Vụ FB Phan Anh: TỪ TUYỆT VỜI SANG LỐ BỊCH CHỈ MỘT BƯỚC NGẮN

Người xem: 112

“Từ tuyệt vời sang lố bịch chỉ một bước ngắn” – Napoleon Bonaparte.

24 TỶ ĐI ĐÂU? MIỀN TRUNG ĐÃ BỚT ĐAU?

Vấn đề theo như Vietnamnet đưa tin đính chính giúp Phan Anh, là tình trạng người chủ tài khoản facebook bị lừa, đã dùng tên và mật khẩu của mình đăng nhập vào một trang web có giao diện giống facebook (thuật ngữ chuyên môn là phising).

1. Đây là khả năng có thể được xem là hiếm xảy ra với Phan Anh, một người đã dùng facebook khá lâu và mỗi ngày truy cập nhiều lần, tám chuyện lẫn block miệt mài. Cứ cho rằng chuyện này quả thật đã xảy ra thì việc Phan Anh bấm vào nút “Continue”, làm theo hướng dẫn thì chỉ mất vài phút để khắc phục là xong. Tuy vậy, Phan Anh không làm mà đưa ra thông báo khác (như Vietnamet rao giúp).

2. Trước giờ phan anh dùng chế độ tiếng Việt, tự nhiên thông báo này bằng tiếng Anh thì quả là điều kỳ lạ nếu không muốn nói rằng, thông điệp trên là lấy của người khác chớ không hề xảy ra với phan anh.

3. Nếu tài khoản facebook bị “temporarity locked” (tạm thời khoá) thì KHÔNG CÓ AI CÓ THỂ TRUY CẬP VÀO WALL của tài khoản ấy cả, kể cả bạn bè và kể cả Phan Anh. Tuy nhiên, hình đăng trên tờ Thanh Niên lại có dòng thông điệp của Phan Anh, nói rằng “hiện chỉ ai kết bạn với Phan Anh mới có thể truy cập được” là chuyện hoàn toàn vô lý.

4. Nếu facebook của Phan Anh bị “tấn công bất thường” như Vietnamnet đưa tin thì có hai khả năng:

a. Account của Phan Anh bị xoá vĩnh viễn vì vi phạm trầm trọng điều khoản nào đó của facebook (do hàng loạt người report).

b. Account của Phan Anh bị chiếm đoạt, và người chiếm đoạt có thể tạm thời “deactivate” (tạm ngưng) hoặc mở ra. Xét với nội dung thông báo trên (về tình trạng phising) thì khả năng tài khoản của Phan Anh bị chiếm đoạt cao hơn là bị xoá.




Tuy nhiên, tình trạng hiện thời cho thấy account của Phan Anh bị khoá chớ không phải tạm ngưng.

Nói tóm lại, xét về mặt kỹ thuật thì thông tin được đăng trên tờ Vietnamnet là thông tin phản khoa học và phản kỹ thuật.


(Nguồn: Hoàng Ngọc Diêu).

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *