MẠN ĐÀM VỀ ĐỘNG CƠ CỦA 2 VỊ LUẬT SƯ TRẦN THU NAM VÀ LÊ VĂN LUÂN

Người xem: 135

Mạn đàm về động cơ của 2 vị luật sư Trần Thu Nam và Lê Văn Luân

Luận



Sự việc bắt nguồn từ chiều 3-11, hai LS Trần Thu Nam và Lê Văn Luân (Đoàn LS TP Hà Nội) tố cáo đã bị một nhóm côn đồ do công an viên tên Nguyễn Cửu chỉ đạo hành hung, gây thương tích sau khi về nhà bà Nguyễn Thị Mai (mẹ nạn nhân Đỗ Đăng Dư) để trao đổi về vấn đề bảo vệ quyền lợi cho gia đình bà. Trả lời phóng viên báo Lao Động ngay sau sự việc, hai luật sư này khẳng định sự việc trên và cho rằng mình có chứng cứ là ghi hình của tiệm phế liệu gần đó, cũng như ghi âm về nhóm côn đồ liên hoan sau khi hành hung hai ông luật sư. Tuy nhiên sau buổi họp báo của công an Hà Nội, hai luật sư này không nhắc gì tới các “chứng cứ quan trọng” mà mình đã thông báo với báo chí kể trên mà chỉ khăng khăng những gì mình đã đưa tin trước đây là đúng (?)

Đến nước này thì vấn đề cần đặt ra là công an Hà Nội cần điều tra nguyên nhân, động cơ dẫn đến những vu cáo của hai luật sư trên và xem xét đã đến mức xử lý hai luật sư trên theo những điều luật như tội lợi dụng quyền tự do cá nhân xâm phạm quyền lợi hợp pháp của cơ quan, tổ chức và cá nhân khác hay tội vu khống được chưa?

Thứ nhất, hai luật sư trên vu cáo chính quyền công an ngăn cản họ bảo vệ quyền lợi cho gia đình Đỗ Đăng Dư. Đến nay bản chất sự việc đã được làm rõ, ngày 20/10, theo đề nghị của mẹ Dư, nhà chức trách đã cấp giấy chứng nhận bào chữa cho luật sư Nguyễn Hồng Thái. Trong quá trình điều tra vụ án trên, cảnh sát nhận được nhiều đơn đứng tên bà Mai kèm theo văn bản của các văn phòng luật sư đề nghị cấp giấy chứng nhận người bảo vệ quyền lợi của đương sự trong vụ án Đỗ Đăng Dư. Cơ quan điều tra nhiều lần mời bà đến làm việc về vấn đề này nhưng chưa nhận được hồi âm cụ thể. Như vậy, không có việc cơ quan cảnh sát điều tra gây khó khăn cho gia đình Đỗ Đăng Dư trong việc mời luật sư bào chữa như họ tố cáo mà có dấu hiệu hai luật sư này muốn “can thiệp” vào vụ việc hoặc lợi dụng gia đình nạn nhân tạo cớ vu cáo công an ngăn cản luật sư hành nghề.

http://vnexpress.net/tin-tuc/phap-luat/cong-an-ha-noi-luat-su-bi-danh-la-do-phong-oto-lam-ban-nuoc-ban-3310042.html

Thứ hai, hai luật sư này có dấu hiệu đưa thông tin giả (như dựng tình tiết cho rằng vụ việc xảy ra bên cạnh 1 cửa hàng vật liệu xây dựng Thái Thùy Linh có gắn camera theo dõi 24/24 và hoàn toàn có thể sử dụng đoạn ghi hình này để làm bằng chứng), vu cáo cán bộ công an xã đánh mình làm sai lệch bản chất vụ việc, lôi kéo báo chí và dư luận vu cáo công an, chính quyền gây phức tạp tình hình, bôi nhọ ngành công an.

http://laodong.com.vn/phap-luat/camera-da-ghi-lai-canh-con-do-tan-cong-2-luat-su-tai-chuong-my-ha-noi-393630.bld
http://vov.vn/tin-nong/vu-2-luat-su-bi-hanh-hung-o-ha-noi-chung-toi-nhan-ra-ke-danh-minh-447571.vov

Hành vi này của hai luật sư gây hậu quả nghiêm trọng là khiến báo chí đưa tin không khách quan, gây bức xúc, phẫn nộ dư luận, lôi kéo các đồng nghiệp báo chí tụ tập, tạo áp lực trước trụ sở công an TP Hà Nội, khiến dư luận trên mạng xuyên tạc bôi nhọ công an Hà Nội, mất niềm tin vào chính quyền.

Thứ ba, cần xem xét động cơ “xâm phạm lơi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân” của hai luật sư trên có mục đích chống Nhà nước hay không? Nếu có cần xem xét xử lý theo Điều 88 BLHS chứ không phải là tội phạm thông thường.


Sau khi có kết luận rõ ràng của công an TP Hà Nội, xác định rõ các đối tượng hành hung hai luật sư này cũng như nguyên nhân sự việc, họ vẫn không nhận ra sai lầm, vẫn trả lời phỏng vấn báo chí khẳng định những thông tin vu cáo của mình trước đó là đúng.

http://phapluattp.vn/phap-luat/luat-su-bi-hanh-hung-noi-gi-sau-ket-luan-cua-cong-an-590343.html

Tìm hiểu trên facebook của LS Trần Thu Nam, ông này cho biết, mục đích đến nhà Đỗ Đăng Dư là vì “Văn phòng Cao uỷ LHQ nhờ tôi xác minh liệu có việc đe doạ gia đình Đỗ Đăng Dư rút đơn. Tôi đã công khai việc này và hôm nay tôi bị đánh vì đi xác minh, có vẻ trùng hợp”. Trở lại vụ án khi mới xảy ra, Trần Thu Nam luôn theo sát vụ việc, từng có thông tin gia đình Đỗ Đăng Dư gửi đơn cho Cao ủy LHQ hỗ trợ, gây áp lực, lên án chính quyền, công an Việt Nam đã “đánh chết Đỗ Đăng Dư”. Nguyễn Lân Thắng từng tiết lộ chuyển khoản tiền lớn từ hải ngoại về “hỗ trợ” gia đình Đỗ Đăng Dư làm to vụ việc. Bản thân Trần Thu Nam là thành viên “Hội An hem dân chủ”, một tổ chức trái pháp luật từng bị tố cáo dưới sự điều hành của ỦY viên Trung ương Việt Tân Hà ĐÔng Xuyến. Liệu có hau không hai luật sư này kích động thân nhân Đỗ Đăng Dư nhằm gây rối ANTT theo chỉ đạo của phản động nước ngoài?

Tìm hiểu trên facebook của LS Lê Văn Luân cho thấy sự kích động nổi loạn, chống đối chính quyền như ở các nước khác trên thế giới.

Những kẻ hành hung hai luật sư trên, dù bất cứ lý do gì cũng phải bị xử lý thích đáng để bảo vệ sự nghiêm minh của pháp luật, tuy nhiên, hai luật sư trên hiểu rõ pháp luật, động cơ, mục đích không trong sang, khuất tất, gây hậu quả nghiêm trọng với an ninh trật tự thì công an Hà Nội cần điều tra làm rõ, xử lý thích đáng, không để những kẻ lợi dụng danh nghĩa luật sư gây rối loạn xã hội, làm mất uy tín của giới luật sư Việt Nam.

Nguồn: Loa Phường

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *