2 CÂU CHUYỆN CỦA MC PHAN ANH VỀ LẠM DỤNG TÌNH DỤC VÀ NGOẠI TÌNH

Người xem: 189

MC Phan Anh vừa là thủ phạm vừa là nạn nhân của lạm dụng tình dục

Nếu lương tâm của những người đã từng lạm dụng tình dục vẫn có thể điềm nhiên sau những gì họ gây ra, thì sức ép xã hội phải làm thay điều đó.
MC Phan Anh vừa nói anh là nạn nhân, nhưng cũng là thủ phạm lạm dụng tình dục.
Xin trích nguyên văn phát ngôn của MC Phan Anh trong một sự kiện diễn ra vài ngày trước đây: “Trước tuổi 25, bản thân tôi là nạn nhân của lạm dụng tình dục và tôi cũng là đối tượng có hành động tương tự như vậy với người khác. Đó là điều xấu xí nhất. Đến thời điểm này chỉ có điều xấu xí đó mà thôi. Nó là một cái ám ảnh trong chính con người tôi”.
Sau đó thì Phan Anh xin phép không chia sẻ thêm chi tiết câu chuyện vì chưa sẵn sàng. Chúng tôi đã cố liên lạc lại với anh để đảm bảo rằng đó là một phát biểu hoàn toàn đúng ý anh và không bị hiểu nhầm, nhưng đáp lại, Phan Anh vẫn xin phép “không muốn nói thêm”.
Chúng tôi tôn trọng quyền im lặng của Phan Anh và tôn trọng sự riêng tư với một ký ức không hề dễ dàng của một người đã từng bị lạm dụng tình dục, nhưng chúng tôi thật sự băn khoăn với phát ngôn “tôi đã từng có hành động tương tự với người khác” của anh. Nếu đấy thật sự là những gì anh muốn nói, thì có lẽ đấy cũng là điều một người của công chúng không nên nói vào thời điểm này, khi những dư chấn của vụ diễn viên hài Minh béo vẫn còn đó, và những hình ảnh điềm nhiên của Minh béo khi trở về, cộng thêm một loạt những hành động tiền hô hậu ủng kéo theo sau (sân khấu kịch của Minh béo còn cập nhật lịch diễn dày đặc sau đó) thật sự là điều bất nhẫn.
Sự vui mừng của Minh béo có thể là phản ứng tự nhiên của một người vừa trở về sau án tù, và có thể anh ta thanh thản với điều đó, nhưng đôi khi nếu lương tâm của một người phạm tội ấu dâm vẫn có thể điềm nhiên sau những gì họ gây ra, thì sức ép xã hội cần phải làm thay điều đó.
Bởi vì ấu dâm có thể hủy hoại một cuộc đời và để lại những ám ảnh khôn nguôi. Xét đến cùng, theo các tài liệu khoa học thì nó là một loại bệnh lý khiến bản năng hay ham muốn tình dục hướng về phía các đối tượng là trẻ em chưa hoặc mới dậy thì, khoảng dưới 14 tuổi. Tuy nhiên, vì hành vi của nó để lại hậu quả hết sức khủng khiếp với tâm sinh lý của người bị lạm dụng, các xã hội văn minh coi đây là điều cấm kỵ. Tại Ba Lan, Thụy Điển, Đức, 9 bang của Mỹ và mới đây là Indonesia đã cho phép sử dụng biện pháp “thiến hóa học” với những tội phạm ấu dâm. Các nhà tù Mỹ, nơi Minh béo thụ án, còn được xem như địa ngục trần gian với các tội phạm ấu dâm.
Khi một tội phạm ấu dâm trở về với một lời “cảm ơn” trên mạng xã hội thay vì xin lỗi và thản nhiên quảng bá ngay lập tức lịch diễn của mình; khi một MC nổi tiếng nói rằng “tôi từng có hành vi tương tự” khi nói về lạm dụng tình dục người khác và không có một lời giải thích hay nói lại cho rõ; thì có phải chăng chúng ta đang nhìn nhận một cách quá dễ dãi về hành vi đó?
Có lẽ là vì trong xã hội Á Đông như Việt Nam, những điều này vẫn được xem là rất tế nhị, và vô hình trung nó khiến cho việc hiểu về vấn đề xâm hại tình dục trẻ em chưa đầy đủ. Một năm qua, hàng loạt tít báo về các vụ xâm hại tình dục trẻ em xuất hiện và trôi đi, nhưng tất cả chỉ dừng lại ở mức độ thông tin giật gân. Và khi một tội phạm ấu dâm trở về, chúng ta đang nhìn anh ta như nhìn một người nổi tiếng, không phải một tội phạm tình dục. Chúng ta không tạo ra áp lực đủ lớn, sau khi áp lực từ lương tâm của người lạm dụng tình dục không đủ để ngăn cản anh ta điềm nhiên sau những gì đã xảy ra.
Tạo ra áp lực không phải để tuyệt đường sống của người đã lạm dụng tình dục, mà để cho những nạn nhân của họ cảm thấy không bị tổn thương vì điều đó. Nhiều cuộc đời có thể đã khép lại, không phải theo cái chết “vật lý”, mà là với nỗi ám ảnh tâm lý khôn nguôi. Họ không được nói ra nỗi đau của mình vì những lý do tế nhị, trong sự thản nhiên và thờ ơ của người gây tội và của cả cộng đồng.
Chúng tôi rất cần MC Phan Anh một câu trả lời, không phải để cho vế trước (“tôi cũng từng bị lạm dụng tình dục”), vì anh cũng từng là nạn nhân. Nhưng rất cần ở vế sau, khi anh nói rằng, “tôi cũng từng làm điều tương tự với người khác”.
***
MC Phan Anh từng Ngoại tình

Mới đây, MC Phan Anh đã có buổi giao lưu trực tuyến với người hâm mộ. Anh vừa trở về từ chuyến đi trao bò ở Hà Tĩnh và rất cởi mở khi trả lời nhiều câu hỏi xung quanh công việc, vấn đề từ thiện và cuộc sống gia đình.
Vốn là người ít khi chia sẻ về chuyện riêng tư nhưng trong cuộc trò chuyện lần này, Phan Anh thoải mái hơn lúc đề cập đến người phụ nữ đã gắn bó với anh suốt 17 năm qua. MC điển trai cho biết anh khi yêu anh là người chủ động đeo đuổi và gặp không ít tình địch trong quá trình hẹn hò. Anh nói:“Vợ tôi lúc đầu cũng không thích tôi đâu. Tôi phải tán tỉnh một thời gian thì mới đồng ý. Lúc đó cô ấy cũng có người yêu khác rồi. Mình cũng phải đánh đồn có địch đấy. Đánh đồn có địch cũng rất vất vả”.

Cũng giống như những gia đình khác, không ít lần 2 vợ chồng Phan Anh từng to tiếng, cãi vã. Thậm chí có lúc anh không kiểm soát được mình đã giơ tay tát vợ. Tuy nhiên đây là lần duy nhất mà Phan Anh dám đánh vợ và sau đó anh đã bị vợ “sỉ vả trong một thời gian dài”.
Trong khi đó bà xã của Phan Anh cũng chân thành kể ra những tật xấu của chồng. Cô nói chồng vẫn nóng tính, gia trưởng và không chia sẻ việc nhà cho lắm. Nhưng bù lại Phan Anh lại là người đàn ông lãng mạn, một người bố tốt và là một người bản lĩnh trong cả công việc lẫn cuộc sống.
Buổi trò chuyện cùng Phan Anh thêm phần hấp dẫn vì có câu hỏi liên quan đến chuyện ngoại tình. Có độc giả hỏi: “Phan Anh hẳn là nhiều bồ lắm nhỉ?”. MC này thẳng thắn trả lời: “Nói luôn một cách chân thành như thế này trong cuộc sống của mình thì mình không thể nào tránh được cũng có lúc mình có sự rung cảm, có những người mà mình cũng tâm đầu ý hợp”.
Bản thân MC Phan Anh là người cơ hội đi nhiều và dành thời gian với nhiều người nên cơ hội có bồ là rất nhiều. Tuy nhiên anh khẳng định: “Mình phải xác định rằng mình phải làm thế nào để không tổn thương người khác và nghĩ về trách nhiệm của bản thân của mình như thế nào”. 
Bạn bè xung quanh cũng từng có bồ nên Phan Anh đánh giá vấn đề này dưới góc nhìn đa chiều. “Tôi không phải là người ủng hộ chuyện có bồ nhưng tôi hơi phản đối chuyện trong xã hội cứ thấy có bồ là lên án. Nếu không là người trong cuộc thì đừng làm thêm rắc rối”, Phan Anh nói. Ngoài ra anh còn phát biểu: “500 anh em đàn ông nói ra mong các anh tha lỗi cho chứ có thể là em không may mắn nhưng em chưa gặp một ông nào là không có bồ ở ngoài đời”.
Thời gian qua Phan Anh gặp nhiều rắc rối và sức ép xung quanh tin đồn mập mờ tiền từ thiện. Anh cho biết sẽ đăng tải tất cả chứng từ sao kê lên website bởi tất cả hơn 24.000 giao dịch chuyển tiền đều có sao kê đầy đủ và rất dễ lấy thông tin từ ngân hàng về người gửi. Phan Anh khóc khá nhiều trước những tin tức tiêu cực dành cho mình nhưng bản thân anh không làm gì sai. Hơn hết anh cảm nhận được hạnh phúc vì có thể truyền cảm hứng để mọi người cùng chung tay giúp đỡ đồng bào gặp khó khăn. 
Theo Linh Nguyễn (Trí thức trẻ)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *