Y án sơ thẩm với Bùi Tuấn Lâm

Người xem: 548

Khoai@
 
Sáng nay 30/8/2023, Tòa án Nhân dân Cấp cao tại TP Đà Nẵng mở phiên Phúc thẩm xét xử Bùi Tuấn Lâm, trú P.Thanh Bình, Q.Hải Châu, TP Đà Nẵng về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước”. Kết quả, tòa bác kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm.

Căn cứ tài liệu có trong hồ sơ vụ án và kết quả xét hỏi, tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy, cấp sơ thẩm đã tuyên phạt đối với bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật nên đã bác kháng cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm đối với bị cáo Bùi Tuấn Lâm. Theo đó tuyên phạt bị cáo 5 năm 6 tháng tù về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”; đồng thời áp dụng biện pháp phạt quản chế 4 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù.

Đây là kết quả không nằm ngoài dự đoán của giới luật sư, các nhà quan sát và báo chí, bởi chứng cứ rành rành, không thể chối cãi. 

Trước phiên phúc thẩm, tổ chức khủng bố Việt Tân và một số phần tử chống phá nhà nước đã lợi dụng vụ việc để xuyên tạc bản chất phiên tòa, tấn công vào hệ thống tư pháp của nhà nước và kêu gọi trả tự do cho Bùi Tuấn Lâm. Chiêu trò này không mới, nó vẫn thường diễn ra với các phiên tòa xét xử các đối tượng chống phá nhà nước. Tòa đã tuyên, và bản án khó có thể thay đổi, nhưng chiêu “Kháng cáo” vẫn là cứu cánh cuối cùng để đám chống phá biến phiên phúc thẩm thành diễn đàn chống nhà nước và thu hút sự chú ý của dư luận, đồng thời thu hút nguồn tài trợ bởi vì “Chúng vẫn sủa và vẫn có ích” cho những bàn tay lông lá, tóc rối vàng hoe, mắt xanh – trắng dã từ bên ngoài.
Bùi Tuấn Lâm bị Cơ quan ANĐT Công an TP Đà Nẵng ra quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam hôm 7/9/2022 để điều tra về hành vi “Tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước”.
 
Cáo trạng cho thấy, từ ngày 20/4/2019 đến ngày 7/9/2022, Bùi Tuấn Lâm có hành vi soạn thảo, đăng tải 19 bài viết lên tài khoản mạng xã hội Facebook cá nhân “Peter Lam Bui” và 25 video, bài viết lên tài khoản mạng xã hội Youtube với nội dung không đúng sự thật, bịa đặt, xuyên tạc, bôi nhọ, phỉ báng Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Các tài khoản Facebook và Youtube này đều do chính Bùi Tuấn Lâm tạo ra, quản lý và sử dụng.
 
 
Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ và kết quả xét hỏi, tranh tụng tại phiên tòa, HĐXX tuyên phạt Bùi Tuấn Lâm 5 năm 6 tháng tù về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” và phạt quản chế 4 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù.
 
Như Tre Làng đã thông tin, Bùi Tuấn Lâm sinh năm 1984, trú tại phường Thanh Bình, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng, là thành viên của một số hội, nhóm chống Đảng, Nhà nước và các tổ chức phản động lưu vong… hoạt động núp bóng các tổ chức xã hội dân sự. 
 
Bùi Tuấn Lâm từng tham gia khóa huấn luyện về cái gọi là “xã hội dân sự” và “đấu tranh bất bạo động” ở nước ngoài. Nhưng thực chất, đó là các khóa huấn luyện cách thức hoạt động chống phá nhà nước Việt Nam do tổ chức khủng bố Việt Tân và một số tổ chức phản động lưu vong huấn luyện.
 

Trước khi bị xử lý hình sự, công an TP Đà Nẵng và chính quyền địa phương đã nhiều lần nhắc nhở, giáo dục, cảnh báo, nhưng Bùi Tuấn Lâm bày tỏ thái độ bất hợp tác, và ngày càng quyết liệt chống phá. Việc Bùi Tuấn Lâm bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra là kết cục tất yếu của một chuỗi quá trình hoạt động vi phạm pháp luật và chống phá Nhà nước với ảo tưởng thay đổi chế độ chính trị tại Việt Nam. 

Tre Làng tiếp tục dự báo, sau phiên phúc thẩm, các tổ chức thù địch và một vài cá nhân với vỏ bọc nhân sĩ, trí thức, luật sư.. sẽ lại tiếp tục xuyên tạc, bóp méo vụ án, và phiên tòa. 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *