TỞM NÔN LẮM MẤY ANH CHỊ ZÂN CHỦ Ạ

Người xem: 150


Mình không cấm mấy đứa em lên mạng tìm hiểu về không khí chính trị xã hội, ngược lại còn khuyến khích nếu thấy hứng thú. Nhưng công tác tư tưởng phải làm thật kỹ, và phải chứng minh thật kỹ cho chúng nó xem. Tránh những ngộ nhận không hay.

Bất cứ một khoảnh khắc nào cũng có thể bùng nổ trên mạng, đặc biệt là ở bối cảnh nhà nhà, người người chơi facebook như hiện tại, và đặc biệt đúng hơn nữa khi văn hóa chơi mạng của người Việt vẫn đang ở mức độ trên áo dài dưới quần đùi, tức là thừa diêm dúa nhưng thiếu đến nơi đến chốn.

Kiểu trọc phú.

Bức ảnh mẹ con ôm nhau sau khi bị ngã trong bối cảnh đông người chen lấn là một ví dụ điển hình.

Cú nhăn mặt ra chiều đau đớn của bà mẹ, ngay lập tức lọt vào bạt ngàn ống kính. Và ngay lập tức hàng ngàn lời có cánh đã được cất lên, thơ ca cũng từ đó mà ra, uất nghẹn cũng từ đó mà đến. Cư dân mạng hồn nhiên khóc thương và hồn nhiên kết tội chính quyền đã ra tay với cả trẻ con mà không hề đặt câu hỏi ngược lại rằng, chả nhẽ hàng ngàn camera lúc nào cũng ở chế độ thường trực đó, không ghi lại được chút chứng cứ gì?

Và thế, nếu người trong cuộc không tự làm chủ được mình, sẽ có những ảo tưởng ảnh hưởng ghê gớm đến bản thân, và những người hùa theo cũng tương tự. Sự thật đối với họ lúc này được đong đếm bằng sự đồng lõa của đám đông, chứ không phải là sự thật một cách công chính.

***

Biểu tình là một hành động hết sức bình thường trong một xã hội dân chủ. Những cuộc biểu tình tác động rất lớn đến việc hoạch định hay thay đổi chính sách của thế giới lãnh đạo vĩ mô nhằm hướng đến một kết quả tốt đẹp hơn cho cộng đồng số đông. Họ có thể biểu tình để đòi giảm giá xăng, đòi cải thiện chế độ y tế, giáo dục, đòi hỏi được sống trong một môi trường tốt hơn, đòi hỏi phải thay đổi theo hướng tích cực hơn trong các vấn đề thể chế, điều này là hết sức bình thường, và dễ hiểu.

Tuy nhiên, không phải ai xuống đường cũng vô tư trong sáng. Xã hội càng phức tạp, thì tỷ lệ lợi dụng các cuộc biểu tình để trục lợi càng lớn. Đôi khi chúng ta xuống đường với một tấm lòng thanh khiết nhất có thể, nhưng không thể ngờ được rằng mình đã hồn nhiên trở thành công cụ cho một-ai-đó với những động-cơ-gì-đó rất bí ẩn và thú vị.

Tất cả những bàn tay đứng sau những cuộc biểu tình, họ sẽ đánh giá là thất bại nếu biểu tình diễn ra “ôn hòa” thực sự. Dù rằng, “ôn hòa” luôn là câu nói cửa miệng của họ trong việc tập hợp đám đông và dẫn dụ những người cả tin. Tóm lại, biểu tình ôn hòa là biểu tình thất bại, đã biểu tình là phải có đụng độ, bằng mọi giá phải tạo ra được sự đụng độ, nếu chính quyền nhẫn nhịn thì chúng ta làm tới, và nếu chính quyền quá đà thì đương nhiên đúng kế hoạch!

Không khí chính trị của Việt Nam và dân trí của Việt Nam, đủ để khẳng định được rằng, văn hóa biểu tình ở chúng ta là thứ chưa thể đạt đến lúc này được. Mọi con đường vẫn quay về một lối cũ, cố tình khiêu khích trực diện và ăn vạ chính quyền. Và như thế, chúng ta đã tự tước bỏ quyền lợi lớn nhất của mình, đáng nhẽ những tiếng nói về môi trường phải được tiếp nhận, xử lý, thì nghiễm nhiên lúc này đã thành chính trị hóa vấn đề, sang một thái cực rất khác, rất khác!

May cho các bạn là chưa có luật biểu tình thì còn được ngang nhiên xuống đường chặn xe như vậy, chứ nói dại mồm nếu luật này ban hành, và áp dụng triệt để, thì việc đối diện với vòng lao lý nếu quá đà như mấy ngày qua, là chuyện hoàn toàn có thể xảy ra!

***

Gần 100 nhân vật cộm cán đã bị đưa về đồn một cách nhanh chóng đến mức bất ngờ trong đợt biểu tình vừa rồi cho thấy, hệ thống An ninh của Việt Nam vẫn đang đọc vị rất kỹ lối chơi và chiến thuật của các nhà “dân chủ mạng”. Và cũng với gần 100 người đó được thả luôn trong ngày, cũng đủ chứng minh được rằng, trong mắt họ, việc kích động dẫn dụ đông người để làm trò mèo của các bạn, thực ra chỉ là một …trò mèo, cho dù có thể đã lên hẳn kế hoạch thí điểm phá hoại một số cơ quan công quyền. Đừng tự sướng theo kiểu vào đồn ngồi rồi đấu tranh rồi hò rồi hát rồi “nhà cầm quyền” run sợ phải thả ra. Đừng có ngây thơ như zậy chứ hả?!

Tất nhiên trò hay vẫn còn nữa, và dù muốn dù không, biểu tình cũng đã đưa lại rất nhiều điều thú vị trong việc theo dõi không khí chính trị vỉa hè của nước nhà. Và nhắc nhở các bà mẹ, trong bối cảnh tranh tối tranh sáng, hãy thận trọng hơn khi cho con nhỏ xuống đường. Vòi rồng không có mắt, các công cụ trấn áp bạo loạn hàng khủng cũng không có mắt, đó là điều thực tế đấy.

Nhắc luôn các em gái có số đo 3 vòng chuẩn cũng cần lưu ý, dù là dân chủ hay yêu môi trường hay quý mến cây xanh, thì thằng nào cũng có sở thích nắn bóp trong khi trà trộn đám đông, đó cũng lại là điều thực tế!

***

Nên thận trọng khi tiếp cân thông tin trên mạng xã hội và nên tỉnh táo định vị mình, câu nói cũ mèm nhưng có lẽ đến 100 năm nữa, nhẽ nó vẫn còn tinh khôi với người Việt, nhẻ?!

Chính trị lắt léo, chứ làm gì có thứ chính trị thẳng đuột như các bạn đang nổ thế, hế hế.

(Hãy xem clip, ai có khả năng đánh trẻ em trong tình huống này, nhẽ người đó phải là sư phụ của Người Nhện chứ chả đùa.


https://youtu.be/vKY9yh49ZwA


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *