QUAN CHỨC MỸ NÓI VỀ NƯỚC MỸ!

Người xem: 96

“Món quà” năm mới 2016 cho nước Mỹ

Trong một bài viết số ra trước khi bước sang Năm Mới 2016, ông Dan Simpson, Cựu Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Mỹ ở nhiều nước và nay là Trợ lý của Tổng biên tập báo điện tử “Pittsburgh Post-Gazette”, phát đi một thông điệp: “Hòa bình sẽ đến trên Trái Đất một khi Mỹ chấm dứt hoạt động buôn bán vũ khí và gây chiến tranh”.


Cựu Đại sứ Mỹ Dan Simpson chia sẻ: “Quan sát tình hình nước Mỹ từ trước tới thời điểm kết thúc năm 2015, tôi rút ra kết luận rằng, chúng ta là một dân tộc của những kẻ sát nhân ở trong nước và ở nước ngoài. Dù chúng ta có thích điều đó hay không nhưng thế giới đang coi chúng ta là những kẻ sát nhân. Phần lớn người nước ngoài mà tôi đã từng gặp đều coi chúng ta là nguy cơ đối với cộng đồng quốc tế. Nhiều quốc gia từng cầu Chúa sao cho Hoa Kỳ không áp đặt ý chí của họ lên các nước khác bằng cách thiết lập ở đó các chế độ cầm quyền mà theo quan niệm của chúng ta là thích hợp đối với các nước đó, hoặc cho rằng các quốc gia đó vi phạm (nhân quyền) để ném bom hoặc điều máy bay không người lái đến để tiêu diệt các nhà lãnh đạo của họ”.

Để khẳng định kết luận của mình là đúng, ông Dan Simpson đưa ra hàng loạt thí dụ để minh chứng như các cuộc chiến tranh do Mỹ trực tiếp hoặc dán tiếp phát động ở Afghanistan, Iraq, Libya, Somali và Yemen. Ngoài ra, ông Dan Simpson nhận định: “Một số nước được coi là “đồng minh của Mỹ” như là Anh chẳng hạn, quyết định đứng về phía chúng ta nhưng trên thực tế là khuyến khích sở thích sử dụng súng đạn để giết người của chúng ta mà thôi.

Ở trong nước Mỹ, ông Dan Simpson phê phán quyền tự do mua bán vũ khí và hiện tượng lan tràn các vụ xả súng giết người hàng loạt ngay cả trong nhà thờ và trường học. Theo Dan Simpson, kẻ gây ra những tội ác này là các tập đoàn công nghiệp vũ khí của Mỹ và các thế lực vận động hành lang cho họ trong Quốc hội.

Kết luận bài viết, ông Dan Simpson kêu gọi: “Nước Mỹ nên rút quân đội từ nước ngoài về nước. Chừng nào chúng ta chưa làm điều này thì chưa có hòa bình trên Trái Đất. Đã đến lúc chúng ta phải rũ bỏ danh tiếng là những kẻ sát nhân”. Bình luận về bài viết của ông Dan Simpson, Cựu đại sứ Mỹ đặc mệnh toàn quyền của Mỹ ở Liên Xô (1987-1991), ông Jack F.Matlock, viết những dòng như sau trên trang facebook cá nhân của mình: “Thật đáng tiếc, nhưng tôi phải cho rằng những gì ông Dan Simpson viết có nhiều sự thật hơn những gì mà nhiều người trong chúng ta muốn thú nhận”.

Theo nhiều tài liệu khác nhau, Mỹ hiện có 126 căn cứ quân sự ở 39 nước, trong đó không kể các căn cứ quân sự của Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO). Ngân sách quân sự của Lầu Năm Góc bằng tổng ngân sách quân sự của 10 Quân đội quốc gia lớn nhất thế giơi./.

Ảnh 1. Minh họa từ báo “Pittsburgh Post-Gazette”, số ra ngày 30-12-2015
Ảnh 2. Cựu Đại sứ Mỹ ở nhiều nước Dan Simpson
Ảnh 3. Cựu đại sứ Mỹ ở Liên Xô Jack F.Matlock

Nguồn tài liệu:
1. Dan Simpson: Peace on Earth? Not until the U.S. stops selling arms and making war. December 30, 2015 12:00 AM
http://www.post-gazette.com/…/Dan-Simp…/stories/201512290018
2. Бывший посол США американцы воспринимаются в мире как нация убийц. http://news.rambler.ru/world/32393433/

OLD.POST-GAZETTE.COM

Tre Làng chép lại từ đây:
https://www.facebook.com/profile.php?id=100010391022051&fref=nf


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *