Ông Chử Xuân Dũng bị truy tố về tội nhận hối lộ

Người xem: 129

Khoai@

Theo dự kiến, ngày mai 11/7/2023 Tòa án Nhân dân TP Hà Nội sẽ xét xử vụ chuyến bay giải cứu. Trong số các bị cáo hầu tòa có cựu PCT UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng. Ông Dũng bị truy tố tội Nhận hối lộ.

Theo cáo buộc, trong thời gian dịch Covid-19, UBND TP Hà Nội giao cho Sở Y tế, Sở Ngoại vụ hoặc Văn phòng UBND Thành phố là đầu mối tiếp nhận hồ sơ, tham mưu, đề xuất trình lãnh đạo UBND TP Hà Nội xem xét ra quyết định chấp thuận chủ trương cách ly cho công dân về nước. Theo quy định, trong hồ sơ xin cấp phép gửi Cục Lãnh sự phải có công văn chấp thuận cho cách ly y tế tại địa phương. Do đó, một số cá nhân, doanh nghiệp có nhu cầu tổ chức “chuyến bay giải cứu” đã chủ động liên hệ, thỏa thuận và đưa hối lộ cho cán bộ, lãnh đạo UBND Thành phố để được chấp thuận chủ trương cách ly.

Trong thời gian này, ông Chử Xuân Dũng được phân công làm Phó trưởng Ban chỉ đạo Công tác phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội. Với vị trí công tác này, ông Chử Xuân Dũng có quyền ký duyệt chủ trương cách ly trên địa bàn Thủ đô.

Từ tháng 4 đến tháng 12/2021, ông Dũng ký 66 văn bản đồng ý cho 16 công ty được đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài về cách ly, nhưng chỉ có 13 công ty thực hiện. Trong số 16 công ty này, ông ông Chử Xuân Dũng bị cơ quan điều tra xác định đã nhận tiền của 2 cá nhân để duyệt ký đồng ý cấp phép cho 4 công ty được đưa công dân về cách ly tại Hà Nội.

Kết quả điều tra cho thấy, tháng 6/2021, bà Lê Thị Ngọc Anh, cán bộ Vụ Lễ tân Ban Đối ngoại Trung ương Đảng được chị dâu của ông Chử Xuân Dũng giới thiệu đến gặp, đặt vấn đề và được ông này đồng ý giúp các doanh nghiệp của bà Ngọc Anh đưa công dân về cách ly tại Hà Nội. Bà Ngọc Anh đề xuất chi từ 1 đến 2 triệu đồng/khách và ông Dũng đồng ý. Từ tháng 6 đến tháng 12/2021, bà này đến phòng làm việc gặp ông Chử Xuân Dũng và 4 lần đưa tổng số 54.000 USD cùng 300 triệu đồng để được phê duyệt chủ trương cách ly.

Tháng 9/2021, ông Trần Minh Tuấn, Giám đốc Công ty Thái Hòa cũng đến gặp và được ông ông Chử Xuân Dũng đồng ý giúp đỡ Công ty TNHH Du lịch Quốc tế (do Phạm Thị Bích Hằng mượn pháp nhân để cùng Tuấn xin cấp phép chuyến bay đưa khách từ nước ngoài về cách ly tại Hà Nội). Theo đó, từ 10/9 đến 22/10/2021, ông Chử Xuân Dũng ký 7 công văn đồng ý tiếp nhận cách ly y tế đối với công dân nhập cảnh về nước theo đề xuất của công ty này. Sau đó, ông Tuấn đã 3 lần đưa số tiền 500 triệu đồng cho ông Chử Xuân Dũng.

Cáo buộc cho rằng, ông Chử Xuân Dũng đã nhận hối lộ 7 lần, tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng của 2 cá nhân để duyệt cấp phép cách ly trên địa bàn TP Hà Nội.

Trước phiên xét xử vào ngày mai, luật sư Trịnh Văn Tuyến cho biết, sức khỏe của ông Chử Xuân Dũng không tốt và ngày nào cũng phải uống thuốc tiểu đường, huyết áp, ông Dũng luôn tỏ rõ sự ân hận, day dứt, dằn vặt về hành vi sai phạm của bản thân, đồng thời bày tỏ mong muốn sẽ được các cơ quan tố tụng xem xét một cách kỹ lưỡng, thấu đáo về ý thức chủ quan cũng như hành vi khách quan trong việc nhận tiền cảm ơn. Luật sư Tuyến cũng chia sẻ, “gia đình bị cáo đã chủ động, kịp thời nộp lại hơn 1,7 tỷ đồng và hiện cũng đang tiếp tục tác động, nhờ người thân nộp hộ nốt số tiền còn lại, trong tổng số hơn 2 tỷ đồng bị cáo buộc nhận hối lộ”.

Cáo trạng cũng xác định, ông Chử Xuân Dũng và gia đình đã nộp hơn 1,7 tỷ đồng để khắc phục hậu quả, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tích cực hợp tác với cơ quan có trách nhiệm trong việc giải quyết vụ án.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *