Bà Nguyễn Phương Hằng đã bị bắt – Bài học lớn cho người chơi mạng xã hội

Người xem: 193

Khoai@

Chiều tối nay 24/3/2022, thông tin tràn khắp các mặt báo là Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam Nguyễn Phương Hằng bị công an TPHCM khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra bắt tạm giam về hành vi lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích của cá nhân. Tất cả các Quyết định và lệnh nói trên đều đã được Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Đây là thông tin rất sốc với nhiều người, nhưng lại là kết cục không nằm ngoài dự liệu đối với những người am hiểu pháp luật.

Bà Nguyễn Phương Hằng nổi tiếng không chỉ vì là TGĐ Công ty Cổ phần Đại Nam mà còn nổi tiếng vì bà là vợ của Doanh nhân Huỳnh Uy Dũng (Dũng Lò Vôi) đã có nhiều hoạt động từ thiện trong lĩnh vực y tế, phòng chống dịch và xây dựng các đền chùa miếu mạo. Bà Nguyễn Phương Hằng nổi tiếng hơn khi bắt đầu phát Livestream từ tháng 3/2021 đến nay với các nội dung được đông đảo người dân quan tâm, như hoạt động từ thiện của các nghệ sĩ, các cá nhân trong giới showbiz.

Trong các buổi phát Liivestream, ngoài việc tố cáo ông Võ Hoàng Yên lừa đảo, bà Phương Hằng cũng tố nhiều nghệ sĩ như Phi Nhung, Hoài Linh, Đàm Vĩnh Hưng, Thủy Tiên, Trấn Thành, MC Đại Nghĩa… ăn chặn tiền quyên góp cho đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi lũ lụt năm 2020.

Ngoài việc tố trên sóng Livestream, bà Phương Hằng cũng đã gửi đơn tố cáo đến công an TPHCM và Bình Dương đối với các nhân vật nêu trên. Sau đó, cơ quan CSĐT Bộ Công an đã vào cuộc điều tra và kết luận các nghệ sĩ này không có hành vi gian dối, không chiếm đoạt tiền từ thiện do người dân đóng góp, ủng hộ để cứu trợ đồng bào miền Trung nên không khởi tố vụ án hình sự. Cơ quan này cũng ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với ông Võ Hoàng Yên, nghệ sĩ Hoài Linh do không có dấu hiệu tội phạm.

Ở chiều ngược lại bà Nguyễn Phương Hằng cũng bị nhiều nghệ sĩ nói trên và nhà báo Đức Hiển, nhà báo Hàn Ni khởi kiện về hành vi vu khống, làm nhục người khác và lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân.

Như trên đã nói việc bà Nguyễn Phương Hằng bị bắt nằm trong dự liệu của nhiều người hiểu biết pháp luật. Công bằng mà nói, những cống hiến của vợ chồng bà cho xã hội là rất to lớn, không thể phủ nhận, song điểm yếu chết người của bà là nói năng gay gắt, cực đoan, đại ngôn, ngông cuồng tới mức kết luận ai đó phạm tội nhưng không hề có chứng cứ đã khiến bà vướng vòng lao lý.

Lẽ ra với tầm cỡ gia sản mà Đại Nam đang sở hữu thì bà có thể ung dung sống cực kỳ hạnh phúc mà ngay cả các tỷ phú người Nga bây giờ cũng phải nằm mơ. Nhưng thật tiếc, những cám dỗ tung hô của đám đông trên mạng khiến bà trở nên cao ngạo, mất kiểm soát, hiếu thắng và ít chịu lắng nghe.

Pháp luật đòi hỏi phải có chứng cứ gắn với những cáo buộc cụ thể. Chưa cần bà Nguyễn Phương Hằng lên tiếng, có những kẻ ai cũng biết là xấu nhưng khi tố cáo bà lại không có đủ chứng cứ theo quy định của pháp luật. Trong khi những phát ngôn của bà lúc cao hứng, mất kiểm soát, thiếu cái phanh hiệu lực lại trở thành chứng cứ buộc tội bà về hành vi lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích của cá nhân.

Trong câu chuyện này, công là một chuyện nhưng tội lại là một chuyện khác, cần phải rạch ròi. Về tình, ta nghĩ có thể lấy công chuộc tội, nhưng về lý thì công tội phân minh và công có thể chỉ là tình tiết giảm nhẹ.

Và bà đã phải trả cái giá quá đắt.

Có lẽ chuyện bà Nguyễn Phương Hằng bị bắt là một câu chuyện không mấy vui vẻ, song nó lại là bài học lớn cho những ai chơi mạng xã hội mà quen thói ngông cuồng, ngáo bản thân, phát ngôn bạt mạng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *