Nếu ĐBQH mới học hết lớp 9 và… 91 tuổi

Người xem: 108

Khoai@

Đã xác định ứng cử Quốc hội là xác định dấn thân để cống hiến cho xã hội, mang tài đức của mình để đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Vì thế, người tự ứng cử trước hết cần biết mình là ai, có xứng đáng hay không, từ đó mà đi đến quyết định.

Thời gian vừa qua có rất nhiều người đã tự ứng cử đại biểu Quốc hội, điều này phản ánh sự cởi mở của chính quyền và sự tự tin của người dân, đặc biệt nó chứng tỏ quyền con người đang được ngày càng tôn trọng ở Việt Nam và bầu không khí dân chủ đang thực sự hiển hiện ngày càng đậm nét trên thực tế cuộc sống hàng ngày.

Ai thấy mình đủ điều kiện thì tự ứng cử để phục vụ nhân dân, phục vụ nhà nước, điều đó là văn minh. 


Nhưng biết mình không đủ điều kiện lại vẫn tham gia ứng cử, hoặc vì buồn, không có việc gì làm mà ra ứng cử cho vui, hoặc tham gia để gây khó dễ cho chính quyền, tạo cớ cho các thế lực thù địch có cơ hội chống Nhà nước thì là hành động đáng lên án. 

Thực tế, có những kẻ mới gần đây đã quy phục lá cờ ba sọc và ra sức hành động vì lý tưởng của lá cờ ba que ấy, thậm chí có những hành động chống lại hiến pháp bằng cách kêu gọi tẩy chay điều 4 của Hiến Pháp. Kẻ ấy cần phải loại ra ngay từ những vòng đầu hiệp thương.

Có những kẻ suốt ngày chỉ lên mạng kêu gào trả tự do cho những đối tượng đang bị tù vì hành vi chống phá nhà nước, xâm hại lợi ích của nhà nước, tổ chức và công dân. Kẻ ấy cũng nên sớm bị gạch tên cho dù chúng là ai, nhân sĩ, trí thức hay văn nghệ sĩ, vì ngay những hành động chống lại dân tộc của họ cũng đã chứng tỏ âm mưu chui vào Quốc hội để có điều kiện chống phá đất nước hoặc vì cát xê.

Cần nói thêm, những ứng cử viên thuộc giới văn nghệ sĩ tham gia ứng cử là điều đáng mừng, tuy nhiên cũng là điều cần cân nhắc kỹ lưỡng. 


Thực tế cũng chứng minh (nội dung này tôi có thể bị ném đá vì động chạm, nhưng xin cứ nói) rằng, do đặc điểm nghề nghiệp, văn nghệ sĩ thường có lối sống phóng khoáng, song tính kỷ luật lại có vấn đề (không phải ai cũng thế), nhất là những ca sĩ, nghệ sĩ làm tự do. Hãy tưởng tượng vào kỳ họp Quốc hội thì họ lại mải đi biểu diễn kiếm tiền, hoặc họ sẽ làm gì khi Quốc hội bàn đến những vấn đề mà họ không có chuyên môn?

Mới đây, ngày 17/3/16, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM tổ chức Hội nghị “Hiệp thương lần thứ hai thỏa thuận lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV”. Trong danh sách 90 người tham gia ứng cử thì có tới 48 người tự ứng cử, gồm nhiều thành phần, như: doanh nhân, nghệ sĩ, hành nghề tự do, bán bánh mì… Đáng chú ý, có chị Lâm Ngân Mai (SN 1984, ngụ quận Gò Vấp), hành nghề ca sĩ tự do, có trình độ 9/12 và cụ ông 91 tuổi vẫn tự tin ứng cử.

Khoai@ không có ý gì khác ngoài sự lo lắng. 


Điều gì sẽ xảy ra khi một người mới học hết lớp 9, một cụ ông 91 tuổi làm đại diện cho lợi ích của người dân? Họ sẽ hành xử thế nào nếu như bị cử tri chất vấn? 

Chuyện gì hài hước hoặc đau lòng sẽ xảy ra chắc hẳn mọi người đều biết.

Đừng để những những người chống lại đất nước, vụ lợi, những người vi phạm pháp luật, những người có trình độ thấp và những người không đảm bảo điều kiện sức khỏe lọt vào Quốc hội.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *