Cháy nhà ra mặt chuột

Người xem: 145

Khoai@
 
Hôm 19/12 cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Tổng giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á) Phan Quốc Việt và Giám đốc CDC Hải Dương Phạm Duy Tuyến để điều tra về hành vi ”vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”. Từ câu chuyện tồi tệ này, nhiều câu chuyện tồi tệ khác được phanh phui. 
 
Bên cạnh nhiều địa phương mua Kit Test Covid-19 của Việt Á thì câu chuyện chất lượng của bộ Kit Test này cũng đã sáng tỏ. 
 
Trong một thông báo đề tháng 10/2020 được đăng tải trên trang web của WHO cho thấy bộ Kit Test Covid-19 của Việt Á mang tên LightPower iVASARS-CoV-2 1stRT-rPCR Kit, với mã số sản phẩm VA.A02-055H là “Không đủ điều kiện để WHO mua sắm” theo Quy trình Danh sách sử dụng khẩn cấp (EUL).
 
Vậy trong suốt thời gian qua, nhiều tỉnh thành đã sử dụng bộ Kit Test này để xét nghiệm cho người dân. Liệu vì bộ Kit Test rởm này có là một trong số các nguyên nhân khiến dịch lan rộng hay không?
 

 

 

 

 

Tháng 4/2020 Việt Á và toàn bộ hệ thống truyền thông thông báo bộ test của Việt Á đã được WHO phê duyệt danh mục khẩn cấp. Đây được coi là một sai lầm nghiêm trọng về đọc hiểu tiếng Anh hoặc cố tình đánh lừa. Trong khi đó WHO chỉ gửi thư thông báo đã nhận được hồ sơ và cấp 1 mã số reference để làm các công việc tiếp theo là cung cấp bằng chứng cho sản phẩm.

Hình ảnh trên cùng cho thấy, ngay cả trên Website của Bộ KH&CN cũng đăng tải thông tin sai lệch về bộ Kit Test Covid-19 của Việt Á. Hôm nay, bài đã được gỡ bỏ. Theo đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ, do sai sót thông tin nên gỡ bài viết đánh giá của WHO về bộ kit test SARS-CoV-2 của Công ty Việt Á trên trang web của Bộ.
 
Từ tháng 4 đến tháng 7 năm 2020 liên tiếp các sản phẩm được phê duyệt vào danh mục khẩn cấp, nhưng đều không có sản phẩm của Việt Á.
 
Tháng 10/2020 WHO chính thức bác bỏ đơn của Việt Á vì không cung cấp được chứng nhận quản lý chất lượng ISO cho sản phẩm y tế.
 
Câu hỏi lớn: Ai là người đã lừa toàn bộ hệ thống truyền thông cũng như người dân khi thông báo Kit Test của Việt Á đã được WHO phê duyệt?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *