Việt Nam coi nhẹ Giáo dục Đào tạo và Y tế, chỉ coi trọng ngành Công an?

Người xem: 1012

Khoai@

Trên các trang phản động đang lan truyền thông tin, “Việt Nam đang chi ngân sách nhà nước cho Bộ Công an cao gấp 15 lần Bộ Giáo dục và Đào tạo” từ đó đưa ra kết luận rằng, “Việt Nam coi nhẹ Giáo dục, Đào tạo và Y tế, chỉ coi trọng ngành Công an“. Thông tin này dù làm nhiều người kém hiểu biết, lười kiểm chứng bức xúc, nhưng với những người khác thì không khó để khẳng định đó là thông tin bịa đặt.

Bạn fb Thanh Huyền tra cứu và tìm dữ liệu trên cổng thông tin điện tử của Chính phủ và Bộ Tài chính và phát hiện, thông tin nói trên là thông tin hoàn toàn sai lệch.

Kết quả tra cứu cho thấy các số liệu thực tế như trong ảnh chụp màn hình phía trên. Cụ thể, số liệu chi ngân sách nhà nước năm 2024 bao gồm 3 nguồn: (1) Nguồn ngân sách Trung ương; (2) Nguồn ngân sách địa phương; và (3) Nguồn ngân sách xã hội hóa như sau:

– Giáo dục: 352.635 tỷ đồng

– Y tế: 90.608 tỷ đồng

– Công An: 112.271 tỷ đồng

– Quốc phòng: 224.412 tỷ đồng.

Chi cho ngành Công an, Quân đội chỉ có 1 đầu mối là qua Bộ Công an và Bộ Quốc phòng. Trong khi đó, chi cho y tế, giáo dục có cả ngân sách trung ương và ngân sách địa phương.

Chỉ tính riêng ngân sách địa phương, thì ngân sách dành cho giáo dục đã gấp hơn 12 lần ngành công an, còn ngành y tế gấp hơn 5 lần. Chưa hết, ngành giáo dục còn có Đại học Quốc gia Hà Nội và ĐHQG TP Hồ Chí Minh là 2 tổ chức trực thuộc Chính phủ, không trực thuộc Bộ GDĐT, nên có hạng mục ngân sách riêng.

Các anh chị chú ý đến Tổng chi là phần được đánh dấu trong ô màu hồng và màu xanh nhé. Nhìn vào bảng tổng hợp nói trên, chúng ta sẽ dễ dàng nhận ra, thông tin “ngân sách cấp cho Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế chỉ bằng 1/15 chi cho ngành công an” là không đúng.

Rất tiếc khi có nhiều người do không đọc kỹ, hoặc không hiểu vấn đề, nên đã vô tình tiếp tay cho kẻ xấu lan tỏa những những thông tin xấu độc, sai lệch, thậm chí là bịa đặt lên mạng mà không hề kiểm chứng, làm ảnh hưởng tiêu cực tới sự ổn định về chính trị của đất nước.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *