ÔNG THÊM ĐƯỢC GIẢI OAN

Người xem: 96

Khoai@
Thật xót xa.
Đã 80 tuổi đời, 43 năm bị kết án oan sai với tội danh giết người, dẫu muộn còn hơn không, công lý cuối cùng đã hiện diện để ông được giải oan.
Bị oan, mang tiếng với đời là tận cùng của nỗi khổ. Vậy mà ông chịu oan 43 năm, thời gian đủ dài để nuôi dậy một đứa bé từ khi lọt lòng cho tới khi làm thủ tướng bên trời Tây.
Người bị hàm oan và mới được giải oan là ông Trần Văn Thêm, trú tại xã Yên Phụ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.
Chiều ngày 9/8/2016, sau buổi họp liên ngành, các cơ quan tố tụng đã đưa ra kết luận chính thức vụ ông Trần Văn Thêm, người mang thân phận tử tù suốt 43 năm là oan sai.
Ông Bùi Ngọc Hoà, Phó chánh án TAND Tối cao, cho biết sau khi khẩn trương xem xét nghiên cứu, ngoài tài liệu có trong hồ sơ thì các cơ quan tố tụng đã thu thập thêm một số tài liệu chứng cứ khác và đã có kết luận chính thức ông Trần Văn Thêm bị truy tố tội giết người, cướp giật tài sản trong vụ án giết người từ năm 1970 là oan sai.
Ông Phó chánh án cũng cho biết, các cơ quan thi hành tố tụng sẽ khẩn trương hoàn thiện các thủ tục theo quy định của pháp luật để công bố trong thời gian sớm nhất để giải oan cho ông Thêm. Các cơ quan này cũng sẽ phải công khai xin lỗi và bồi thường cho ông Thêm theo quy định của Pháp luật.
Chuyện đau buồn bắt đầu vào đêm 23/6/1970, hai anh em ông Thêm mua hàng về tới địa bàn xã Đông Tĩnh, huyện Tam Dương (Vĩnh Phú) thì trời tối nên họ vào chòi cắt tóc ven đường để ngủ. Khoảng 1h ngày hôm sau, khi đang lơ mơ ngủ thì ông Thêm thấy choáng váng vì ai đó đã đập búa vào đầu ông.
Ông Trần Văn Thêm kêu lên, tên cướp cũng đã kịp đập một nhát vào đầu người em là Văn (em họ ông Thêm) nằm cạnh đó. Nghe tiếng kêu cứu trong đêm, người dân đưa anh em ông Thêm vào trạm xá xã Đông Tĩnh rồi sau đó chuyển lên bệnh viện huyện Tam Dương. Khi chuyển tiếp đến Bệnh viện tỉnh Vĩnh Phú thì người em đã chết. Khi đó, các cơ quan tố tụng ở Vĩnh Phú sau đó kết luận ông là hung thủ giết người. Tháng 8/1972, ông bị TAND tỉnh Vĩnh Phú tuyên tử hình. Tháng 8/1973, cấp phúc thẩm cũng cũng y án sơ thẩm vì HĐXX cho rằng đủ căn cứ tuyên tử hình ông vì tội Giết người và Cướp tài sản.
Sau nhiều năm kêu oan, thậm chí ông đã nhiều lần viết bằng máu, đêm 30 Tết năm Âm lịch (đầu năm 1976), ông Thêm cho biết, mình được bác sĩ ở Bộ Công an cấp một tờ giấy chứng nhận bị thương để miễn lao động và được về địa phương sinh sống bình thường đến nay. 
Dù đã được về địa phương sau hơn 5 năm trong tù, nhưng ông vẫn phải chịu nỗi oan khuất trong suốt cuộc đời của mình cho đến ngày hôm qua.
Rồi đây, những kẻ làm oan cho ông sẽ phải trả giá cho sự ngu muội hoặc vô cảm của mình.
Dù thế nào cũng xin chúc mừng ông.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *