Nguyễn Thị Hồng Bích và câu chuyện độc dược xyanua

Người xem: 582

Khoai@

Hà Nội, 16/7/2024 – Trong gần hai năm, Nguyễn Thị Hồng Bích (38 tuổi, huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) đã đầu độc 5 người bằng Xyanua, dẫn đến cái chết của chồng và hai đứa cháu ruột. Chưa dừng lại ở đó, cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra 2 cái chết của cha ruột và con đẻ của Bích.

Nguyễn Thị Hồng Bích. Ảnh: báo Dân Trí

Khi nói về độc tính của Xyanua, chúng ta phải nhắc đến ATP – nguồn năng lượng duy nhất cho tế bào. ATP giống như “đồng tiền” năng lượng trong cơ thể, giúp tế bào thực hiện các hoạt động để duy trì sự sống.

ATP được sản xuất chủ yếu ở ti thể qua quá trình phosphoryl oxy hóa. Ba chất dinh dưỡng chính (đường, lipid và axit amin) đi vào chu trình Krebs, tạo ra NADH và FADH. Sau đó, các proton từ NADH và FADH di chuyển qua chuỗi điện tử trên màng trong của ti thể, chuyển electron sang O2, tạo ra năng lượng để tổng hợp ATP. Nhưng khi Xyanua vào cơ thể, nó ngăn chặn quá trình này.

Khi Xyanua vào cơ thể, nó kết hợp với sắt trên cytochrome c oxidase ở ti thể, ngăn chặn quá trình khử oxit sắt, gây ngạt nội bào. Điều này khiến tế bào không thể sản xuất ATP để duy trì hoạt động, dẫn đến cái chết.

Ngộ độc Xyanua có thể xảy ra từ thực phẩm như sắn, măng tươi và mầm khoai tây. Sắn, nếu không được chế biến đúng cách, sẽ chứa Glycoside Cyanogen – chất gây ngộ độc.

Xyanua đã được sử dụng trong nhiều vụ án nổi tiếng. Trong Thế chiến II, Đức Quốc xã dùng Xyanua để giết hàng nghìn người Do Thái. Các đặc vụ, điệp viên cũng thường sử dụng Xyanua để giết người. Tháng 4 năm 2023, một phụ nữ Thái Lan đã đầu độc 14 chủ nợ bằng Xyanua, khiến 13 người tử vong.

Tử thi của người chết do ngộ độc Xyanua thường có đặc điểm nhận dạng như da đỏ anh đào, máu không đông và các cơ quan nội tạng bị sưng tấy.

Xyanua được sử dụng rộng rãi trong công nghiệp, đặc biệt là trong khai thác vàng, chiếm khoảng 13% lượng Xyanua sản xuất mỗi năm.

Hiểu được độc tính của Xyanua và tác động của nó lên cơ thể giúp chúng ta thấy rõ nguy hiểm của chất này. Việc sử dụng Xyanua trong các vụ đầu độc là một vấn đề nghiêm trọng, cần có sự kiểm soát chặt chẽ hơn từ phía cơ quan chức năng để đảm bảo an toàn cho cộng đồng.

P/s: Bài viết có tham khảo clip của BS Trần Văn Phúc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *