Vụ Hồ Duy Hải: CÒN QUÁ SỚM ĐỂ NÓI HỒ DUY HẢI VÔ TỘI

Người xem: 108

Cuteo@

Chúng ta sẽ vật vã đau đớn nếu như chứng kiến cả một nền tư pháp cùng báo chí, luật sư để một người vô tội chết oan.

Trong thâm tâm, tôi mong rằng Hồ Duy Hải vô tội, kẻ thủ ác thực sự sẽ bị bắt và những người làm oan sai (nếu có) cũng sẽ phải trả giá.

Tin Hồ Duy Hải được hoãn thi hành án tử hình vào phút cuối làm nhiều người vui. Nhiều người vui vì tin rằng Hồ Duy Hải vô tội và thoát được cái chết “oan uổng”. Không ít kẻ vui vì qua đó làm dầy thêm thành tích chống nhà nước bằng những chứng cứ thuyết phục.

Theo quyết định thi hành án (THA) tử hình do chánh án TAND tỉnh Long An đã ký trước đó thì ngày 5/12/14, Hội đồng THA tử hình tỉnh Long An sẽ THA đối với tử tội Hồ Duy Hải, 29 tuổi, ngụ ấp 1, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, Long An. Nhưng vào “phút 89”, Phó Chánh án TAND tỉnh này – Thẩm phán Lê Quang Hùng đã thay mặt chánh án ký quyết định hoãn THA tử hình đối với Hải. Theo nguồn tin chính thức, quyết định này được thực hiện theo đề nghị của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.



Giải thích về “văn bản lạ” chứa đựng 39 từ, kèm chữ ký có đóng dấu đỏ có giá trị tạm thời hoãn thi hành án tử đối với Hồ Duy Hải, ông Lê Quang Hùng kể lại buổi gặp với gia đình Hồ Văn Hải vào ngày 4/12/14, ông Hùng nói: Khi đó người thân Hải tập trung trước tòa án, để tránh xảy ra các tình huống pháp lý Tòa án đã mời một người đại diện vào trong. Người này đã đưa ra 3 yêu cầu: (1) Hoãn thi hành án đối với Hồ Duy Hải; (2) Trả tự do cho Hải; (3) Tòa án phải cung cấp chứng cứ theo 4 nghi ngờ mà luật sư đã đề ra. Tuy nhiên Tòa án chỉ có thể giải quyết đề nghị thứ nhất, vì 2 đề nghị còn lại không thuộc thẩm quyền. Nghe vậy gia đình Hải đã đề nghị phải viết vào phía sau lá đơn. Sau khi viết xong gia đình nói cảm ơn và nhẹ nhàng ra về. Ông Hùng không nói rõ tình huống pháp lý có thể xảy ra là tình huống nào, nhưng chúng ta đều hiểu đó là áp lực từ phía gia đình nhà Hồ Duy Hải. (Xem hình trên: Mặt trước và mặt sau lá đơn của gia đình Hồ Duy Hải. Đáng tiếc, báo chí chỉ đưa mặt sau).

Sau sự kiện này, nhiều người đã nghĩ, Hồ Duy Hải đã thoát án tử hình, và cho rằng, Hải vô tội.

Theo tôi, còn quá sớm để tin rằng, Hồ Duy Hải vô tội.

Phải nói rằng, còn rất nhiều mâu thuẫn trong vụ án không được trả lời, và còn nhiều tình tiết chưa được làm sáng tỏ. Vì thế, hoãn thi hành án để có thời gian xem xét lại là đúng. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có tình tiết có khả năng lật ngược được tình thế minh oan được cho Hồ Duy Hải. Mặc dù báo chí vẫn cố gắng chứng minh bằng cách chỉ ra những thứ được gọi là “sai sót” trong quá trình điều tra.

Thực tế là, báo chí mới chỉ tập trung vào những chi tiết có lợi cho Hồ Duy Hải (không đưa được chứng cứ gỡ tội), nhưng báo chí lại lờ đi những chi tiết bất lợi chứng minh Hải phạm tội như “lời khai về mua bán vàng”; kết quả “thực nghiệm điều tra” là hoàn toàn khớp với lời khai nhận của anh ta. Những gì diễn ra tại buổi “thực nghiệm hiện trường” là phù hợp với diễn biễn của vụ án, và luật sư bào chữa được chứng kiến cũng đã phải công nhận điều này.

Từ một góc nhìn khác, các bạn cũng nên nhớ, chính Hồ Duy Hải đã nhận mình là người giết hai cô gái ở Bưu điện Cầu Voi, quá trình thực nghiệm, có sự chứng kiến của luật sư bào chữa, mọi hành động của Hải là hoàn toàn phù hợp với diễn biến của vụ án. Cũng cần nói thêm, bản thân Hải có một quá khứ bất hảo đến mức, mọi người có quyền tin vào những gì mà Hải đã khai.

Một diễn biến khác là, sau khi bản án phúc thẩm có hiệu lực, Hồ Duy Hải đã gửi đơn đến Chủ tịch nước xin ân xá, nội dung đơn của Hải thể hiện rằng, anh ta lớn lên trong gia đình không có cha, thiếu sự quản lý giáo dục, ăn chơi nợ nần và giết cùng lúc hai mạng người. Hải cũng trình bày rằng bên ngoại nhà Hải là gia đình có công với cách mạng nên mong Chủ tịch nước tha cho tội chết. Tuy nhiên, sau đó Chủ tịch nước đã bác đơn xin ân xá của Hải.

Thử hỏi rằng, một người không có tội, vậy sao phải viết đơn xin ân xá?

Ngay sau khi Chủ tịch nước bác đơn xin ân xá của Hải, Viện KSND tối cao cũng đã rất thận trọng cử một kiểm sát viên cao cấp gặp Hồ Duy Hải ở trại giam để hỏi về vụ án. Tại cuộc gặp gỡ này, Hải thừa nhận mình giết người, hiện nay rất ân hận với việc đó và có nguyện vọng mong Chủ tịch nước tha cho tội chết để có cơ hội làm lại từ đầu.

Cáo trạng trước đó cho biết tối ngày 13/1/2008, Hồ Duy Hải đến Bưu điện Cầu Voi (huyện Thủ Thừa, Long An). Sau đó Hải đưa tiền cho chị Nguyễn Thị Thu Vân (nhân viên bưu điện) nhờ đi mua trái cây, còn Hải ngồi nói chuyện với chị Nguyễn Thị Ánh Hồng (nhân viên bưu điện).

Trong lúc chị Vân đi mua trái cây Hải nảy sinh ý định quan hệ với chị Hồng, bị chị này chống cự Hải đã bóp cổ, lấy thớt đập vào đầu, mặt rồi lấy dao cắt cổ nạn nhân. Khi chị Vân trở về, Hải tiếp tục dùng ghế inox đánh vào đầu và cũng dùng dao cắt cổ chị này.

Gây án xong, Hải rửa tay, rửa dao rồi mở tủ lấy 1.400.000 đồng, một số điện thoại, sim card và nữ trang lột trên người hai nạn nhân rồi trèo qua tường về nhà cất nữ trang rồi đi ngủ.

Phát hiện vụ việc, Cơ quan điều tra vào cuộc khám nghiệm hiện trường, khởi tố vụ án nhưng sau hai tháng vẫn không tìm ra hung thủ. Tuy nhiên trong một lần Hải bị công an triệu tập lấy lời khai vì cá độ đá banh và đánh đề, Hải khai nhận giết hai cô gái.

Tại 2 phiên xét xử sơ thẩm và phúc thẩm Hồ Duy Hải đều bị tuyên án “tử hình” về hai tội giết người và cướp tài sản.

Việc điều ta vẫn đang được tiến hành. Chúng ta mong rằng, những phán xét công minh sẽ được đưa ra

P/s: Có nhiều người nhận xét rằng, cách đưa tin của báo chí về vụ việc chưa thật khách quan. Mới chỉ đưa một chiều, và hậu quạ là “đẩy dư luận vào một thế đối đầu, hoài nghi với nên tư pháp, hành pháp của Việt Nam”. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *