NGAY Ở MỸ CŨNG CÓ NHIỀU ÁN OAN SAI

Người xem: 131

Khoai@

Tôi biết, viết một entry có vẻ như “trái chiều” như thế này có thể bị ném đá tơi bời, nhưng vì sự công bằng và khách quan, nên tôi cứ viết.

Từ vụ việc của anh Chấn, tôi đọc báo, nghe đài, xem truyền hình và thấy dư luận rất phẫn nộ với vụ việc anh bị đi tù oan. Cá nhân tôi cũng rất bức xúc nếu như vụ việc xảy ra là đúng như báo chí phản ánh.

Tôi cũng cầu mong cho anh Chấn mau chóng được giải oan và kẻ thủ ác cùng các cá nhân đã làm oan cho anh phải bị trừng trị đích đáng.

Thực lòng, báo chí ta nhiệt tình quá và dường như họ đang làm thay quan tòa, thay điều tra viên để kết tội các cơ quan tư pháp. Họ làm như là chỉ có ở Việt Nam mới có sự oan sai như thế này, và hình như họ đang lấy một sự kiện cá biệt để khái quát lên thành bức tranh toàn cảnh về nền tư pháp Việt Nam với màu xám ngoét. 

Cách nhìn đó là cực đoan!

Đọc nhiều bài báo tung hứng, sao chép lại của nhau về vụ việc, tôi thấy có điểm chung là chỉ dựa trên lời kể của anh Chấn mà không thể xác minh về độ chính xác, khách quan. Thậm chí có báo còn tụng ca vợ anh Chấn giỏi nghề trinh thám còn hơn cả điều tra viên. 

Đặc biệt là những chi tiết về ép cung, nhục hình, dao búa mà anh Chấn kể lại. Nếu như anh Chấn cung cấp tin không chính xác, và theo nguyên tắc suy đoán vô tội (các nhà zân chủ đang cổ vũ cho việc này), thì các điều tra viên kia có thể kiện anh Chấn về tội vu khống, và khi đó, chính các nhà báo kia cũng liên đới trách nhiệm.

Tôi cũng vào trang VOA Tiếng Việt, và tình cờ đọc bài của LS Trần Đình Triển phản ánh vụ việc, trong đó có nhiều lời bình luận khá hay. Xin trích một lời bình của bạn có nickname là Nhô, và bạn Trung Quân ở Hoa Kỳ. Nội dung lời bình Khoai@ xin giữ nguyên nội dung, câu từ và in màu xanh cho dễ phân biệt.

Bấm vào đây để xem bài trên VOA và kiểm chứng lời bình


Bởi Nhô từ Hoa Kỳ
06.11.2013 07:51

Trả lời
Câu chuyện 14 năm nằm tù oan của anh Micheal Graham không phải là câu chuyện đơn lẻ hiếm hoi trong hệ thống pháp lý của một nước dân chủ nhất hành tinh là Hoa Kỳ. Có hàng ngàn, hàng ngàn những án sai tù oan như chuyện của anh Micheal Graham.

Anh Randy Shchaffer, một thanh niên Mỹ da đen giầu nghị lực và biết vượt lên số phận là một rrường hợp. Anh lớn lên trong khu ổ chuột (ghetto), nhưng anh chiụ khó chiụ thương, học hành chăm chỉ và tốt nghiệp đại học danh tiếng hàng đầu, và anh là gười yêu nước, đã từng phục vụ trong quân đội. Như thế, anh ngỡ rằng giấc mơ Mỹ quốc, America Dream của anh đã thành sự thật. Nhưng sự việc không phảii vậy. Năm 1986, trước Toà án bang Texas, anh bị chỉ mặt điểm tên là kẻ hiếp dâm một cách nhầm lẫn bởi một phụ nử̃ da trắng. Thế ra “cán cân công lý Hoa Kỳ” sau một hồi đong qua đong lại, anh được Toà án Hoa Kỳ liệng vào nhà đá và sống trong đó chẳng chòi 10 năm trời đăng đẳng. Giống trường hợp anh Nguyễn Thanh Chấn quê mình ở Bắc Giang quá! Khác nhau là anh Randy Schaffer được luật sư Barry Schech, luật sư tiên phong trong lãnh vực DNA (VN gọi là ADN), đã chứng minh anh vô tội.

Cũng theo luật sư Barry Scheck trên đài truyền hình ABC, trong vòng 10 năm qua, có ít nhất 50 tử tù ở Hoa Kỳ được chứng minh là vô tội, và được phóng thích tự do (nhưng không được bồi thường một đồng teng nào cả).

Vấn đề đặt ra, Hoa Kỳ là quốc gia có hệ thống pháp lý tố tụng dân chủ nhất, nhưng tại sao cũng chính hệ thống pháp lý này có thể sai lầm kết tội tử hình nhiều người vô tội như thế?


Bởi Trung Quân từ USA
05.11.2013 22:39

Trả lời
Xin gởi các bạn 10 vụ án VÔ TỘI đã bị tuyên án và tử hình tại Mỹ:

(chú thích: tên nạn nhân – tiểu bang/nơi – năm tuyên án – năm bị tử hình)

Carlos DeLuna, bang Texas tuyên án 1983, hành quyết 1989 

Ruben Cantu, BangTexas tuyên án: 1985, hành quyết 1993

Larry Griffin, bang Missouri tuyên án 1981, hành quyết 1995

Joseph O’Dell, Virginia tuyên án 1986, hành quyết 1997

David Spence, Texas. Tuyên án 1984, hành quyết 1997

Leo Jones, Florida Convicted 1981, Executed 1998

Gary Graham, Texas Convicted 1981, Executed 2000

Claude Jones, Texas Convicted 1989, Executed 2000

Cameron Willingham, Texas Tuyên 1992, hành quyết 2004

Troy Davis, bang Georgia, Tuyên án 1991, hành quyết 2011

Nếu “nạn nhân” không có tiền thuê luật sư giỏi, hậu quả là thế!!! Đã là VÔ TỘI thì sao biết đường để tránh???

Cho nên CP bỏ án tử hình là một cách tốt nhất, nếu mà có oan sai, một ngày nào đó mạng sống còn cứu được. 

Như vậy, oan sai đâu chỉ có ở Việt Nam. Các bạn có thể vào google và tìm kiếm để có thêm minh chứng từ khắp thế giới.

Các bạn cũng nên nhớ, vụ án của anh Chấn phải điều tra lại từ đầu, có nghĩa là cho đến giờ phút này, theo nghĩa pháp lý chúng ta chưa thể khẳng định anh Chấn vô tội hay bị oan.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *