FIDEL TRONG MẮT “HỌ” VÀ TRONG MẮT TÔI

Người xem: 100

LÊ BÌNHLB

Bài của nhà báo Lê Bình (Lubim) gửi Trelangblog.com.


Tre Làng xin cảm ơn anh Lê Bình.

*****

Fidel trong mắt “họ” và trong mắt tôi

Gạt ra ngoài mọi thiên kiến chính trị, đối với tôi Fidel sẽ sống mãi với câu nói giản dị mà nghĩa tình: “Vì Việt Nam chúng tôi sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình”.

Tôi không thể quên hình ảnh những kỹ sư, bác sỹ, công nhân Cu Ba lao động tự giác, nhiệt tình đến quên mình trên các công trường xây dựng giúp Việt Nam.

Một miếng khi đói bằng một gói khi no. Đó là đạo lý làm người !

Một bạn nghèo giúp ta 1 ngàn đồng khi ta khó khăn có giá trị tinh thần hơn 100 ngàn kẻ trọc phú vứt xuống đất cho ta cúi lượm lúc ta đói khát.

Đó cũng là đạo lý để làm người.

Khi một người bạn, một ân nhân của ta nằm xuống thì ta cần phải cúi đầu suy tưởng đến những gì người đó đã làm cho ta dù chỉ là 1 bát cơm, 1 manh áo cũ . 

Đó cũng là đạo lý làm người.

Sự ra đi mãi mãi của một ân nhân, một người bạn lớn khiến nhiều người Việt Nam phải bày tỏ lòng kính trọng tiếc thương là chuyện tất nhiên không có gì cần bàn cãi. Nếu có chăng chỉ có 2 thành phần này thích bàn cãi:

1/Những người ở phía bên kia chiến tuyến trong cuộc kháng chiến chống Mỹ của Việt Nam (Điều này là dễ hiểu và có thể thông cảm được).

2/Những người trẻ tuổi không có kiến thức gì, không có ý niệm gì về quá khứ của đất nước và một số kẻ “vong ơn bội nghĩa gia truyền”, các” anh hùng bàn phím” nông cạn nhưng luôn tự đắc, tự huyễn về chính mình. Họ khoái trá lý luận nọ kia như muốn khoe rằng mình “lắm chữ” (!) .

Họ nhìn sự kiện như thể họ là những người “Khổng Lồ” đứng trên đầu thiên hạ cúi nhìn xuống cõi nhân gian và phán như Thánh sống rằng nọ rằng kia ra cái vẻ mình công minh sáng suốt và vô tư công bằng đầy hiền triết dù cha mẹ hay ông bà sinh ra họ đã từng ăn bát cơm, mặc tấm áo của 1 Cu Ba khó khăn vất vả sớt nhường cho …

Họ không hiểu rằng đó là sự vô ơn lạnh lùng của những con tim tàn nhẫn phi đạo lý.

Tất nhiên trăm người trăm ý, nhưng ý gì thì ý thì chung nhất phải là ý có tính NGƯỜI. Còn hiện nay có một số người suy nghĩ không giống CON NGƯỜI thì theo tôi chả có gì lạ cả !

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *