Lần đầu tiên tàu Cát Linh – Hà Đông gặp sự cố

Người xem: 110

Khoai@
 
 
Sáng nay 11/2/2023, tàu điện Cát Linh – Hà Đông lần đầu tiên gặp sự cố cảnh báo tín hiệu ghi tại khu vực ga Cát Linh nên phải tạm dừng đón khách ở 4 nhà ga. Sự cố không mong muốn xảy ra đã ít nhiều làm ảnh hưởng đến việc di chuyển của hành khách và vận hành chạy tàu. Theo đó, tàu buộc phải dừng chạy tàu từ ga Cát Linh đến ga Thượng Đình trong thời gian xử lý sự cố và vẫn chạy một số lượt từ ga Thượng Đình tới ga Yên Nghĩa và ngược lại. Tuy nhiên, chỉ mất 60 phút, sự cố đã được khắc phục và việc vận hành tàu trở lại bình thường, đảm bảo an toàn.
 
Ngay sau khi sự cố xảy ra, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội đã kích hoạt phương án xử lý theo các quy trình vận hành nằm trong 62 tình huống xử lý khẩn cấp và thông tin đến các đơn vị liên quan để tổ chức chạy tàu giao lộ nhỏ từ Yên Nghĩa đến Thượng Đình và ngược lại. Đồng thời liên hệ với Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội để điều xe buýt đến hỗ trợ giải toả hành khách đoạn tuyến Thượng Đình đến Cát Linh và ngược lại theo kịch bản đã thống nhất.
 
Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cũng ngay lập tức thông tin đến hành khách và hỗ trợ hành khách tiếp chuyển bằng xe buýt tăng cường. Những hành khach đã mua vé nhưng không có nhu cầu đi tiếp đã được hoàn trả lại vé theo quy định.
 
Rà soát lại toàn bộ quá trình vận hành từ khi đưa vào hoạt động, đây là lần đầu tuyến tàu điện Cát Linh – Hà Đông gặp sự cố.
 
Tuy nhiên, ngay sau khi sự cố xảy ra, có tờ báo đã loan tải thông tin rằng, “Tàu điện Cát Linh – Hà Đông lại gặp sự cố đột ngột dừng giữa đường“. 
 

 

 

Bài báo viết rằng: “Đây không phải lần đầu tiên tàu điện Cát Linh – Hà Đông phát sinh sự cố khiến tàu phải dừng đột ngột” (mời xem ảnh chụp màn hình tiêu đề và nội dung chú ý của bài báo phía trên). Đây là thông tin không chính xác bởi hôm nay mới chỉ là lần đầu tiên tàu này gặp sự cố. Bài viết liệt kê 2 ví dụ:
 

Lần thứ nhất là vào “Tối 7/12/2021, nhiều hành khách có mặt tại ga Cát Linh để đi tàu điện bất ngờ nhận được thông báo đoàn tàu gặp sự cố, không thể phục vụ hành khách“.

Lần thứ hai là “vào tháng 5/2022, trong lúc vận hành, đoàn tàu metro Cát Linh – Hà Đông cũng bất ngờ dừng lại giữa đường khi trời đang mưa khiến hành khách nhốn nháo“.

Những liệt kê nói trên của bài báo là không chính xác. Tôi không hiểu tác giả lấy đâu ra 2 lần tàu này gặp sự cố để viết rằng đây không phải lần đầu tiên tàu điện Cát Linh – Hà Đông phát sinh sự cố khiến tàu phải dừng đột ngột.
 

Kết quả tra cứu lại là:

– Ví dụ thứ nhất mà tác giả nhắc đến là vụ diễn tập xử lý các tình huống bất ngờ diễn ra vào tối 7/12/2021. Nội dung diễn tập là xử lý sự cố bất ngờ về tín hiệu khiến các đoàn tàu không thể hoạt động tại ga Cát Linh trong khoảng thời gian 30 phút. Đây là tình huống của Sở Giao thông vận tải Hà Nội đưa ra trong quá trình vận hành khai thác và đơn vị vận hành phải xử lý.

 
– Ví dụ thứ hai mà tác giả liệt kê là lần ê kíp lái tàu xử lý tình huống tàu chạy trên đường trơn trượt do mưa lớn vào sáng 23/5/2022. Đây chỉ là một tình huống kỹ thuật bình thường và ê kip vận hành chỉ mất 17 giây để chuyển đổi từ hệ thống lái tự động sang hệ thống lái thủ công. Việc chuyển đổi hệ thống lái khi trời mưa là một quy trình bắt buộc trong vận hành của bất kể hệ thống tàu điện nội đô nào, và Tàu Cát Linh  – Hà Đông không phải là ngoại lệ.
 

Như vậy cả 2 ví dụ mà tác giả nhắc đến đều không phải sự cố. Do đó, không có chuyện đây là lần thứ ba tàu Cát Linh – Hà Đông gặp sự cố. Việc gọi đó là sự cố và “không phải lần đầu” khiến người dân lo lắng và là cơ hội để các thế lực thù địch lợi dụng bỉ bôi, chê bai, làm giảm niềm tin của nhân dân với chính quyền.

Câu hỏi là, liệu rằng việc gặp sự như tàu điện Cát Linh – Hà Đông có phải là duy nhất trên thới giới không, thì câu trả lời là không. Trên thực tế, đường sắt đô thị tại các quốc gia phát triển trên thế giới như Mỹ, Đức, Nhật, Trung Quốc… dù có lịch sử phát triển lâu đời, nhiều kinh nghiệm trong xây dựng và vận hành cũng khó tránh được sự (mời xem ảnh chụp màn hình kết quả tra cứu). 
 
Do đó, sẽ là hoàng đường nếu đòi hỏi tàu điện Cát Linh – Hà Đông không được phép gặp sự cố. Hiểu rõ được điều này, các nhà quản lý, vận hành đã có quy trình xử lý 62 tình huống khẩn cấp như đơn vị vận hành đã xử lý ngày hôm nay.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *