CHUYỆN CỨU HỎA CHỢ KIM BIÊN

Người xem: 251

Bài chỉ để phục vụ giải trí cuối tuần.

Về chuyện cíu hoả ở chợ Kim Biên.

Chợ Kim Biên trung tâm thành phố Saigon tỉnh Gia Định vừa có đám cháy lớn ở tầng 5 một căn nhà bán đồ chơi, đám cháy đã được dập tắt một cách xuất sắc không có thiệt hại về người, dù khi cíu hoả đến nơi vẫn còn một con cẩu nằm liệt giường ở tầng 3, nhưng đã được khiêng ra nhanh chóng.

Một đám luật sư và nhà báo đần độn lên facebook, căn cứ vào clip ghi lại cảnh chữa cháy, đã chất vấn các anh cíu hoả thần thánh rằng tại sao lửa cháy tầng 5 nhưng lại xịt nước ở tầng 3 thậm chí ở nhà bên cạnh, khiến lũ bò lao vào ăn theo chửi anh em cíu hoả sml. Đến như VNexpress – tờ báo tiếng Việt uy tín nhất Annam cũng cho đăng thắc mắc của bọn độc giả ngu học về vấn đề này, khiến tôi phiền lòng buộc phải có nhời dù rất bận.

Tôi từng tham gia tập huấn cíu hoả các anh chị ạ, đã được nghe các chuyên gia giải thích nguyên lý của đám cháy, và có thể khẳng định ngay việc xịt nước ở các tầng dưới ngọn lửa và nhà bên cạnh trước là chuẩn 100% với quy trình cíu hoả, ngoài việc để cíu anh đang kẹt ở tầng 3, thì nó còn có tác dụng làm ẩm tường và sàn, tránh cháy lan do tàn lửa và nhiệt độ cao xuống các tầng dưới và những nhà xung quanh.

Các anh chị nếu từng xem series chương trình survival trên Discovery, thì chắc còn nhớ phương pháp dự trữ lửa ngoài tự nhiên, chỉ cần một tia lửa nhỏ bằng cách dùng 2 viên đá đập vào nhau, mồi với một hộp sắt đựng vải bông đậy kín đã bị nung cho kiệt nước, là có thể bắt cháy nhạy như xăng A92 của Petrolimex. Nguyên lí lây lan đám cháy cũng tương tự, nguồn lửa chính sẽ đốt sạch hơi nước ở các vật chất xung quanh, khi chúng khô như rang, thì một tàn lửa, hoặc không cần tàn lửa nếu quá nóng, chúng sẽ tự phát hoả.

Mục đích của chữa cháy là hạn chế tới mức tối thiểu thiệt hại, iu tiên nhất là về người, sau đó đến thiệt hại do cháy lan, cuối cùng mới là tài sản. Một khi đám cháy đã bùng lên ở một căn phòng, thì đồ đạc trong phòng đó coi như là khỏi cíu, vì có cíu cũng đéo còn cái gì dùng được.

Chữa cháy là một nghệ thuật đòi hỏi sự am hiểu cực kỳ sâu sắc về vật lý, đôi khi phương pháp có vẻ như là kỳ lạ với dân ngoại đạo. Người Nga dập những đám cháy trên thảo nguyên bằng cách đốt thêm cỏ ở hướng gió ngược chiều, thậm chí không cần dùng đến 1 giọt nước. Lính cíu hoả đều được trải qua cả nghìn giờ lăn lộn trong lửa thật, phải có kiến thức, sự can đảm và cả thể lực mới được có vinh dự cầm vòi bơm, chứ đéo phải nhặt bừa một ông vẫn xịt bọt tuyết ở quán rửa xe mạn Nguyễn Gia Thiều là thành được lính cíu hoả.

Ngoài ra, còn phải tính toán vấn đề sức bền vật liệu, vì trong hoả hoạn, nguy hiểm nhất chính là công trình bị sụp đổ do nhiệt độ cao. Thép công nghiệp sau khi bị nung ở nhiệt độ 500 độ trong vòng 1 giờ, sẽ giảm 50% tính chất cơ lý. Toà tháp đôi WTC không bị sụp đổ do máy bay đâm, mà là do ngọn lửa sau đó khiến cho các cột chịu lực của toà nhà – vốn làm 100% bằng khung thép, bị biến dạng và sập xuống.

Lượng nước trong mỗi xe cíu hoả là hĩu hạn, họ cần phải tính toán vừa xịt để hạ nhiệt các cấu kiện chịu lực, vừa duy trì độ ẩm tường để tránh cháy lan, vừa bọc lót cho đồng đội xông vào cíu người… chứ không phải cứ ôm vòi bơm là sùi bọt mép vặn hết van bặm môi xịt như một con chó dại, ngu vậy đéo được vào cíu hoả đâu.

Nên nhớ đám cháy xảy ra ở cửa hàng đồ chơi, nhiên liệu giữ cho ngọn lửa cháy là hàng tấn nhựa – một loại vật liệu có nguồn gốc từ dầu hoả, không hề dễ dập. Nó lại ở ngay cạnh chợ Kim Biên với nhiều tấn hoá chất độc hại, dễ cháy nổ, không xịt cách ly mà để cháy lan ra xác định sẽ nổ xoá sổ cả quận 5, rồi ngày mai lại đéo có phooc môn, vàng ô cho đồng bào tẩm ướp thịt cá tọng vào mồm nhau.

Lũ luật sư nhà báo, việc của chúng mày là cà khịa quan chức, tống tiền doanh nghiệp và xin đểu công an, gãi cíu hoả đéo ra đồng nào đâu khỏi cố vô ích, đừng nói là tôi chỉ thắc mắc, rõ ràng là chúng mày không thắc mắc, mà chọc ngoáy vớ va vớ vẩn, cuối cùng dính phản dame lòi mẹ cái ngu ra tao lạ đéo gì chúng mày.

Ảnh quy trình cíu hoả bên Tây Lông, đám cháy ở tầng 2 và khi cíu hoả đến nơi, việc đầu tiên họ làm là bơm nước vào tầng 1.

Nguồn Chung Nguyen

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *