ĐỪNG ĐỂ “Y ĐỨC” THÀNH “HOÀI ĐỨC”

Người xem: 105

LâmTrực@

Sự kiện lùm xùm của ngành Y tế thời gian vừa qua làm cho người dân mất niềm tin vào y đức của bác sĩ, và sâu xa hơn, nó đặt ra nhiều câu hỏi cho những người có trách nhiệm.

Cần nhắc lại 2 vụ tiêu biểu gần đây. Đó là vụ 3 trẻ em bị chết sau khi tiêm vắc xin và vụ nhân bản kết quả xét nghiệm, điều đó làm cho người dân cảm thấy tính mạng của mình bị coi thường bởi ngành Y tế. Công bằng mà nói, ngành Y không phải ai cũng xấu, nhưng những gì diễn ra ngoài thực tế làm cho người dân sợ hãi. Có vô khối những vụ việc đã được lên báo hoặc chưa được ghi nhận minh chứng cho điều đó.

Đau lòng và không còn cách nào khác, người dân phải hỏi:

– Trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Y tế ở đâu khi để xảy ra tình trạng này?

– Tổ chức Đảng của Bộ Y tế, của Sở Y tế Hà Nội và của cái Bệnh viện Đa khoa Hoài đức ấy có còn sức mạnh không? Nếu có thì cái sức mạnh ấy nó ở đâu khi người dân bị đối xử như có rác vậy? Vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng ở Bệnh viện Đa khoa Hoài đức có cần xem xét lại không? Trách nhiệm của người đứng đầu như thế nào?


– Tổ chức Công đoàn, Mặt trận, Hội Phụ nữ… của ngành y tế đã làm gì để đến nỗi tính mạng không chỉ của bệnh nhân, mà còn của cả y bác sĩ có tâm bị đe dọa đến mức không ai dám phát biểu về những tiêu cực trong nhiều năm?

– Cơ quan Thanh tra của Bộ y tế đã làm được những gì, trách nhiệm của họ ở đâu khi không bao giờ, và chưa bao giờ phát hiện ra các sai phạm của các bệnh viện, các y bác sĩ? Tại sao sự việc tày trời như thế lại có thể xảy ra ngay tại Thủ đô văn minh mà không bị phát hiện? Và họ đã làm tròn bổn phận của mình chưa khi luôn luôn đi sau báo chí?

– Người ta đã giáo dục cho đội ngũ y bác sĩ của mình ra sao, để đến nỗi vì đồng tiền mà coi thường tính mạng người dân, để đến nỗi “y đức” thành “hoài đức“? 

Sẽ là không ổn nếu như có thầy giáo của Đại học Y Hà nội tên Nguyễn Hiền Lương, giảng viên Y Đức phát biểu: “cho nhận phong bì là cách điều chỉnh hành vi ít xấu nhất, nói cách khác, vấn nạn đang ở bậc cao thì phải hj xuống từ từ. Và nếu hiểu như vậy, có thể thấy Bộ trưởng Tiến rất hướng thiện“. Cách nói như thế là bao biện và dung túng cho cái xấu.

Đã đến lúc ngành y càn phải trả lời cho công luận rõ những câu hỏi nêu trên.

Đừng để xảy ra vụ “Hoài Đức” thứ hai.
——————-
P/S: LâmTrực@ viết trong lúc bức xúc với những tiêu cực của ngành Y tế thời gian gần đây, nên có thể làm ai đó không vui. Mong bạn đọc thông cảm. Mọi đóng góp ý kiến, hoặc bài vở đều được hoan nghênh và xin gửi vào địa chỉ : Trelangblogspotcom@gmail.com. 
Xin cảm ơn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *