp.

Trước các vấn đề đại biểu đặt ra, Giám đốc Sở TN-MT Vũ Đình Xinh đã nhận trách nhiệm của mình trong việc kiểm tra theo báo cáo; không lường trước được việc chôn trộm chất thải thuốc bảo vệ thực vật trái quy định. 

Đáng chú ý, khi giải thích lý do vì sao để Công ty Thanh Thái chôn hóa chất trong thời gian dài mà không phát hiện được, Giám đốc sở Tài nguyên – Môi trường tiết lộ:

Từ năm 2008 trở về trước, Công ty Thanh Thái là đơn vị thuộc quyền quản lý của Tổng cục Kỹ thuật – Bộ Quốc phòng. Việc chôn lấp chất thải nguy hại trái quy định của Công ty Thanh Thái chủ yếu thực hiện trong giai đoạn này. Vì vậy việc kiểm tra, giám sát công tác bảo vệ môi trường đối với Công ty chủ yếu do Bộ Quốc phòng thực hiện. Hành vi chôn lấp chất thải được thực hiện một cách tinh vi, lén lút và núp dưới bóng một đơn vị do Bộ Quốc phòng quản lý; mặt khác, thời gian chôn lấp quá xa so với thời điểm kiểm tra.

Như vậy, đã có sự núp bóng công ty của Quân đội để chôn hóa chất độc hại xuống đất, gây hậu quả nghiêm trọng.

Chủ trì kỳ họp, Chủ tịch HĐND, Bí thư tỉnh ủy Thanh Hóa, Mai Văn Ninh đã không ngần ngại nêu lên một ý kiến của cử tri gửi tới đề nghị “cách chức Giám đốc Sở TN-MT Thanh Hóa“. Ông Ninh cũng nói vụ việc đã ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của nhân dân và uy tín của tỉnh, và có nguyên nhân từ công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực môi trường.

Ông Mai Văn Ninh đề nghị UBND tỉnh căn cứ vào vụ việc để kiểm điểm Sở TN-MT, các địa phương liên quan và phải xử lý nghiêm cán bộ có sai phạm; yêu cầu Công an tỉnh điều tra hành vi, mức độ, quy mô, tính chất phức tạp của vụ việc để xem xét khả năng truy tố trách nhiệm hình sự.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *