VỀ BÀI “ĐỒNG TÂM VÔ PHÁP”

Người xem: 118

Khoai@


Sau việc Chủ tịch Nguyễn Đức Chung lập giấy cam kết với bà con Đồng Tâm toàn bộ các con tin đã được thả, 2 người phụ nữ đã thoát khỏi lưỡi hái của tử thần và dường như toàn thể nhân dân Đồng Tâm không bị truy cứu trách nhiệm hình sự đã làm dấy lên những dư luận về tính pháp lý của “văn bản” trên.

FBker Manh Dang đã có bài Đồng Tâm vô pháp, trong đó tác giả đặt vấn đề “bỏ lọt tội phạm” vè hành vi BUỘC phải truy cứu trách nhiệm hình sự theo Bộ luật hình sự hiện hành với 3 tội danh tại điều 123, 257 và 143. Tác giả cũng đặt vấn đề về thẩm quyền của một vị Chủ tịch TP (hành chính) đối với việc miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người dân phạm tội. Và tác giả cũng lo lắng rằng, sự kiện Đồng Tâm sẽ “tạo tiền lệ, sẽ truyền thông điệp cho những đoàn dân oan khắp 64 tỉnh thành trong tương lai. Công chúng không còn cần luật pháp hay tòa án nữa, cái họ cần một nhà văn hóa làm nơi giam giữ con tin, một vài chiến lũy đơn sơ trên phố và một ông quan đầu tỉnh đến lập cam kết. Đó là cách thức công lý xứ sở này đang vận hành”.

Về cơ bản, Khoai@ tôi đồng ý với những phân tích trên vì nó dựa trên tinh thần thượng tôn luật pháp, trong điều kiện không hề có sự đe dọa nào tới an toàn tính mạng của những người dân.

Nhưng nói đi cũng phải nói lại, ông Nguyễn Đức Chung đã làm cực tốt bổn phận của mình với tư cách là Chủ tịch thành phố Hà Nội. Trong không gian ngột ngạt ấy, giữa hàng nghìn ánh mắt ấy, với 2 người phụ nữ đang lên đồng đòi tự tử nếu ông không ký vào cam kết trong lúc 19 chiến sĩ CSCĐ chưa được thả, tôi nghĩ ông không thể còn con đường nào khác. 

Hành động của ông Chung là quá dũng cảm và cần được tôn vinh, cho dù có thể quyết định ấy vào thời khắc ấy là của cả một tập thể mà ông là người đại diện.
Quyết định của ông Chung đã cứu sống 2 người phụ nữ thôn Hoành, 19 cán bộ chiến sĩ công an và xin nói thẳng, đã cứu không biết bao nhiêu nhân mạng của xã Đồng Tâm.

Tôi biết, với trọng trách của mình, ông Chung đã mạo hiểm và hi sinh vì dân vì sự ổn định xã hội. Người trong lúc nước sôi lửa bỏng, biết nhìn xa trông rộng, đặt cái đại cục lên trên mới là người mà nhân dân cần lúc này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *