GIÁ TRỊ MỸ ĐÂY

Người xem: 124

Bài cũ nhặt trên net, post lại.


Đây, giá trị Mỹ đây!

Nhân tròn 10 năm kể từ khi những tù nhân đầu tiên trong cuộc chiến chống khủng bố bị quân đội Mỹ đưa tới giam giữ tại nhà tù Guantanamo, Cuba, ngày 11/1, hàng trăm người tại thủ đô Washington đã xuống đường biểu tình, yêu cầu chính quyền nhanh chóng đóng cơ sở này như đã cam kết.

Người biểu tình mặc quần áo đồng phục màu cam của tù nhân, xếp thành hàng kéo dài từ Nhà Trắng đến trụ sở Tòa án Tối cao. Họ giương cao các biểu ngữ đòi sớm đóng cửa nhà tù Guantanamo, phản đối các hành động tra tấn nhục hình và chính sách giam giữ tù nhân vô thời hạn mà không cần xét xử.
Trong số hàng trăm người biểu tình dưới trời giá rét có nhiều thành viên đến từ nhóm “Nhân chứng chống nạn tra tấn,” những người đã tiến hành chiến dịch phản đối Nhà Trắng về nhà tù Guantanamo từ ngày 8/1. Các hoạt động biểu tình đòi đóng cửa nhà tù Guantanamo cũng diễn ra bên ngoài Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Madrid của Tây Ban Nha và Ottawa của Canada.

Trước đó, ngày 9/1, Nhà Trắng đã khẳng định Tổng thống Barack Obama vẫn giữ cam kết sẽ đóng cửa trung tâm giam giữ nghi can khủng bố của Mỹ ở vịnh Guantanamo, nhưng hiện vẫn còn nhiều rào cản trong tiến trình đóng cửa cơ sở giam giữ nghi can khủng bố nói trên nhưng không vì thế mà ý định này bị bỏ lửng.
Ngay sau khi nhậm chức hồi tháng Giêng năm 2009, Tổng thống Obama đã cam kết đóng cửa nhà tù Guantanamo trong vòng một năm và chuyển các nghi can được giam giữ tại đây đến các nhà tù ở Mỹ.

Ông cho rằng cơ sở này đã biến thành một công cụ mới cho việc tuyển mộ các phần tử khủng bố và đe dọa lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ. Tuy nhiên, kế hoạch của Nhà Trắng đã vấp phải sự chỉ trích và phản đối của các nghị sỹ Quốc hội, khiến vấn đề đến nay vẫn để ngỏ.
Năm 2002, nhà tù Guantanamo được thành lập trong khuôn viên Căn cứ hải quân của Mỹ tại Vịnh Guantanamo, phần lãnh thổ Mỹ chiếm đóng trái phép của Cuba. Nhà tù này đã gây tranh cãi gay gắt tại Mỹ và bị dư luận thế giới lên án vì đã giam giữ các nghi can khủng bố trong nhiều năm mà không đưa ra xét xử. Hiện vẫn còn 171 tù nhân bị giam giữ tại đây./.
Nhà tù Guantanamo vẫn “sừng sững” sau 10 năm

Mười năm trước, cả thế giới đã sững sờ trước hình ảnh những tù nhân bị tình nghi là khủng bố bị giam giữ trong các chiếc lồng ở nhà tù của Mỹ tại Vịnh Guantanamo. Ngày nay, nơi này vẫn là nơi giam giữ 171 người, bất chấp làn sóng kêu gọi chính phủ của Tổng thống Mỹ Barack Obama đóng cửa nhà tù này.
Ngày 11/1/2002, khoảng 20 tù nhân đã tới nhà tù ở Vịnh Guantanamo trong tình trạng bị bịt kín và bị xích. Ngay lập tức, những kẻ bị tình nghi là khủng bố đã được phân loại và giam giữ tại nhà tù mà Mỹ từng thuê lại của Cuba theo một thoả thuận hồi năm 1903.

Ít lâu sau, nhà tù Guantanamo đã trở thành một biểu tượng tồi tệ của Mỹ nhằm đáp trả lại tổ chức khủng bố Al-Qaeda, nhóm đã thực hiện các vụ tấn công khủng bố nhằm vào Mỹ hồi tháng 9/2001. 
Ngày nay, một thập kỷ đã qua song nhà tù Guantanamo vẫn còn đó. Bất chấp cam kết của Tổng thống Obama về việc đóng cửa nhà tù, Guantanamo vẫn là nơi mà quân đội Mỹ giam giữ một số lượng không nhỏ tù binh, khoảng 171 người.

Còn trong 10 năm qua, nơi đây đã giam giữ 779 người. Song so với những năm trước, tù nhân hiện đang bị giam ở nhà tù tại Guantanamo giờ được hưởng một số dịch vụ tốt hơn như được đọc báo, xem tivi, gọi điện thoại về nhà và hơn hết, 80% số này có phòng giam riêng.

Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Mỹ, ông Todd Breasseale cho biết: “Chúng tôi luôn cố gắng cải thiện cơ sở vật chất tại nhà tù ở Vịnh Guantanamo. Dù Tổng thống Obama vẫn bảo lưu quan điểm sẽ đóng cửa nhà tù này song Quốc hội Mỹ lại có quyết định khác.”

Một trong những rắc rối nhất liên quan tới việc đóng cửa nhà tù Guantanamo chính là việc Mỹ không có một nhà tù nào lại có thể sử dụng như một “trạm trung chuyển” tù nhân ở nước ngoài như vậy. Trong số những tù nhân đang bị giam giữ, chỉ có sáu người bị kết tội bởi các uỷ ban quân sự còn bảy người khác sẽ bị đưa ra xét xử trong những tháng tới.

Như vậy, còn hơn 100 tù nhân ở nhà tù Guantanamo nằm trong diện tình nghi nên sẽ rất rắc rối nếu giam giữ những tù nhân này trong lãnh thổ Mỹ, vốn có thể dẫn tới các vụ rắc rối như vấn đề nhân quyền hay pháp lý.

Hồi tháng Năm vừa qua, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder cam kết Washington sẽ đóng cửa trung tâm giam giữ nghi can khủng bố của Mỹ ở vịnh Guantanamo, Cuba, cho dù đã bỏ lỡ thời hạn chót thực hiện quyết định này.

Song cho tới lúc này, nhà tù Guantanamo vẫn chưa bị đóng cửa, bất chấp làn sóng phản đối từ dư luận trong nước./.
Mỹ bị cáo buộc tra tấn tù nhân Afghanistan

Ủy ban Giám sát hiến pháp của Afghanistan (COC) vừa công bố một báo cáo cho biết các tù nhân tại nhà tù Bagram ở Afghanistan do Mỹ quản lý bị tra tấn, đánh đập và ngược đãi.
Chủ tịch COC Gul Rahman Qazi cho biết, không ít tù nhân tố cáo họ đã bị tra tấn. Abdul Jabar, 71 tuổi, cho hay ông bị giam trong một căn phòng tối đen như mực và gãy một chiếc răng sau khi bị khảo cung. Theo một số tù nhân khác, họ bị làm nhục trong quá trình khám xét cơ thể, bị lột sạch quần áo trong thời tiết giá rét. Nhiều người khác thì bị bắt oan. Theo COC, trong số 3.000 người giam giữ tại Bagram chỉ có 300 người được đưa ra xét xử và tuyên án. Số còn lại bị giam giữ mà không có lý do nào hoặc giam vô thời hạn…
Ông Qazi kêu gọi Mỹ trao trả quyền quản lý nhà tù Bagram cho Chính phủ Afghanistan, đồng thời nhấn mạnh nước ngoài kiểm soát, quản lý các nhà tù trên lãnh thổ Afghanistan là vi phạm hiến pháp nước này. Trước đó, Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai cũng đã yêu cầu Mỹ phải trao trả quyền quản lý nhà tù Bagram cho Afghanistan trong vòng 1 tháng. Đây cũng là một trong những điều khoản thỏa thuận quan trọng về hợp tác chiến lược giữa Mỹ – Afghanistan.
Một số chuyên gia chính trị nhận định động thái của ông Karzai là nhằm phản đối Mỹ và một số nhân vật của Afghanistan ngầm thảo luận về việc Taliban mở văn phòng chính trị tại nước ngoài (có thể là Qatar), bước đi tiến tới đàm phán hòa bình giữa Mỹ và Taliban. Theo ông Karzai, mọi thỏa thuận, đàm phán đều phải thông qua chính quyền đương nhiệm do ông đứng đầu.


Nhà tù Bagram còn được biết đến với tên gọi Trung tâm giam giữ Parwan, được xây dựng tại căn cứ quân sự của Mỹ ở Bagram, phía Bắc thủ đô Kabulsau khi Mỹ phát động cuộc chiến tại Afghanistan năm 2001. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Victoria Nuland, cho biết Mỹ sẽ nghiêm túc xem xét và điều tra các cáo buộc về tra tấn tù nhân.
Sự kiện nhà tù Mỹ ở Bagram nhắc dư luận nhớ đến các scandal nhà tù Mỹ trên khắp thế giới. Các tù nhân bị giam giữ tại nhà tù Abu Ghraib do lính Mỹ kiểm soát ở Iraq đều xem Abu Ghraib là địa ngục trần gian. Abu Mustafa, bị bắt tháng 12-2004 và bị giam giữ 10 tháng tại Abu Ghraib, cho hay đó là chuỗi ngày kinh hoàng trong cuộc đời anh. Theo Abu Mustafa, một trong những hình thức tra tấn ở Abu Ghraib là nhốt tù nhân vào trong các hộp sắt rồi tạo ra những tiếng động khiến tù nhân đau đầu ghê gớm. Hiện Abu vẫn thường xuyên bị các cơn đau đầu hành hạ.
Năm 2004, hàng loạt ảnh về ngược đãi tù nhân được công bố khiến cả thế giới rúng động bởi những hành động tra tấn dã man tại Abu Ghraib. Tổng thống Mỹ thời điểm đó, George W. Bush, đã thừa nhận: Tra tấn tù nhân là một “lỗi lầm lớn nhất” của Mỹ tại Iraq. Nhà tù này sau đó đã phải đóng cửa từ tháng 12-2006 đến 2-2009. Naji Abid Hamid, người đứng đầu Ahed, một tổ chức về quyền tù nhân, cho biết 70% trong số hàng chục ngàn tù nhân bị giam giữ tại các nhà tù của Mỹ đều mắc các vấn đề về tâm lý, sức khỏe. “Có những người sau khi được trả tự do sống tách biệt hẳn với cộng đồng hoặc không chịu ăn uống gì trong nhiều ngày”, Hamid nói. Abu Mohammed, 47 tuổi, sống ở Samarra (Iraq), tin rằng anh đã trở thành người “chống lại xã hội”. Anh không còn cảm thấy vui vẻ, muốn gần gũi bạn bè, gia đình. Abu bị giam giữ tại Abu Ghraib trong 2 năm.
Ngày 11-1 tới đây đánh dấu 10 năm nhà tù Guantanamo của Mỹ tiếp nhận những tù nhân đầu tiên trong cuộc chiến chống khủng bố của Mỹ. Mặc dù Tổng thống Mỹ Barack Obama từng cam kết sẽ cho đóng cửa nhà tù này nhưng đến nay lời hứa vẫn chưa thành hiện thực. 171 tù nhân hiện vẫn bị giam giữ tại Guantanamo. Hãng AFP dẫn lời ông Rob Freer thuộc Tổ chức Ân xá quốc tế (AL), nhận định Guantanamo đã trở thành biểu tượng về thất bại mang tính hệ thống của Mỹ về nhân quyền.

Một số hình ảnh về nhà tù Guantanamo
Tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *