TẠI SAO CHƯA XỬ LÝ PV BÁ THẮNG VÀ VTC ĐƯA TIN XUYÊN TẠC VỤ CÁ CHẾT?

Người xem: 103

Dù chưa có kết luận cuối cùng về hiện tượng cá chết ở miền Trung nhưng một số tờ báo, trang mạng xã hội đã đưa ra những thông tin không có căn cứ, thậm chí xuyên tạc, bịa đặt gây hoang mang dư luận.

**********************************

Hiện tượng cá chết hàng loạt trong thời gian qua đang khiến người dân các tỉnh miền Trung hoang mang, lo sợ. Trước những mất mát của đồng bào miền Trung, những ngày qua, người dân cả nước đã không ngừng chia sẻ bài viết, bình luận, thể hiện sự cảm thông. Thế nhưng, trong số đó, có nhiều thông tin sai lệch, không có căn cứ, thậm chí là xuyên tạc, bịa đặt được đưa ra với nhiều mục đích, gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý và nhận thức của nhiều người xung quanh sự việc này.


Chúng tôi vô cùng ngạc nhiên khi cơ quan công an đã bắt giữ Trương Minh Tam và Chu Mạnh Sơn vì đưa ra những thông tin bậy bạ vụ cá chết miền Trung để kích động bạo loạn nhưng anh PV Bá Thắng cùng VTC và một loạt cơ quan báo chí chính thống khác cũng bịa đặt, xuyên tạc nhưng chưa hề bị xử lý, dù để lại hậu quả lớn hơn. Thông tin trong Video clip Thử nghiệm: Cá chết chỉ sau 2 phút trong nước biển ở Vũng Áng – Formosa không chỉ gây hoang mang trong dư luận trong nước mà thậm chí nó còn được báo chí thế giới loan tải. 

Thêm chú thích

Trích:

“While the government has been slow in responding and investigating the fish deaths, the citizens and reporters of VTV, together with the Investigation Center of Ha Tinh, conducted a public experiment with the polluted sea water. The experiment observed two normal, living fish dying within two minutes of swimming in the water sample. The first official conclusion from the Vietnam Ministry of Agriculture and Rural Development was that the cause of the fish kill was not contagious disease but poisoned water. However, there have been no announcement as to what could have tainted the water.”

Dịch:

“Trong khi chính phủ chậm trễ trong việc điều tra nguyên nhân làm chết cá, các phóng viên của VTV, cùng với Trung tâm Điều tra Hà Tĩnh đã tiến hành một thí nghiệm với nước biển bị ô nhiễm. Thí nghiệm trực quan cho thấy hai con cá sống bình thườngnhưng đã bị chết trong vòng hai phút bơi trong mẫu nước. Các kết luận chính thức đầu tiên của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam là nguyên nhân cá chết không phải là bệnh truyền nhiễm nhưng nước nhiễm độc. Tuy nhiên, vẫn chưa có kết luận nguồn nhiễm độc nước từ đâu mà có.”

(Ghi chú của Google.tienlang: Báo này nhầm giữa VTV và VTC)http://thediplomat.com/2016/04/vietnam-fish-deaths-cast-suspicion-on-formosa-steel-plant/

Sau khi có công văn chính thức của Trung tâm Quan trắc và Kỹ thuật môi trường Hà Tĩnh yêu cầu VTC đính chính thông tin trong video clip, đến nay, bài báo Kinh hoàng: Cá chết chỉ sau 2 phút bơi trongnước biển Vũng Áng”cùng video clip Thử nghiệm: Cá chết chỉ sau 2 phút trong nước biển ở Vũng Áng – Formosa trên Youtube tại địa chỉ https://www.youtube.com/watch?v=bJS7pMdze8U đã được VTC âm thầm hạ xuống để phi tang và họ không có bất cứ lời đính chính, xin lỗi nào! 



Tuy đã hạ xuống để phi tang nhưng hiện giờ, chúng ta vẫn có thể đọc được thông tin trong video clip này trên chính VTC, nhưng ở bài báo khác. Đó là bài Cá chết bất thường ở Vũng Áng: Thêm 5 thợ lặn nhập viện đăng tải vào Thứ Ba, 26/04/2016 11:41PM

Trong bài có đoạn:


Cũng trong ngày 26/4, đúng vào thời điểm lãnh đạo khu công nghiệp Formosa tổ chức họp báo liên quan đến phát ngôn của Giám đốc ngoại giao Formosa về vụ cá chết hàng loạt: “Chọn cá tôm hay nhà máy thép…” Phóng viên Bá Thắng của Bản tin tối – VTC cùng Trung tâm quan trắc Môi trường của Sở TNMT Hà Tĩnh đã có mặt tại biển Vũng Áng để làm cuộc thử nghiệm thực tế sau khi nước biển tại đây tiếp tục xuất hiện màu vàng đục. 

Và chỉ trong 2 phút được thả vào chậu nước lấy tại biển Vũng Áng, 2 con cá đã ngửa bụng chết.Video: Thử nghiệm cá bơi trong nước biển Vũng Áng bị chết”:


Về video clip của PV Bá Thắng phát trên VTC tối 26/4, ngay hôm sau 27/4, các phóng viên báo soha cũng về tận nơi mà PV Bá Thắng “làm thử nghiệm” hôm trước. Khác với anh Bá Thắng mang mẫu đi “thí nghiệm” ở nơi nào đó, các PV Soha nhờ 1 người dân Vũng Áng trực tiếp múc nước từ dưới bè nổi Lý Hộ của chị Vũ Thị Lý. Và Kết quả thật bất ngờ:



Chưa yên tâm, sau hơn ba phút mà cá trong chậu vẫn sống bình thường, các phóng viên báo Soha lại nhờ người dân Vũng Áng thả hai con cá này xuống biển trong khu lưới nuôi mực của chị Lý. Thật ngạc nhiên: Dù trực tiếp trong môi trường nước biển Vũng Áng nhưng nhiều giờ sau, hai con cá vẫn khỏe mạnh, không có biểu hiện bất thường:



PV Đức Thuận cũng của VTC dựng đứng chuyện phỏng vấn Đại tá Phan Thanh Sơn

Tại bài báo “Cá chết bất thường ở Vũng Áng: Thêm 5 thợ lặn nhập viện” của VTC mà chúng tôi đã trích dẫn, PV Đức Thuận dám dựng đứng chuyện phỏng vấn Đại tá Phan Thanh Sơn- Trưởng Công an huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình. Trong khi Đại tá Sơn khẳng định rằng ông chưa hề trả lời phỏng vấn với bất cứ cơ quan ngôn luận, báo chí, truyền hình nào, vậy mà PV Đức Thuận dám viết:


Tin tức từ đại tá Phan Thanh Sơn, Trưởng Công an huyện Quảng Trạch (tỉnh Quảng Bình), cho biết, đã có thêm 5 thợ lặn khác của Công ty Cổ phần Xây dựng và Cung ứng lao động quốc tế – gọi tắt là Công ty Nibelc, một nhà thầu của Dự án Formosa (có trụ sở ở xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình) phải nhập viện kiểm tra sức khỏe“.


Hoàng Minh Tâm
Chép từ GoogleTienlang

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *