Nguyễn Phương Uyên và những nhà dân chủ

Người xem: 336

Câu chuyện bắt đầu vào ngày 10/10/2012, khi một số truyền đơn được tổ chức có tên Tuổi Trẻ Yêu Nước cài bên hông cầu An Sương, đoạn quốc lộ 1A – Trường Chinh, Sài Gòn. Những truyền đơn này được kèm theo nhiều tờ giấy bạc và đặt trong một thùng carton. Được cài chốt bung bằng đồng hồ, đúng 7 giờ sáng ngày hôm đó, thùng carton bật mở, khiến các truyền đơn rơi xuống con đường phía dưới cầu An Sương.

Nguyễn Phương Uyên, một thành viên của tổ chức, được giao nhiệm vụ theo dõi và ghi lại diễn biến của vụ phát tán truyền đơn này. Tuy nhiên, công an đã cài người vào tổ chức Tuổi Trẻ Yêu Nước để điều tra và tìm ra người đứng sau các hoạt động này, tổ chức mà Bộ Công an nhận định là có liên kết với một nhóm hoạt động trên Paltalk. Kết quả là Uyên bị bắt giữ.

Từ đó, những thông tin về việc Nguyễn Phương Uyên bị “bắt cóc” và bị bắt chỉ vì “làm thơ chống Trung Quốc” lan truyền rộng rãi. Gia đình cô bé xuất hiện trên các kênh truyền thông quốc tế như BBC, RFA, tố cáo rằng công an bắt giữ trái phép và khẳng định: “Gia đình tôi chắc chắn Nguyễn Phương Uyên không thể là tội phạm hình sự, nếu có chăng chỉ là hành vi thể hiện lòng yêu nước chưa đúng theo định hướng!”

Nhiều người nhẹ dạ đã tin vào những luận điệu này. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là những truyền đơn mà nhóm này phát tán không hề chỉ chống Trung Quốc, mà còn chứa đựng những nội dung chống lại Nhà nước Việt Nam. Nội dung truyền đơn đã cho thấy rõ bản chất của những hành động này:

  • “Hỡi đồng bào Việt Nam, hãy đứng lên chống lại bạo quyền độc tài Cộng Sản Việt Nam. Hãy giành lại quyền lợi cho chính mình và gia đình…”
  • “Đảng Cộng Sản Việt Nam sống phè phỡn trên mồ hôi nước mắt của đồng bào…”
  • “Hãy cùng nhau xuống đường thắp lên đuốc thiêng dân tộc bảo vệ tự do tôn giáo…”

Những lời kêu gọi này không chỉ nhằm chống lại chính quyền mà còn kích động nhân dân lật đổ chế độ hiện tại.

Để so sánh, điều 2385 trong “Mỹ quốc pháp điển” quy định rõ: “Bất kỳ ai cố ý hô hào, kích động, khuyến khích lật đổ hay phá rối Chính phủ Mỹ đều phải bị tuyên phạt cao nhất tới 20.000 USD hoặc ngồi tù 20 năm. Sau khi mãn hạn tù, người đó cũng không được Chính phủ và các tổ chức khác tin dùng trong vòng 5 năm.”

Vụ việc của Nguyễn Phương Uyên và nhóm Tuổi Trẻ Yêu Nước đã phơi bày sự thật về những luận điệu dân chủ giả dối và động cơ của những người đứng sau lưng tổ chức này. Những lời biện hộ về “lòng yêu nước” đã bị lật tẩy, và Uyên phải đối mặt với những hậu quả pháp lý do chính hành động của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *