Ngành thuế và trốn thuế

Người xem: 114

Cuteo@

Một câu hỏi lớn đặt ra: Ngành nào làm mất nhiều tiền của nhà nước nhất? Không khó để tìm câu trả lời, đó là ngành Thuế.

Kết quả tổng kiểm tra, thanh tra việc chấp hành pháp luật thuế năm 2013 của Bộ Tài chính cho biết, số thuế sẽ phải thu hồi về ngân sách là 9.628 tỷ đồng.

Tính đến hết quý III, ngành thuế đã hoàn thành thanh tra thuế tại 5.404 doanh nghiệp và kiểm tra xong việc chấp hành pháp luật thuế đối với 34.634 đơn vị. Hiện nay, vẫn còn 979 doanh nghiệp đang thanh tra thuế và 2.629 đơn vị đang tiến hành kiểm tra về thuế.

Kết quả, số thuế tăng thu qua cuộc thanh tra, kiểm tra là 9.628 tỷ đồng. Đúng là một con số khủng, trong bối cảnh ngân sách hạn hẹp.

Đáng lưu ý, các doanh nghiệp có vi phạm đã bị buộc truy thu thuế 5.643 tỷ đồng, truy hoàn hơn 200 tỷ đồng và phải nộp phạt hơn 2.040 tỷ đồng.

Theo cơ quan thuế, có 122 doanh nghiệp FDI vừa bị phát hiện chuyển giá vừa qua với tổng số thuế thu nhập doanh nghiệp bị truy thu hơn 214 tỷ đồng. Riêng tập đoàn Keangnam Vina đã bị truy thu lên tới 95,2 tỷ đồng, Công ty Nhựa Bình Minh, bị truy thu 117 tỷ đồng.

Trước đó báo cáo tới Chính phủ, Bộ Tài chính cho biết năm nay khoản thu về thuế đã sụt giảm nghiêm trọng. Thuế giá trị gia tăng thu chỉ đạt 65,5% dự toán, thuế thu nhập doanh nghiệp chỉ đạt 57,9% dự toán, thuế thu nhập cá nhân chỉ đạt 67,2% dự toán. Trong khi cùng kỳ các năm trước, tỷ lệ hoàn thành thu thuế thường trên 70-80% khi hết quý III.

Cũng theo báo cáo của ngành Thuế, số doanh nghiệp kinh doanh có lãi chỉ chiếm có 34,2%, và đáng buồn là có tới 65,8% số doanh nghiệp (khoảng hơn 201 nghìn doanh nghiệp) bị lỗ, và số này không có khả năng nộp thuế thu nhập.

Tôi không tin có tới gần 70% doanh nghiệp Việt Nam bị lỗ, mà trái lại, nó chỉ dẫn cho chúng ta biết phần lớn trong số đó là những doanh nghiệp trốn thuế. Và vì thế mới có chuyện lỗ giả lãi thật và chuyện doanh nghiệp thua lỗ nhưng lương của cán bộ công nhân viên vẫn ngất ngưởng trên chín tầng mây.

Vậy ai đã tiếp tay cho doanh nghiệp trốn thuế?

Những con số trên có lẽ đã biết véo von cho thực trạng năng lực ngành Thuế Việt Nam.

Làm ăn thế này Việt Nam không nghèo mới là lạ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *