Mạo danh: Trò mèo bẩn thỉu

Người xem: 235

CuTeo@
 
Thực ra, chuyện mạo danh người nổi tiếng, đặc biệt là những người có uy tín trong đời sống chính trị của đất nước, hay những người có uy tín trong khoa học, trong tôn giáo, các văn nghệ sĩ nổi tiếng…để viết bài nhằm thu hút sự chú ý của độc giả đã được các trang được coi là lề trái sử dụng nhiều lần. 
 
Gần đây, người ta không chỉ mạo danh người nổi tiếng mà còn có thể mạo danh cả nông dân, công nhân, sinh viên, thậm chí là cả người không có, không bao giờ được sinh ra trên đời này nữa. Vụ ầm ĩ nhất cho cái trò mèo mạo danh này là Bản danh sách những người kí tên ủng hộ Kiến nghị sửa đổi Hiến pháp 1992 của 72 nhân sĩ. Một loạt những cái tên được Blogger Bần Cố Nông tạo ra đều là những người chưa bao giờ có mặt trên trái đất này. Ấy vậy mà ông Giáo sư, Viện sĩ, Tiến sĩ Hoàng Xuân Phú lại gọi đó là “bí danh” hòng đánh lận đỏ đen.
 
Một anh bạn thân cho hay, đó được coi là một thủ pháp của giới hải ngoại, nhưng nay lây lan vào cả trong nội địa.
 
Mấy bữa trước, mình vào trang Diễn Đàn Công Nhân đọc một vài bài, đã thấy bài “Nên bàn ngay vào nội dung sửa đổi Hiến Pháp” nhưng ghi tác giả là NSND Thu Hiền; một bài khác (Xin lỗi là mình quên tên) được gắn cho Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng; và rồi sau đó vài hôm mình thấy hình ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đeo khăn quàng có hình cờ ba sọc…và còn nhiều bài viết khác nữa tương tự. Tất cả những bài viết, hình ảnh đó không khó để nhận ra đó là giả mạo. Thật kinh tởm cho những kẻ phải đi làm cái việc này. 
 
Thôi thì không dùng tên thật thì ta có thể dùng bí danh, nghệ danh, chứ sao lại đi mạo danh người khác. Cái nhục chính là ở chỗ làm chính trị, kêu gọi dân chủ, tự do, nhân quyền nhưng lại phải núp sau lưng những cái tên nổi tiếng để thu hút bạn đọc. Chính ba cái trò mèo này lại phản tác dụng vì cái kim trong bọc lâu ngày cũng sẽ lòi ra. Nhưng những kẻ làm việc đó có bao giờ nghĩ được rằng, mạo danh như thế có thể làm ảnh hưởng đến cuộc đời, sự nghiệp và cả hạnh phúc của những người nổi tiếng.
 
Nói về chuyện Mạo danh và Chính danh, xin mượn một đoạn trong một bài của một người có nick là Chiên Già, ông viết như sau: 
 

“Đức Khổng Tử dạy học trò rằng: “Danh bất chính, tắc ngôn bất thuận, ngôn bất thuận, tắc sự bất thành, sự bất thành, tắc lễ nhạc bất hưng, lễ nhạc bất hưng, tắc hình phạt bất trúng, hình phạt bất trúng, tắc dân vô sở thố thủ túc.” nghĩa là:“Danh không đúng thì nói không xuôi, nói không xuôi thì việc không thành, việc không thành thì lễ nhạc suy sụp, lễ nhạc không phát triển thì hình phạt không đúng, hình phạt không đúng thì dân không biết đặt chân tay vào đâu!”

Danh không chính thì ngôn không thuận, và đương nhiên việc không thành.

Lần đầu tiên mình thấy một đoạn viết có tí chất tử tế trên trang Basam04, nội dung của nó khuyên bảo anh em đấu tranh cho dân chủ không nên mạo danh, mình cóp nguyên cả đoạn về cho anh em đọc. Đó cũng là cái kết của trò mạo danh để tuyên truyền. 


Đoạn này như sau:

Về bài viết: NSND THU HIỀN: NÊN BÀN NGAY VÀO NỘI DUNG SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP, nhà văn Trần Kỳ Trung đã đăng lại từ blog Diễn đàn Công Nhân, chúng tôi nhận được thông tin từ một nhà báo cho biết: “Sáng 31-3, qua điện thoại, NSND Thu Hiền, rất ngạc nhiên và bức xúc khi được hỏi về bài viết góp ý hiến pháp. Bà cho biết, bà không biết gì về internet cũng như mạng. Khi nghe tóm tắt nội dung bài viết, bà rất bức xúc và nói: ‘Cả cuộc đời tôi theo cách mạng, được phong NSND, không đời nào tôi lại đi làm cái việc như thế…’. Có vẻ như chưa hết bức xúc và lo lắng, bà gọi điện lại, hỏi địa chỉ trang mạng đã đưa (để nói con tìm hộ để đọc xem nó viết thế nào), và tỏ ý muốn lên tiếng cải chính. Khi được khuyên không cần làm việc đó, bà nói sợ dư luận hiểu nhầm”. Bà còn bày tỏ rằng: “mình chẳng là cái gì so với các cụ lão thành vai vế, các cụ không góp ý thì thôi, mình góp ý thì có ý nghĩa gì”.

Mặc dù đây chỉ là quan điểm cá nhân của bà Thu Hiền: “Cả cuộc đời tôi theo cách mạng, được phong NSND, không đời nào tôi lại đi làm cái việc như thế…”, thế nhưng, có thể cái nhìn của một số công chúng sẽ thay đổi đối với bà sau phát biểu này.

Nhân đây, cũng xin góp ý với các blogger và những nhà tranh đấu: khi đã tham gia công việc đấu tranh, lên tiếng chống lại cái sai, cái xấu xa đang diễn ra trên đất nước, thì việc làm của chúng ta phải rõ ràng, trung thực, không nên mạo danh người khác, đó là việc làm không chính danh. Không thể dùng cái sai của mình để chống lại cái sai của người khác. Trường hợp blog DĐCN nhận được bài viết này từ một người khác gửi tới thì nên ghi rõ người gửi và nên kiểm chứng thông tin trước khi đăng. Nếu đăng nhiều bài mạo danh của người khác như thế, sẽ làm cho độc giả mất tin tưởng, ảnh hưởng tới blog và những người điều hành blog. Trong tình hình hiện nay, cũng không loại trừ khả năng có kẻ xấu mạo danh để bôi nhọ giới blogger đấu tranh cho dân chủ và những người tham gia góp ý sửa đổi Hiến pháp.

 

 
Còn đây là bài mạo danh NSND Thu Hiền:
NÊN BÀN NGAY VÀO NỘI DUNG SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP
 
Tôi nghĩ không còn nhiều thời gian để phân tích, dẫn giải nữa. Vì ta đã tụt hậu quá xa so với các nước trong khu vực và thế giới rồi. Mà nên bàn ngay vào nội dung sửa đổi Hiến Pháp. Bản văn thiêng liêng sẽ quyết định sự phồn vinh của một đất nước, và hạnh phúc của một dân tộc. Đó là cần hay không cần giữ lại điều 4; cũng có nghĩa nên hay không nên tiếp tục giao vận mệnh đất nước cho Đảng Cộng Sản Việt Nam tiếp tục toàn quyền “lãnh đạo” .
Để làm tốt việc trên, đồng thời cũng hiện thực tuyên bố của bà Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan “ Nước ta dân chủ gấp vạn lần so với các nước tư bản”. Tôi để nghị Đảng nên công khai tất cả những thành tựu đã làm được cho đất nước từ khi thành lập đến nay. Để toàn dân biết, quyết định nên tiếp tục tín nhiệm hay không tín nhiệm, như các nước kém dân chủ hơn ta (theo bà Doan) thường làm trước mỗi cuộc bầu cử .
 
Nhưng trước tiên. Yêu cầu Đảng trả lời một số điểm chính trong dư luận xã hội sau đây :
 
– Đảng Cộng Sản Việt Nam không phải là đảng Quốc gia Dân tộc, mà là của Liên Xô cũ và Trung Quốc hiện nay, theo học thuyết Mát – Lê. Nên mục tiêu phục vụ dân tộc là thứ yếu, phục vụ học thuyết mới là trọng tâm ?
 
– Năm 1954, chấp hành chủ trương của đảng bạn Trung Quốc chia hai đất nước, để sau đó dân tộc Việt Nam phải tốn xương máu 21 năm mới thống nhất lãnh thổ được. Rồi gần đây, mất thêm đất biên giới và biển đảo ?
 
– Cải cách ruộng đất ở nông thôn, cải tạo Công thương ở thành phố. Cầm tù và đày đoạ những người hợp tác Nhân Văn, Giai Phẩm. Không cho làm báo tư nhân là để triệt tiêu văn hoá và tinh thần dân tộc. Theo đúng chủ trương, đường lối của Stalin – Mao Trạch Đông?
 
– Nhượng đất biên giới. Phản ứng yếu ớt khi bị chiếm biển đảo. Đàn áp nhân dân phản đối Trung Quốc xâm lăng để có nơi dựa dẫm bảo vệ đảng của mình ?
 
– Cương quyết xem “kinh tế Nhà nước” là chủ đạo, dù biết đã thất bại và đang nợ nần rất nhiều ?
Nếu thành quả việc làm của Đảng là đúng đắn, và trả lời thoả mãn được dư luận toàn dân. Toàn dân sẽ hoàn toàn ủng hộ việc Đảng tiếp tục lãnh đạo mà không cần đến phải minh định bằng điều 4 Hiến Pháp 1992 nữa.
 
Phát biểu nầy hoàn toàn mang tính xây dựng đất nước
 
—————————-
 
nguon: diendancongnhan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *