“CẬU THỦY”, HÀI CỐT LIỆT SĨ GIẢ VÀ CÁI KẾT

Người xem: 101

Khoai@

Chuyện táng tận lương tâm, làm giả hài cốt lừa đảo các gia đình liệt sĩ, thậm chí lừa đảo cả các cơ quan như Ngân hàng, ban chỉ huy QS huyện, nhiều người đã biết từ lâu. Nhưng quy mô, mức độ thiệt hại thì phải nói đến vụ “Cậu Thủy” và đồng bọn.


Báo hôm nay đã đăng, CA Quảng Trị vừa hoàn tất điều tra vụ án Nguyễn Văn Thúy cùng đồng bọn lừa đảo chiếm đoạt tài sản; xâm phạm mồ mả, hài cốt và trộm cắp tài sản. Theo đó, CA Quảng Trị cũng đề nghị truy tố 5 bị can là, Nguyễn Văn Thúy – tức “cậu Thủy”, 56 tuổi, ngụ tại thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh;  Mẫn Thị Duyên – vợ “cậu Thủy”, 53 tuổi; Mẫn Đức Phương – em ruột Duyên, 37 tuổi, ngụ tại thị trấn Chờ; Nguyễn Trường Sơn – con rể Duyên, 28 tuổi, ngụ xã Xuân Giang, huyện Sóc Sơn, Hà Nội; Nguyễn Anh Chiều – con rể Duyên, 32 tuổi, ngụ xã Uy Nỗ, huyện Đông Anh, Hà Nội về 2 tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, và tội “Xâm phạm mồ mả hài cốt”. Riêng em ruột của “cậu Thủy” là Nguyễn Văn Hoành bị đề nghị truy tố 3 tội, là: “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Xâm phạm mồ mả hài cốt” và “Trộm cắp tài sản”. Vũ Đức Chung, làm quản trang nghĩa trang liệt sĩ huyện ĐăkTô, tỉnh Kon Tum cũng bị truy tố về tội “Xâm phạm mồ mả, hài cốt”. 

Đây là vụ án mà hầu hết các đối tượng tham gia đều có quan hệ gia đình với nhau.

Thủ đoạn phạm tội.

Biết có nhiều gia đình muốn tìm lại hài cốt người thân đã hi sinh, vào năm 2008, sau khi ra tù, vợ chồng Thúy, Duyên hành nghề lừa tìm kiếm mồ mả, hài cốt và sau này, chúng chuyển sang “nghề” tìm kiếm hài cốt liệt sĩ, nhưng với thủ đoạn làm giả các hài cốt.

Theo như cáo trạng, tất cả những lần “tìm mộ liệt sĩ” của Thuý đều có “kịch bản” chuẩn bị sẵn, được chia thành các công đoạn liên hoàn, từ làm giả di vật, hài cốt, chọn thời gian, địa điểm cất bốc cho đến các tiểu xảo bốc mộ. 

Để làm được các hài cốt giả “mà thật”, vợ chồng Thúy hoặc đồng bọn đến khu các liệt sĩ vô danh tại các nghĩa trang liệt sĩ tìm hiểu, thu thập thông tin, sau đó cử người đến đào trộm vào ban đêm. Sau khi cạy nắp mộ, chúng lấy phần xương cốt cho vào bao nilon, rồi xóa dấu vết. Tất cả những lần đi đào trộm hài cốt của các liệt sĩ vô danh, Thúy luôn mang theo hai tấm bằng Tổ quốc ghi công của hai anh trai để nếu bị phát hiện sẽ bịa chuyện rằng đang đi tìm hài cốt người thân. Bên cạnh việc lấy trộm hài cốt, vợ chồng Thúy cử tay chân đi khắp nơi, lùng mua các di vật mà bộ đội ta hay sử dụng trong chiến tranh như bi đông, dép cao su, mũ cối, ngôi sao, cúc áo bộ đội… rồi giao cho Phương khắc tên làm giả thành những di vật, sau đó sẽ chôn sẵn cùng xương cốt để có căn cứ bịa đặt hài cốt là liệt sĩ, củng cố niềm tin của các nạn nhân. Chuẩn bị xong mộ giả, Thúy gọi điện cho những người nhờ tìm kiếm thân nhân liệt sĩ thông báo đã tìm ra. Trong lễ cất bốc, Thúy làm lễ để “nhập vong”, Duyên đi sau dìu đến vị trí chuẩn bị từ trước. Tuy nhiên, chỉ đến tối nhóm này mới thực hiện việc cất bốc “hài cốt liệt sĩ” để hạn chế việc bị phát hiện trò lừa đảo.

Bằng thủ đoạn trên, vợ chồng “cậu Thủy” và đồng bọn đã làm giả mộ liệt sĩ ở nhiều tỉnh như Quảng Trị, Quảng Nam, Gia Lai, Bình Phước, Đăk Lăk… Chỉ riêng 3 đợt cất bốc năm 2012 – 2013 thực hiện cho một ngân hàng, nhóm này đã trộm khoảng 60 hài cốt liệt sĩ tại nghĩa trang ở 3 tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế. Với mỗi hài cốt “tìm được”, chúng lấy khoảng hơn 100 triệu đồng từ các gia đình liệt sĩ và 75 triệu đồng từ ngân hàng chính sách xã hội. 

Theo cáo trạng, với những thủ đoạn lừa đảo trên, nhóm của “Cậu Thủy” đã chiếm đoạt được hơn 8 tỷ đồng.


Có lẽ, khi lừa đảo, “cậu Thủy” đã không tính được cái kết như thế này. Đúng thôi, gieo nhân nào thì gặp quả nấy, những tội ác mà chúng gây ra sẽ phải được trả giá bới pháp luật.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *