ĐÀN BÀ MỚI

Người xem: 151

Đây là tờ tuần báo “Đàn Bà Mới” ra số đầu tiên tại Sài Gòn vào năm 1934. Ngay từ thời đó, họ đã mạnh dạn dùng những từ của người Việt là Đàn Bà Mới và là một trong những tờ báo quyết liệt nhất lên tiếng bảo vệ người phụ nữ trong gia đình. 

Báo này luôn có những diễn đàn tự do, ví dụ như đưa ra trường hợp một người phụ nữ đã có ba con nhưng chồng hắt hủi, muốn cưới thêm vợ hai, tờ báo đã trưng cầu ý kiến bạn đọc, hỏi có nên giải phóng cho người đàn bà đó không. Trong 14 câu trả lời 10 ý kiến cho rằng cần giải phóng, 3 ý kiến chống lại, 1 ý kiến không rõ ràng. Có hai nữ độc giả còn gợi ý cho nạn nhân kiện người chồng ra tòa, đòi được nuôi con và gửi tiền trợ cấp sau khi ly hôn. Một nữ độc giả còn nói “đời là cuộc đấu tranh” và không còn sự lựa chọn nào khác, chỉ có “chiến thắng hay là chết”!!!

Đặc biệt không chỉ bó hẹp phạm vi gia đình, đáng ngạc nhiên thời đó báo này đã đăng bài kêu gọi chị em đòi quyền bỏ thăm (bầu cử) và còn tranh luận về chủ đề “Dân chủ? Độc tài? Quân chủ lập hiến?” trong ba chánh thể ấy nên chọn chánh thể nào? (ĐBM-12.8.1935), và phần đông ý kiến chọn “dân chủ”!

Tìm kiếm trên internet về nữ quyền xưa kia cảm thấy giật mình. Cả 1 thế kỷ dài sắp trôi qua từ cái ngày tờ báo đầu tiên cho nữ giới Việt Nam là tờ “Nữ Giới chung (1918)” ra mắt, ngày hôm nay, các tờ báo Phụ Nữ liệu có làm điều gì tốt hơn hay chỉ là chuyện nữ công gia chánh, giận hờn, ghen tức, thời trang, sao siếc…!

Đã bước sang thế kỷ 21. Ai đã quàng cái ách hy sinh, thầm lặng, cao cả, thiên chức… cho phụ nữ Việt Nam? Và ai, nếu không phải chính họ phải gỡ khỏi vai mình cái sức nặng này?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *