BÌNH BẦU THI ĐUA – THI ĐUA BÌNH BẦU

Người xem: 145

Bài của anh Duong Tieu

Nhiều năm làm Nhà nước, tôi va đập với nhiều cuộc bình bầu thi đua. Năm nào cũng vậy. Cứ độ cuối năm, anh chị em lại nhắc nhau về việc bình bầu thi đua. Danh giá nhất thì “chiến sĩ thi đua” rồi đến “xuất sắc”, “tiên tiến”.

Nhưng cái danh hiệu “chiến sĩ thi đua” kia hình như có chút nhầm lẫn trong ghép từ. Vì mỏi mòn nhiều năm, tôi thấy số “chiến sĩ” đạt danh hiệu này luôn thấp hơn lãnh đạo. Bạn không tin tôi ư. Hãy xem danh sách “chiến sĩ thi đua” từ cơ sở cho đến toàn quốc. Cực hiếm tiếng chổi tre hay anh chàng chăn bò…

À, có chuyện cũng vui về bình bầu thi đua. Đó là có năm, ở phòng cạnh phòng tôi tự dưng có ông cả đời chả làm ăn gì lại được “chiến sĩ thi đua” (Chả làm ăn gì theo cách hiểu dân gian, còn trên sổ sách thì ông này luôn “hoàn thành nhiệm vụ”). Hóa ra là đầu năm có 2 lãnh đạo và ông đó đăng ký danh hiệu “chiến sĩ thi đua”. Ông này làm quân xanh, nói nhanh cho nó vuông. Chả may, hai lãnh đạo phòng trong quá trình làm việc sơ sẩy nên bị trừ thi đua tháng. Vậy là danh sách bình bầu chỉ còn nhõn ông “hoàn thành nhiệm vụ” kia. Đương nhiên là “chiến sĩ thi đua”.

Ông này sau đó cũng được bổ nhiệm lãnh đạo. Sự bổ nhiệm làm nức lòng anh em “chiến sĩ” khác. Bởi lẽ ai cũng bảo: Thằng í còn được bổ nhiệm thì mình đầy cơ hội.

Ấy, tháng 12 rồi. Lại bình bầu thôi các bạn.

Trước khi xuống tay ký kiểm điểm, khoanh dấu bình bầu thi đua, mời quý bạn click vào link sau đọc bài viết của tôi. Mỗi click là một sự tri ân của tác giả. Dù tờ báo đó đông độc giả nhất Việt Nam.

Duong Tieu, 14 cm from Bình bầu with Love.

****




Tôi đã sống gần 20 năm trong môi trường nhà nước và phần lớn thời gian trong đó được hưởng một thứ “đặc sản” của nền hành chính: bình bầu thi đua cuối năm.
VNEXPRESS.NET|BỞI VNEXPRESS

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *