Chuyện phố đi bộ Hồ Gươm: XẢ RÁC VÀ GỬI XE

Người xem: 198

Khoai@

Kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay, TP Hà Nội đã thí điểm phố đi bộ tại khu vực hồ Gươm. Đây là một chủ trương đúng hợp lòng dân và hợp xu thế phát triển. 

Tuy nhiên có 2 vấn đề mà có lẽ các nhà quản lý chưa lường hết và nếu giải quyết không tốt sẽ lợi bất cập hại. Cả 2 vấn đề đều có thể coi là vấn nạn xã hội và đều xuất phát từ ý thức, thói quen của người dân. Đó là chuyện xả rác và chuyện gửi xe dịch vụ.

Báo Vnexpress viết “Do lượng khách quá đông và nhiều người ý thức chưa tốt, nên đã xảy ra tình trạng xả rác bữa bãi trên một số đoạn phố, nhất là đoạn trước kem Tràng Tiền và kem Thuỷ Tạ. Một công nhân môi trường cho biết họ làm việc luôn tay trong tối, nhưng rác được xả ra liên tục nên dọn không kịp”. Nếu ý thức người dân như vậy, tôi tin, khu vực Hồ Gươm không khác gì cái chợ cóc ở nông thôn.

Chuyện “chặt chém” ở các bãi gửi xe hiện có 2 luông thông tin trái chiều. Trang điện tử AutoPro viết: “chuyện lạ: không có chặt chém vè gửi xe tại phố đi bộ Hồ Gươm – Hà Nội“, nhưng trang Báo mới lại viết: “Dân bị chém tiền gửi xe ở phố đi bộ Hồ Gươm – Hà Nôi“. 

Dễ hiểu khi có 2 luồng thông tin trên. Một bên gửi xe tại các bãi gửi do UBND thành phố trông giữ và một bên do tư nhân trông giữ. Với các bãi gửi tư nhân, chuyện chặt chém là có và giá cao ngất trời là có. Thậm chí, ở các bãi tư nhân, chuyện người trông xe chửi bới, dọa nạt, đe nét khách đi bộ là khá phổ biến.

Nhưng nói gì thì nói, người dân không thay đổi ý thức, không vì lợi ích chung, chỉ biết trục lợi thì chuyện xấu vẫn còn xảy ra. 

Thái độ người đi bộ xả rác, người trông giữ xe như vậy, tại sao lại đòi hỏi các bác sĩ, lực lượng cảnh sát và nhân viên công quyền phải lễ phép với mình?

Người Mỹ có câu: bạn sẽ được trả bằng đồng xu tương tự! Ý nói ứng xử trong xã hội, bạn đối xử với người khác, với xã hội thế nào thì sẽ nhận lại sự đáp trả tương ứng phù hợp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *